Skip to content
2017 YZ250F ปรับเครื่องใหม่ ใส่โช้คแข็ง

เป็นปีที่ 4 ของรูปโฉมที่มาพร้อมเครื่องยนต์หัวฉีดในรถโมโตครอส YZ250F ปี 2017 ใช่ว่าจะไม่มีอะไรที่แตกต่างเมื่อยามาฮ่าได้มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดในหลายจุดทั้งส่วนของเครื่องยนต์ เฟรม และกันสะเทือน ที่จะทำให้ 2017 YZ250F มีคาแรคเตอร์ในการขับขี่ที่ไม่เหมือนปีที่ผ่านมาอย่างชัดเจน

ถือว่าเป็นโมเดลที่ประสบความสำเร็จอย่างมากมายในทุกๆ สนามแข่งขันทั่วโลก ทั้งในระดับประเทศและระดับโลกที่ YZF สามารถกลับมาสร้างชื่อคว้าแชมป์ได้อีกครั้ง ด้วยดีไซน์การออกแบบมิติตัวรถที่แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ของตัวเองมาตลอด ผนวกกับการนำเอาเทคโนโลยีหัวฉีดเข้ามาใช้ก็ทำให้นักแข่งในสังกัดของยามาฮ่าขึ้นมาผงาดในแถวหน้าให้เห็นกันบ่อยๆ และในปี 2017 นี้ก็นับเป็นวาระครบ 4 ปีของโฉมนี้ทำให้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในภาพรวมใหญ่ๆ แต่ในรายละเอียดแล้วได้มีการปรับปรุงและปรับเปลี่ยนในหลายจุดจึงทำให้เป็นเหตุผลของหลายคนที่ต้องยอมควักกระเป๋าอีกรอบเพื่อโมเดลนี้

เครื่องยนต์ของคนห้าวลึก
4 จังหวะ 4 วาล์วหัวฉีด ระบายความร้อนด้วยน้ำ 5 เกียร์ คือพื้นฐานดั้งเดิมที่มีการเปลี่ยนแปลงสเป็คของเพลาข้อเหวี่ยงใหม่ ให้สัมพันธ์กับการทำงานที่รอบสูงมากยิ่งขึ้น เพราะสไตล์ของ 2017 จะเน้นการเค้นที่รอบกลางถึงสูงให้มีประสิทธิภาพยิ่งยวด ดังนั้นจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนในชิ้นส่วนของฝาสูบเพื่อเน้นการส่งไอดีเข้าสู่ห้องเผาไหม้ให้ได้ทันอกทันใจและมากพอ เรือนลิ้นเร่งยังเป็นของ Keihin กลไกการเปลี่ยนเกียร์ก็ปรับปรุงใหม่ให้ง่ายต่อการเข้าเกียร์ด้วยเช่นกัน

ท่อไอเสียเปลี่ยนขนาดคอใหม่

เกียร์เข้าง่ายจนสังเกตไม่ได้ว่าดีขึ้นยังไง

บล็อคตั้งโซ่สีทองเหมือนของแต่ง

วัดเดือนปีที่ผลิตชัดเจน

พักเท้าต่ำลงพร้อมเสริมให้แข็งแรงขึ้น

เฟรมขยับปรับจุด
เฟรมอลูมินัมทรงเดิมที่เพิ่มเติมมีเรื่องความแข็งแรงของจุดยึดพักเท้า แถมยังเลื่อนต่ำลงกว่าโมเดลก่อน 5 มม. ทำให้ขาหนีบข้างรถได้ลึกขึ้น อีกส่วนคือแผ่นยึดเครื่องยนต์ที่แข็งแรงกว่าเดิมรองรับการเพิ่มของรอบรัวๆ
โช้คหน้ามหาโหด
กันสะเทือนปรับเปลี่ยนไปมากด้วยความตั้งใจ เนื่องจาก YZ250F เป็นรุ่นเดียวในคลาสที่ยังคงใช้โช้คหน้าแบบกลไกและน้ำมันดั้งเดิมทำให้ดูจะเป็นความหวังของนักบิดที่ต้องการความนุ่มนวลในที แต่กับ Kayaba SSS (Speed Sensitive System) ของปี 2017 กลับถูกปรับเซ็ทให้โช้คโดยเฉพาะด้านหน้าเพิ่มความแข็งมากยิ่งขึ้น สไตล์ความเร็วสูงและการโดดหนักๆ ทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรกับการขี่ลุยบนพื้นหรือขี่ความเร็วต่ำ ส่วนโช้คหลังยังคงทำหน้าที่ได้ไร้ที่ติ

ชุดควบคุมตอนหน้ายังให้มาเดิมๆ

ดิสก์เบรกโอเวอร์ไซส์ใหญ่สุด

ท่อไอเสียอ้วนสั้นหลบใน

แอบหรูดูดีด้วยสีทอง
ยังคงมีออกมาให้เลือกกัน 2 สี คือน้ำเงินกับขาว โดยที่มีการเพิ่มความดูดีมีระดับให้กับทั้งสองแนว ด้วยการใช้บล็อกตั้งโซ่, โซ่ และตัวล็อคสายเบรกหน้าเป็นสีทอง วงล้อสีดำเข้มและแฮนด์เดิลแบบเทเปอร์ไร้บาร์ขวางเช่นเคย โดยรถทดสอบในครั้งนี้เป็นสีขาวลิมิเต็ด จากความเอื้อเฟื้อของผู้กองคิด ร้อยตำรวจเอกสมคิด ยานะพันธ์ ตำรวจมือปราบผู้มีความเร็วในหัวใจแห่งเมืองชลบุรี

ขอบคุณสนามเขาไม้แก้ว จังหวัดชลบุรี ชุดนักทดสอบจากร้านเดิร์ทช็อพ สนับสนุนการเดินทางโดยเครื่องดื่ม GSD และขาดไม่ได้กับผู้สนับสนุนคอลัมน์คือวงล้อโยโกกับน้ำมันเครื่อง GPR ฉบับหน้าพบกันใหม่กับตัวจี๊ด 2 จังหวะปี 2017 กันบ้าง

ข้อมูลเทคนิค
เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 1 สูบ DOHC 4 วาล์วไทเทเนียม
ปริมาตร 250 ซีซี
กระบอกสูบ 77 มม.
ระยะชัก 53.6 มม.
สตาร์ท เท้า
เกียร์ 5 สปีด
คลัทช์ แบบเปียกหลายแผ่น
เรือนลิ้นเร่ง Keihin 44 มม.
เฟรม อลูมินัม
โช้คหน้า หัวกลับ KYB ช่วงยุบ 12.2 นิ้ว
โช้คหลัง โช้คเดี่ยว KYB ช่วงยุบ 12.4 นิ้ว
เบรกหน้า คาลิเปอร์ลูกสูบคู่ จานดิสก์ขนาด 270 มม.
เบรกหลัง คาลิเปอร์ลูกสูบเดี่ยว จาน ดิสก์ขนาด 245 มม.
กว้าง 32.5 นิ้ว
ยาว 85.2 นิ้ว
สูง 50.4 นิ้ว
ระยะฐานล้อ 58.1 นิ้ว
สูงจากพื้น 12.8 นิ้ว
สูงถึงเบาะ 38.0 นิ้ว
ความจุถังน้ำมัน 7.4 ลิตร
น้ำหนักไม่รวมเชื้อเพลิง 104 กก.
ความเห็นนักทดสอบ “เขมรัฐ สุธรรมวาท”
“ดูด้วยสายตาแทบไม่รู้เลยว่ามีอะไรที่ได้รับการปรับปรุงจากภายในบ้าง ที่สะดุดตาเห็นจะเป็นชิ้นงานที่เป็นสีทองโดยเฉพาะบล็อคตั้งโซ่ที่เหมือนของแต่งทำให้รถดูดีมากๆ สีขาวของชุดพลาสติกกับกราฟฟิคแบบเรียบง่ายก็ดูสะอาดตาไปอีกแบบครับเครื่องยนต์ยังคงสตาร์ทง่าย เสียงดูดของกรองและเสียงท่อไอเสียยังดังลั่นถึงผู้ขับขี่ไม่น้อยกว่าคนที่ยืนดู กำลังของเครื่องยนต์มาที่รอบลึกหน่อยๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นรถที่ขี่ยาก หรือเรียกกำลังยาก เพียงแต่ช่วงคะนองของมันต้องเดินรอบให้สูงสักหน่อยถึงจะเจอกับแรงม้าดุๆ ของมัน การตอบสนองของแรงบิดในช่วงต้นยังคงฉับไวสไตล์ 4 จังหวะ การเปลี่ยนเกียร์ปกติก็ง่ายอยู่แล้วทำให้ไม่รู้สึกถึงการปรับปรุงสักเท่าไร ยังเป็นเครื่องยนต์ที่ตอบสนองฉับไวเพียงแต่ย้ายย่านกำลังไปที่รอบสูงกว่าเดิมเล็กน้อยเท่านั้นกันสะเทือนรองรับการโดดได้หมดจดจริงๆ นิ่งและหนึบมากๆ ขณะเดียวกันก็ทำให้รู้สึกกระด้างเวลาวิ่งพื้นอย่างชัดเจนโดยเฉพาะโช้คหน้า ทำให้กลายเป็นรถหน้าไวเลี้ยววูบวาบไปด้วยเลย เจอพื้นเป็นคลื่นต้องมีสมาธิกับการคุมหน้ารถมากๆ ครับ แทบจะแข็งกว่าโช้คอัดอากาศแทนสปริงของรุ่นอื่นเสียอีก พักเท้าที่เลื่อนต่ำลงไปเพียง 5 มม.แต่ก็รู้สึกได้ชัดมากนะครับว่าขาแนบข้างตัวรถได้ลึกกว่าเดิม ทำให้ยืนได้มั่นคงขึ้นเป็นประโยชน์มากเวลาที่ต้องหนีบรถให้มั่นคง ที่เหลือส่วนอื่นยังคงคล้ายเดิมรวมๆ แล้วมันเป็นรถที่ต้องขี่ให้เร็วจึงจะอยู่ในย่านกำลังของเครื่องยนต์ โช้คอัพก็เช่นกันกับการกระแทกหนักจากการโดดนั้นมันนิ่งมากแต่งานรูดคลื่นบนพื้นยังเป็นปัญหาสำหรับน้ำหนักตัวคนขี่ที่ไม่ถึง 70 กก.ไม่รวมชุด สองอย่างนี้ทำให้รู้สึกว่ามันเป็นรถของผู้ที่มีความชำนาญในการขับขี่ระดับหนึ่งจึงจะถูกใจกับการขี่มันในสภาพเดิมๆ ครับ”