Skip to content
2022 CFMOTO 700CL-X Heritage

สำหรับ 2022 CFMOTO 700CL-X Heritage นับเป็นโมเดลแรกจากสามโมเดล ของตระกูล 700CL-X ที่จะส่งออกมาสู่ตลาด ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด นอกจาก 700 CL-X Heritage ที่เผยโฉมออกมานี้แล้ว ก็จะตามมาด้วย 700 CL-X Sport และ 700 CL-X Adventure ตามลำดับ

เชื่อกันว่า นี่จะเป็นโมเดล ที่ทางผู้ผลิตแบรนด์ดังจากจีนนี้ ตั้งใจจะให้เป็น รถในระดับสร้างชื่อ สร้างศรัทธา ในฐานะรถจักรยานยนต์ แบบ full power ขนานแท้ พัฒนาขึ้นมาอย่างตั้งใจตั้งแต่หัวจรดท้ายจริงๆ นอกจากการเน้นทำตลาดในออสเตรเลียด้วยรถ ATV , UTV , SSV รวมทั้ง สกู๊ตเตอร์บางรุ่น ก็ยังรุกสู่ยุโรปต่อเนื่อง โดยรวมแล้วปัจจุบันแบรนด์ผู้ผลิตจากจีนค่ายนี้ สามารถส่งขายไปมากกว่า 80 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้คอนเน็คชั่นที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับแบรนด์ดังจากออสเตรีย อย่าง KTM เพราะฉะนั้นในบางประเทศ CFMOTO อาจจะไปใช้พื้นที่ทำตลาดหรือแหล่งจำหน่ายร่วมกับ KTM

CFMOTO 700CL-X Heritage ว่ากันว่าเป็นรถในแบบ all-new ที่พัฒนาด้วยภาพลักษณ์ของความเป็นรถ neo-retro ที่ใช้เครื่องยนต์ 693ซี.ซี. parallel-twin ซึ่งมีช่วงชักที่ยาวขึ้นประมาณ 3ม.ม.เมื่อเทียบกับสเปคเครื่องยนต์ขนาด 650 ซีซี จากโมเดลอื่นๆนี้อย่าง 650GT จากขนาดความจุเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นมานี้ ทำให้เครื่องยนต์ที่ใช้กับ CFMOTO 700CL-X มีกำลังเครื่องยนต์ในระดับ 73 แรงม้า ที่ 8500 รอบ ต่อ นาที พร้อมแรงบิดขนาด 68 นิวตันเมตร ที่ 6500 รอบต่อนาที มากกว่าเครื่องยนต์ขนาด650ซี.ซี. ประมาณ 18 แรงม้า ซึ่งเครื่องยนต์ติดตั้งยึดไว้กับโครงสร้างเฟรมของตัวรถที่เป็นแบบ chromoly tubular steel frame ที่มาพร้อมกับ aluminium swingarm ในภาคของเครื่องยนต์นี้ได้ติดตั้งระบบจ่ายเชื้อเพลิง Bosch electronic fuel injection นอกจากนี้รถยังเป็นการใช้คันเร่งแบบ ride-by-wire throttle อีกทั้งยังมีสองโหมดขับขี่ให้เลือก คือ Eco และ Sport ride modes

ระบบกันสะเทือนมาแบบ fully adjustable ซึ่งกันสะเทือนหน้าเป็น ฟอร์คแบบหัวกลับ 41 ม.ม. KYB inverted fork กับกันสะเทือนหลัง KYB monoshock ที่สามารถปรับทั้งค่า preload และ rebound สำหรับเบรกนั้นมาด้วยจานดิสก์เดี่ยว single-disc brake ทั้งหน้าและหลัง หากดูที่ คาลิเปอร์เบรก จะพบตรา J.Juan อาจจะโนเนมในความรู้สึก แต่ข้อมูลแล้ว แบรนด์นี้เป็นคาลิเปอร์เบรกจากสเปน ที่ถูกซื้อกิจการโดย Brembo ก็น่าจะพอเชื่อได้ในมาตรฐานความปลอดภัย เชื่อว่าด้วยเงื่อนไขในการทำตลาดด้วยราคาประหยัด ไปทั่วโลกของ CFMOTO แต่ก็คงไม่สามารถละเลยมาตรฐานของแต่ละประเทศได้ โดยเฉพาะในอิตาลี และหลายประเทศในยุโรป ที่มีการควบคุมมาตรฐานที่ไม่ธรรมดาสำหรับรถจักรยานยนต์แต่ละชนิดที่จะจำหน่ายนั่นเอง

จากการเช็คราคาโดยประมาณที่จำหน่ายในออสเตรเลีย กำหนดไว้ที่ 9490 เหรียญ เทียบกับคู่แข่งที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มเดียวกันได้แก่ Benelli Leoncino500 ที่ตั้งราคาอยู่ 9390 เหรียญ Benelli 502C ราคา 9990 เหรียญ และ Yamaha XSR700 ที่มีราคา 13,299 เหรียญ กับรถในกลุ่ม middleweight roadster ด้วยกัน ก็ต้องวัดใจกันว่า CFMOTO 700CL-X Heritage นี้พอจะแทรกเข้ามาเป็นตัวเลือกของสิงห์นักบิดได้ดีแค่ไหน สำหรับสเปคของรถนั้น ตามไฟล์ที่ได้รับเป็นภาษาอิตาลี