Skip to content

New Yamaha MT-09 Y-AMT 2024 SYMBIOSIS WITH DARKNESS ไฮเปอร์เน็กเก็ด

New Yamaha MT-09 Y-AMT 2024 ไฮเปอร์เน็กเก็ด ที่เรียกด่า ดุ ดิบ แต่ควบคุมง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส อรรถรสความแรงเร้าใจยังเหมือนเดิม

มันถูกพัฒนาต่อมาจาก MT-09 รุ่นมาตรฐาน ที่เพิ่งเปิดดตัวได้ไม่นานมานี้เอง โดยการพัฒนาครั้งนี้เรียกได้ว่ามีการอัพเกรดใหม่ ด้วยรหัสต่อท้าย Y-AMT ซึ่งเป็นระบบเกียร์ใหม่ เป็นครั้งแรกในรถบิ๊กไบค์ของยามาฮ่า ทำให้รถรุ่นนี้สามารถเปลี่ยนเกียร์เองโดยอัตโนมัติ หรือจะเลือกขับขี่ด้วยระบบเกียร์แมนน้วน ยังสามารถทำได้โดยเพียงนิ้มสัมผัสผ่านปุ่มที่ประกับแฮนด์ฝั่งซ้าย เหมือนกับแพดเดิลชิปในรถยนต์

Yamaha Y-AMT (Yamaha Automated Manual Transmission) มันคืออะไรล่ะ นั่นไง! มันคือระบบเกียร์อัจฉริยะ ที่สามารถเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ได้โดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องใช้ก้านคลัทช์ และคันเกียร์ เพิ่มสนุกและไม่ต้องกังวลกับการใช้คลัทช์เปลี่ยนเกียร์ หรือการออกตัวดับของไบค์มือใหม่ทั้งหลาย ในการควบคุมรถจักรยานยนต์ตามต้องการ

ซึ่งโดยพื้นฐานจริงๆ แล้วมันคือระบบเกียร์ธรรมดาทั่วไป เพียงแต่เพิ่มชุดระบบช่วยการเปลี่ยนเกียร์โดยอัตโนมัติเข้ามา ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้โดยไม่ต้องใช้ก้านคลัทช์ และไม่ต้องใช้คันเกียร์ อีกต่อไป เพราะเค้าไม่มีมาให้ตั้งแต่ไลน์ผลิต ช่วยทำให้การขับขี่รถบิ๊กไบค์สะดวกสบายมากขึ้น ทั้งการใช้งานในชีวิตประจำวัน, การเดินทางไกล หรืออยากไปโลดแล่นในสนามแข่ง

โดยตัวระบบจะมีโหมดมาให้เลือก 2 แบบ ได้แก่โหมด AT และโหมด MT โดยการทำงานของชุดกลไกการเปลี่ยนเกียร์ที่ทำงานได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มีความรู้สึกถึงการเปลี่ยนเกียร์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โหมด AT ระบบจะคำนวณรอบเครื่องยนต์ และจดจำสไตล์การใช้งาน เพื่อเปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธกัน แต่มันก็สามารถที่จะเปลี่ยนเกียร์ด้วยปุ่มได้ด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันการลงเนินที่มีความเร็วเพิ่มขึ้น จะได้เชนลดเกียร์เองได้ ยังแยกย่อยเป็น D / D+ ด้วยรอบเครื่องยนต์ และแรงม้าที่แตกต่างอีกด้วย ส่วนโหมด MT เน้นสนุกและเร้าใจ เปลี่ยนได้ตามใจพระเดชพระคุณท่านเลย และมันแทบไม่รู้สึกถึงการเข้าเกียร์เลย แต่จะมีเสียง และแรงกระชากนิดหน่อย ได้อารมณ์สปอร์ต

โดยในตัว MT-09 Y-AMT มี สมาร์ทคีย์ ติดมาให้ที่เหมือนกับตัว MT-09SP แต่จะไม่มีในเรื่องของระบบเบรกด้านหน้าที่เป็น Brembo Stylema โช้คหน้า KYB Premium และ โช้คเดี่ยวของ Ohlins รุ่นนี้ แต่จะให้เป็นโช้คหัวกลับ และโช้คหลังเดี่ยว สามารถปรับค่าพรีโหลดได้ตามปกติ เหมือนในตัวของ MT-09

ประกับแฮนด์ซ้าย จะเป็นส่วนที่ใช้ควบคุมการทำงานของระบบไฟฟ้าต่างๆ ของรถ และใช้ควบคุมหน้าจอเรือนไมล์ รวมถึงระบบล็อกความเร็ว และปุ่มเพิ่ม/ลดเกียร์แบบแมนน้วน ประกับแฮนด์ขวา ประกอบด้วยปุ่มสลับโหมดเกียร์อัตโนมัติ/แมนนวล, ปุ่ม Off/run/start และปุ่มเปลี่ยนโหมดการขับขี่เบาะนั่งแบบ 2 ตอน ความสูง 825 มม. แบ่งตอนผู้ขับขี่กับผู้โดยสารออกจากกัน

Yamaha MT-09 Y-AMT 2024 ใช้เครื่องยนต์ Crossplane 3 สูบเรียง ขนาด 890 ซีซี DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ มอบพละกำลังสูงสุด 119 แรงม้า ที่ 10,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 93 นิวตันเมตร ที่ 7,000 รอบ/นาที โดยตัวรถรุ่นนี้มีควิกชิพเตอร์ ทั้ง UP และ Down มาให้ แต่ก้านชิพเตอร์จะถูกติดตั้งไว้ด้านข้างของเครื่องยนต์มีขนาดสั้น และไม่เทอะทะออกมาให้เกะกะ

แต่จริงๆ แล้ว ก่อนหน้านี้ ยามาฮ่า เป็นผู้นำด้านระบบเกียร์อัตโนมัติในรถจักรยานยนต์โดยพัฒนาระบบ YCC-S (Yamaha Chip Controlled Shift) สำหรับรถสปอร์ตทัวร์เร่อร์ (Sport Tourer) ใน YAMAHA FJR1300 โดยมีระบบคลัทซ์ไฮดรอลิกอัตโนมัติ ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ธรรมดาโดยใช้คันเกียร์แบบใช้นิ้ว หลังจากนั้นได้พัฒนาเป็นระบบ Y-AMT ที่สามารถตอบสนองการขับขี่ได้ดียิ่งขึ้น เพิ่มฟิลลิ่งการขับขี่ที่เร้าใจของเกียร์ธรรมดา ทั้งยังได้เพิ่มความสะดวกสบายจากเกียร์อัตโนมัติเต็มรูปแบบ ต่างจากระบบ YCC-S ที่กระตุ้นด้วยไฮดรอลิก ขณะที่ Y-AMT ใช้แอคชูเอเตอร์ไฟฟ้า (Electric Actuator) สองตัวเพื่อดำเนินการ”