Skip to content

รถสกู๊ตเตอร์ขนาดกลางระดับพรีเมี่ยม จาก BMW ที่ได้รับการอัพเกรดออกมาล่าสุด ก็คือ C400X กับ C400GT ซึ่งเวอร์ชั่นแรก อย่าง C400X ถูกส่งออกมาครั้งแรกในปี 2017 เพื่อตอบโจทย์การใช้งานในเมือง ขณะที่ C400GT ที่ส่งออกมาสู่ตลาดในปี 2019 นั้น ออกแบบมาเพื่อตอบสนองการเดินทางไกล ด้วยความเป็นรถในแบบ Gran Turismo หรือ ทัวร์ริ่ง และล่าสุดทาง BMW Motorrad ได้ทำการอัพเกรดสกู๊ตเตอร์ระดับพรีเมี่ยมขนาดกลางทั้งสองเวอร์ชั่นด้วยการระบุอย่างชัดเจนว่า Technology upgrade for the midsize scooters

ด้วยจุดประสงค์ในการออกแบบที่ต้องการให้ทั้ง C400X และ C400GT เป็นสกู๊ตเตอร์ขนาดกลางที่มีความทนทาน ตอบสนองการใช้งานที่ดี และให้ความสนุกสนานในการขับขี่ รวมทั้งลดภาระการดูแลรักษา ตัวเลือกของเครื่องยนต์แบบสูบเดียว single-cylinder engine จึงเป็นตัวเลือกที่ดีพร้อมด้วยชุดเกียร์บ๊อกซ์ที่กำหนดมาเป็นแบบอัตโนมัติ หรือ CVT-continuously variable transmission ที่มีสมรรถนะของขุมกำลังในการขับเคลื่อนขนาด 25kW หรือ 34 แรงม้า ที่ 7,500 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดขนาด 35Nm ที่ 5,750 รอบต่อนาที ที่มาพร้อมกับ electronic throttle grip-E-gas ซึ่งเป็นระบบควบคุมการเปิดปิดเรือนลิ้นเร่งด้วยระบบอิเล็คทรอนิคส์ รวมทั้งปรับปรุงระบบควบคุมเครื่องยนต์มาใหม่ new engine management system กล่าวได้ว่าหลากหลายส่วนประกอบที่เกี่ยวกับการทำงานของ”ระบบ” ล้วนถูกพัฒนามาใหม่ทั้งสิ้น ไม่ว่า catalytic converter oxygen sensor cylinder head new sensor on the generator cover เป็นต้น

เป็นที่รู้กันว่าในโมเดลก่อนหน้านี้ ได้มีการติดตั้ง ASC-Automatic Stability Control ซึ่งเป็นระบบที่มีเซ็นเซอร์คอยแจ้งเตือนความมั่นคงในการขับขี่ ที่คำนวณขนาดวงล้อ ความเร็วและหน้าสัมผัสของพื้นผิว โดยในระบบเดิมที่ติดตั้งมานั้น จะต้องคอยป้อนข้อมูลหรือวัดขนาดของวงล้อใหม่ทุกครั้งที่เปลี่ยนยางใหม่ ดังนั้นในโมเดลล่าสุดของ C400X และ C400GT นี้ ได้พัฒนาให้สามารถคำนวณได้โดยอัตโนมัติ คือ เป็น ASC ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติ Automatic radius calibration นอกจากนี้ยังได้เพิ่มออพชั่นในการควบคุมความเร็วสูงสุดตามกฏหมายของประเทศจีน ที่กำหนดให้มี top speed ที่ 129 กม./ชม. แต่ในประเทศอื่นๆ นั้นยังคง top speed ไว้ที่ระดับ 139 กม./ชม.

นอกจากนี้ไฮไลท์ที่มีการปรับปรุงขึ้นมาใหม่ก็เป็นในส่วนของระบบเบรก ที่มีการเปลี่ยนส่วนของคาลิเปอร์เบรกหน้า new front brake calipers และยังมีการปรับระยะเคลื่อนที่ของมือเบรก adjusted lever travel ของทั้งเบรกหน้า และเบรกหลัง โดยเฉพาะในส่วนของ new brake calipers นั้นมีส่วนให้การเบรกหน้านั้นมีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น ด้วย double-disc brake system ซึ่งมีการปรับใหม่ทั้ง C400X และ C400G