Skip to content
YZF R15 แรงอีกระดับกับ สเป็คตัวแข่ง มีความแรงเป็นทุนสมดุลการขับขี่ที่ดีเยี่ยม

YZF R15 เกิดมาจากสายพันธุ์รถแข่ง มีความแรงเป็นทุน สมดุลการขับขี่ที่ดีเยี่ยม ปรับเซ็ทเพิ่มความแรงสู่สนามแข่งขันกันได้ง่ายๆ แนะนำสูตรความแรงกับรถแข่งสังกัด TDR Racing กับ R15 หมายเลข 18 ตัวแข่ง คู่ใจดาวรุ่งสายเหนือ อานุภาพ ซามูลต่อเนื่องจากเรื่องราวของการทดลองขับขี่ YZF R15 แบบเดิมๆ กันไปในฉบับ ที่ 227 ก็ได้สร้างความประทับใจใน สไตล์รถสปอร์ตเรซซิ่งให้กับทีมงานไรดิ้งเอาไว้มากมาย ประกอบกับทางบริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด ได้ผุดโครงการ Yamaha Thailand Challenge Cup 2014 สำหรับทีมแข่งในสังกัดยามาฮ่าได้นำเอา YZF R15 มาปรับแต่งโมดิฟายแข่งขันในสนามเพื่อก่อเกิดกิจกรรมนำทาง ก่อนจะเปิดโอกาสให้บรรดาลูกค้าที่มี YZF R15 อยู่ในครอบครองได้สัมผัสสมรรถนะบนสนามแข่งในอนาคต ทำให้ตอนนี้ YZF R15 ได้ถูกนำมาเจียระไนรายละเอียดให้กลายเป็นรถแข่งในสนาม จึงเป็นที่มาของเรื่องราวจากปกฉบับนี้ ว่าหลังจากที่ได้ปรับแต่งเพื่อการแข่งขันแบบปลดล็อคข้อจำกัดกันแล้ว สมรรถนะมันจะเร้าใจขึ้นอีกแค่ไหน ซึ่งก็ได้รับความอนุเคราะห์จากทีม YAMAHA IRC D.I.D COMBIZ ป๊อปตลาดน้อย โดยคุณธนบูลย์ ชัยนราพิพัฒน์ หรือเฮียป๊อปตลาดน้อย เซียนโมฯ ชื่อดังที่ยังสร้างผลงานอยู่อย่างต่อเนื่องนั่นเอง

IMG_3772

ปรับช่วงใหม่ลดท้ายลงต่ำ
มิติตัวรถที่ออกสไตล์ท้ายสูงหน้าต่ำอย่างชัดเจนนั้น ได้ถูกลดความสูงลงทั้งด้านหน้าและหลัง โช้คหน้าเทเลสโคปิกที่มีการเซ็ตภายในใหม่ได้ลดระดับจากแผงคอลงไป
1.5 ซม. ที่ด้านท้ายนั้นยิ่งกว่าด้วยการใช้โช้คอัพ หลังที่มีความยาวน้อยกว่าของเดิม 2 ซม. ทำให้ ส่วนปลายท้ายรถนั้นยุบต่ำลงไปจากเดิมราว2 นิ้ว เป็นความตั้งใจของทีมงานเพื่อที่จะลดอาการท้ายเบาเพื่อช่วยการทรงตัวของรถให้ดีขึ้น แฮนเดิลบาร์ใช้ของเดิมแต่จัดการกับของไม่จำเป็นออกไปหมด พักเท้าแต่งชุดใหญ่สีทองอร่ามจากหนุ่ยเรซซิ่งถูกวางในพิกัดความสูงและถอยไปข้างหลังแนวละ 1 นิ้ว สวมใส่ในตำแหน่งเกียร์กลับ รับกับสไตล์การขับขี่ของนักแข่ง เพิ่มความมั่นคงของหน้ารถด้วยกันสะบัดวางขวางปรับได้หลายระดับ

IMG_4017

IMG_4041

IMG_9933

 

เครื่องยนต์ปลดล็อคความแรง
ยังเป็นการโมดิฟายในสเต็ปแรกตามกติกาที่ยังคงบังคับลูกสูบขนาด 57 มม. เท่าสแตนดาร์ด แต่ส่วนอื่นนั้นเปิดกว้างในการปรับแต่งได้มากโดยเฉพาะชิ้นส่วนที่สำคัญ เริ่มต้นจากการไล่เบาปลดเอาชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็นออกไป พัดลมหลังหม้อน้ำไม่จำเป็นต้องใช้เพราะขณะขับขี่รถมีความเร็วสูงอยู่ตลอดเวลา มัดขดลวดเจเนอเรเตอร์แหล่งกำเนิดพลังไฟที่ใช้ในรถทั้งคันได้ถูกยกออกไปเช่นกัน โดยให้เหตุผลในด้านการของลดความหน่วงจากการเหนี่ยวนำของแม่เหล็กและขดลวดในช่วงรอบสูงที่จะมีความเข้มข้นมากตามรอบเครื่องยนต์ทำให้ตีนปลายดร็อปลงเล็กน้อย ดังนั้นแหล่งพลังไฟจึงถูกใช้จากแบตเตอรี่เป็นหลัก ฝาสูบใช้ของเดิมนำมาปรับแต่ง เปลี่ยนแคมชาฟท์ใหม่พร้อมใช้การจูน ECU ร่วมด้วยเพื่อความเหมาะสมในการใช้แข่งขันในสนามสั้นอย่างไทยแลนด์เซอร์กิต และสนามยาวอย่างพีระฯ ที่สำคัญเป็นกล่องแบบไม่ตัดรอบกดกันได้ทะลุไมล์วัดรอบกันเลย อัตราทดสเตอร์สำหรับการแข่งขันดันอัตราเร่งสุดๆ ด้วยชุดสเตอร์ 15/51 ฟัน ระบายไอเสียด้วยท่อไล่ระดับความโตปลายอ้วนสั้น สุ้มเสียงดุดันมันส์สไตล์รถแข่ง

แฟริ่งไฟเบอร์สำหรับแข่งเน้นน้ำหนักเบา
แฟริ่งไฟเบอร์สำหรับแข่งเน้นน้ำหนักเบา

ยางลดไซส์
รับหน้าที่จัดหายางเพื่อการแข่งขันโดยไออาร์ซี โดยเป็นยางซีรีส์ต่ำสไตล์สปอร์ตคอมปาวด์เพื่อการแข่งขัน IZ-003 ยางหน้ายังคงเป็น 90/80-17 ส่วนยางหลังถูกลดไซส์ลงจาก 130/70-17 เหลือเพียง 110/70-17 ซึ่งให้ความคล่องตัวสูงในการขับขี่ รองรับได้พอดิบพอดีกับองศาการเอียงในสนาม สวมใส่ เอาไว้ด้วยล้อแมกติดรถที่ใช้ได้เลยกับการแข่งขัน

ป๊อปตลาดน้อย เจ้าของสูตรความแรงสเต็ปแรกกับ R15
ป๊อปตลาดน้อย เจ้าของสูตรความแรงสเต็ปแรกกับ R15

แฟริ่งใหม่สไตล์เรซซิ่ง
ด้วยความเป็นรถที่ปรับแต่งเพื่อการแข่งขันแม้แต่แฟริ่งที่ใช้จึงเป็นชุดไฟเบอร์พิเศษที่มีความบางเบามากกว่าแฟริ่งเดิม พร้อมแผ่นท้ายปิดทับที่นั่งคนซ้อนท้ายให้เป็นรถสไตล์แข่งเน้นๆ แหวกลมลดแรงปะทะของนักแข่งได้อย่างเต็มที่ โดยส่วนต่างของการไล่น้ำหนักหลังการโมดิฟายเสร็จสิ้นน้ำหนักตัวรถเหลือเพียง 112 กก. (เดิม 134 กก.) เป็นส่วนต่างน้ำหนักที่ไม่น้อยเลย

_MG_3203

ข้อมูลการปรับแต่ง YZF R15

แฟริ่ง ไฟเบอร์น้ำหนักเบา
สำหรับการแข่งขัน
กันสะบัด TDR
สายเบรก สแตนเลสถัก
โช้คหน้า เซ็ตภายในใหม่ โหลดแผงคอลง 1.5 ซม.
ยางหน้า 90/80-17 IRC IZ-003
ยางหลัง 110/70-17 IRC IZ-003
โช้คหลัง โช้คแก๊ส COMBIZ แบบกระปุกแยก ปรับสปริงพรีโหลด, คอมเพรสชั่น, รีบาวด์
พักเท้า หนุ่ยเรซซิ่ง
น้ำหนักรถ 112 กก.
สเตอร์ ไทยแลนด์เซอร์กิต 15/51 ,พีระเซอร์กิต 14/49
โซ่ D.I.D 415
ลูกสูบ 57 มม.
ฝาสูบ ขยายพอร์ท 1 มม.
กล่องไฟ TDR
ท่อไอเสีย TDR
แคมชาฟท์ TDR
TDR Racing โดย ป๊อปตลาดน้อย
โทร 08-1145-9111

โหลดโช้คหน้าลงเล็กน้อยตามความถนัดของนักแข่ง
โหลดโช้คหน้าลงเล็กน้อยตามความถนัดของนักแข่ง
กันสะบัดปรับหนืดช่วยความนิ่งในการควบคุม
กันสะบัดปรับหนืดช่วยความนิ่งในการควบคุม
สเตอร์เซ็ตใหม่ได้อัตราเร่งดุดันทรงพลังกว่าเดิม
สเตอร์เซ็ตใหม่ได้อัตราเร่งดุดันทรงพลังกว่าเดิม
ท้ายเดิมเพิ่มขึ้นมาคือชิ้นครอบแทนเบาะหลัง
ท้ายเดิมเพิ่มขึ้นมาคือชิ้นครอบแทนเบาะหลัง
อีกหนึ่งหน่วยความแรงทะลุรอบกับ ECU สำหรับตัวแข่ง
อีกหนึ่งหน่วยความแรงทะลุรอบกับ ECU สำหรับตัวแข่ง
ฝาสูบเจียเบ้าเข้าไปขยายพื้นที่
ฝาสูบเจียเบ้าเข้าไปขยายพื้นที่
แคมชาฟท์องศาใหม่ให้ทำงานได้ไวในรอบสูง
แคมชาฟท์องศาใหม่ให้ทำงานได้ไวในรอบสูง
สเต็ปแรกลูกหัวตัด (ซ้าย) ส่วนทางขวารอการอัพเกรดใหม่กับหัวนูน
สเต็ปแรกลูกหัวตัด (ซ้าย) ส่วนทางขวารอการอัพเกรดใหม่กับหัวนูน

IMG_9979

ความเห็นนักทดสอบ“เขมรัฐ สุธรรมวาท”

“มิติของรถโดยเฉพาะตำแหน่งพักเท้าที่เปลี่ยนไปไม่ทำให้รู้สึกต่างมากนัก พักเท้าเป็นของแต่งแต่ให้ความรู้สึกในการชิพเกียร์ที่เบาแรงและแม่นยำดีมากทั้งในแบบเกียร์กลับซึ่งเป็นแบบถนัดของนักแข่ง อานุภาพ ซามูล และแบบเกียร์ปกติแบบที่ผมถนัด แต่ความสูงของด้านท้ายที่ลดลงนี่รู้สึกได้ชัดเจนแต่ก็ยังคงให้มิติของการขับขี่สไตล์เรซซิ่งสปอร์ตอยู่เหมือนเดิมครับ หน้าปัดเดิมถูกรื้อสายไฟชุดแสดงความเร็วออกไปเหลือเอาไว้ให้ดูเพียงเข็มวัดรอบเครื่องยนต์ เสียงเครื่องยนต์เรียกเร้าความรู้สึกได้ดีมากครับ ย่านกำลังในรอบต้นเบาบางลง ย่านกลางยังไม่หายไป แต่ที่ได้มาเน้นๆ คือช่วงปลายในโซนเรดไลน์ที่กล่อง ECU เปิดทางให้เดินรอบได้อย่างไม่จำกัดกดคันเร่งได้ทะลุสเกลที่มี แถมรอบยังมาเร็วมากซะจนคันเร่งเดิมๆ ติดรถนั่นรู้สึกเบา ตอบสนองไวจนผมต้องถามทีมงานว่าทำอะไรพิเศษมาหรือเปล่า คำตอบคือไม่! ได้มาจากการโมดิฟายเครื่องยนต์ล้วนๆ อาการสั่นสะท้านไม่มีออกมากวนแม้จะเดินรอบสูง ย่านกำลังที่เปลี่ยนไปทำให้ต้องไล่เกียร์ใหม่ทั้งสนามครับ กำลังของเครื่องยนต์ถูกนำออกมาใช้เต็มที่ผ่านเกียร์ทั้ง 6 สปีด รอบเครื่องยนต์วนอยู่แถวๆ 7,000 แต่รอบปลายดันเกิน 10,000 ตลอด อารมณ์รถแข่งแท้ๆ เมื่อตอนขี่รถเดิมผมคิดว่าอยากจะได้สเตอร์หลังเพิ่มสัก 2 ฟันให้อัตราเร่งมันเร้าใจและใช้เกียร์สุดท้ายได้สนุกขึ้น แต่กับ R15 ตัวแข่งนี้มันเกินกว่าที่คิดแบบหนังคนละม้วน อัตราเร่งมาเร็ว รอบเครื่องไม่จำกัด แถมไม่มีเหี่ยวปลาย งานช่วงล่างกับยางชุดนี้ บอกตรงๆ ว่าเห็นขนาดยางหลังแล้วไม่ค่อยมั่นใจว่าจะขี่มันได้เต็มที่ครับ เล็กกว่าเดิมสองเบอร์แต่ดูจากแฟริ่งล่างที่นักแข่งเอียงจนครูดพื้นแล้วก็คิดว่ามันต้องรับได้ แล้วก็ไม่มีปัญหาจริงๆ แรกเลยคือความแคบบางของถังน้ำมันเดิมที่เข่าคีบเข้าไปไม่ค่อยจะเจอ ส่วนตัวผมว่าน่าจะใหญ่กว่านี้อีกนิดนะมันแคบเกินไปหน่อย หน้ารถที่สูงขึ้นกับท้ายรถที่ต่ำลงนั้นทั้งสนามผมพบเพียงการเข้าโค้ง 5 เท่านั้นที่มีความแตกต่างในช่วงขาเข้า ส่วนโค้งอื่นๆ ไลน์แทบไม่ต่างจากตอนขี่รถสแตนดาร์ดเลยครับ ตอนเร่งออกที่ท้ายรถยุบนิดๆ ถึงจะนึกได้ว่า อ้อ…ท้ายรถมันต่ำนะ ส่วนกันสะเทือนผมว่ารถเดิมๆ มันก็ดีอยู่แล้วนะ ชุดนี้ดีกว่าชัดเจน รถเดิมด้านหน้ามีสะบัดเล็กๆ ตอนทับรอยประแต่คันนี้นิ่งกว่า ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการติดกันสะบัดด้วย ด้านหลังรับการเร่งที่รุนแรงกว่าเดิมได้หมด ไม่มีสับ ไม่มีดีด เวลาเบรกหนักๆ ก่อนเข้าโค้งบางครั้งท้ายเอียงออกไปบ้างก็ไม่มีการสะท้อนกลับที่รุนแรงจนรู้สึกสะดุด เป็นการอัพเกรดช่วงล่างที่เท่าทันกับการตอบสนองที่เร็วแรงขึ้นของเครื่องยนต์จริงๆ
การทดสอบครั้งนี้ได้สะท้อนให้เห็นประสิทธิภาพที่แท้จริงของ YZF R15 ว่ามันตอบสนองการขับขี่ในรูปแบบเรซซิ่งให้เร้าใจได้อีกมากมาย การปรับแต่งโดยพาร์ทคุณภาพในชิ้นส่วนหลักๆ ก็ทำให้ความสนุกเพิ่มขึ้นมากมาย เกินคาดจริงๆ ครับกับการทดลองขับขี่วันนี้ ทิ้งท้ายด้วยความต่างของเวลาต่อรอบที่ผมลองบันทึกเอาไว้ เทียบกับรถสแตนดาร์ด ต่างกันถึง 5 วินาทีครับ”