Skip to content
2024 Single-Cylinder KTM Duke

ถึงคราวขยับเมื่อผ่านเข้าสู่ช่วงครึ่งทางของปี แต่ละค่ายผู้ผลิตก้จะเริ่มทยอยเปิดแพลนการส่งไลน์อัพรถปีใหม่ๆออกมา เช่นเดียวกับค่ายสีส้มจากออสเตรียอย่าง KTM ที่ได้ฤกษ์เผยไลน์อัพรถในกลุ่มเครื่องยนต์สูบเดียวในซีรีส์ Duke ซึ่งเป็นรถถนนหรือรถสายสตรีทออกสู่สาธารณะชนเพื่อให้รู้ว่าในปี2024รถในกลุ่ม small duke นี้จะได้รับการอัพเดทอย่างไรบ้างก่อนที่จะส่งออกมาสู่ตลาดอย่างเป็นทางการในโอกาสต่อไป

KTM ประเดิมรุกตลาดปี2024ด้วยรถตระกูล DUKE ที่จะเป็นรถในกลุ่มเครื่องยนต์แบบ สูบเดียวใหม่ล่าสุด ที่จะได้รับการปรับปรุงให้มีพลังขับเคลื่อนที่มากขึ้น มีการควบคุมรถที่ดีขึ้น และมีแนวคิดของการออกแบบในแต่ละโมเดลที่โดดเด่นชัดเจนกล่าวคือรถแต่ละสไตล์ก็จะมีเอกลักษณ์ที่ต่างกันไปนั่นเอง  และถ้าจะกล่าวโดยสรุป ถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์หรือรถในซีรีส์ DUKE ใหม่นี้ ก็จะบอกได้ว่า โมเดลรถเหล่านี้จะได้รับการแก้ไขข้อติติงหรือปัญหายิบย่อยต่างๆที่เคยมีให้หมดปัญหาเรื่องไร้สาระเล็กๆน้อยๆเหล่านั้น และผู้ขับขี่จะได้สัมผัสถึงประสิทธิภาพที่แท้จริงของรถจักรยานยนต์ในแบบของKTMอย่างเต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สำหรับรถจักรยานยนต์โมเดลปี 2024 ใหม่ทั้งหมด ได้นำเสนอการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดให้กับรถในกลุ่ม DUKE ที่มีความจุต่ำกว่า 500 ซีซี โดยจะไล่เรียงจากรุ่นเริ่มต้นนับตั้งแต่ KTM 125 DUKE ที่นำร่องออกมาตั้งแต่ในปี 2011 ภายใต้เป้าหมายที่วางไว้ในการอัพเดทครั้งนี้ ซึ่งผลที่ได้คือการออกแบบใหม่ทั้งหมด จนนำมาซึ่งเครื่องยนต์ใหม่ ทิศทางของการออกแบบโครงสร้างแชสซีใหม่ทั้งหมด และสไตล์ที่ใหม่จากรูปแบบเดิมๆที่ผ่านมา จนได้ KTM DUKE ที่มีความดุดันตามแบบฉบับที่ผู้ขับขี่เคยคาดหวังไว้

ในส่วนของโครงสร้างแชสซีส์มีการออกแบบเฟรม 2 ชิ้นใหม่ ซึ่งประกอบด้วยเฟรมหลักโครงเหล็กแบบใหม่ทั้งหมดพร้อมซับเฟรมอะลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปด้วยแรงดัน ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งทนทานต่อแรงบิด นอกจากนี้ยังเพิ่มความคล่องตัวที่ดีขึ้นและให้การตอบสนองการขับขี่ที่เพิ่มขึ้น และด้วยมิติตัวรถที่ปรับปรุงใหม่ ยังมีส่วนช่วยปรับปรุงคุณลักษณะทางด้านการควบคุมรถ ที่เป็นส่วนสำคัญทำให้ผู้ขับขี่ควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีเสถียรภาพในการขับขี่มากขึ้น

นอกจากนี้ในส่วนของเฟรมยังได้รับการจับคู่กับสวิงอาร์มน้ำหนักเบาแบบโค้งใหม่ที่จะทำงานร่วมกับโช้คอัพหลังที่ได้รับการปรับตำแหน่งจุดยึด ด้วยการติดตั้งไว้นอกตำแหน่งศูนย์กลางแบบเดิม เพื่อให้สามารถออกแบบแอร์บ็อกซ์ให้ใหญ่ขึ้น ในขณะเดียวกันก็สามารถช่วยลดความสูงของเบาะนั่งโดยรวมลง ความสูงของเบาะนั่งที่ลดลง

อีกไฮไลต์ก็คือเครื่องยนต์สูบเดี่ยวขนาดกะทัดรัดน้ำหนักเบารุ่นใหม่ ที่เครื่องยนต์ตัวนี้ที่พวกเขาเรียกว่า LC4c ประกอบด้วยเครื่องยนต์ขนาดเล็กกว่า 125 ซีซี ; 250 ซีซี  และเครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่า 399 ซีซี ซึ่งก็คือเครื่องที่ใช้ใน KTM 390 DUKE จากประสบการณ์และข้อมูลที่ได้รับจากรุ่นก่อน ขุมพลังของเครื่องยนต์เหล่านี้ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยพวกเขาได้เริ่มต้นทำการปรับปรุงจากชิ้นส่วนอย่างฝาสูบและชุดเกียร์ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ รวมถึงการคำนึงถึงข้อบังคับด้านมลภาวะที่ต้องจัดการค่าไอเสียให้เป็นไปตามมาตรฐานตามค่ามาตรฐานของ EURO 5.2

นอกจากนั้นในกลุ่ม KTM DUKE ปี 2024 ยังกำหนดมาตรฐานทางเทคโนโลยีให้กับรถในกลุ่ม NAKED ที่มีความจุเครื่องยนต์ขนาดเล็กทุกรุ่น ที่จะมีการติดตั้ง Supermoto ABS เวอร์ชันล่าสุด แผงหน้าปัดขนาด 5 นิ้ว และคุณสมบัติในการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ที่จะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานมาจากโรงงาน  ในขณะเดียวกันก้จะมีอ๊อพชั่นเสริมพิเศษโดยจะสามารถติดตั้ง Quickshifter+ ที่เป็นอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมได้

ในรุ่นพี่ใหญ่ของกลุ่ม small duke อย่าง 2024 KTM 390 DUKE คงไม่ผิดนักที่จะระบุว่าอยู่ในฐานะผู้นำของกลุ่มโดยมีความแตกต่างโดดเด่นจากDUKE สูบเดียวอื่นๆที่ออกมานี้ ซึ่งจะมีสองสี คือ Signature Electronic Orange และ Atlantic Blue อีกทั้งโฉมที่ดูโดดเด่นสะดุดตา ด้วยlonger tank spoilers หรือส่วนของสปอยเลอร์ถังน้ำมันที่ยาวขึ้น อีกทั้งยังมาพร้อมพร้อมช่องดักอากาศที่โดดเด่น ฝาครอบหม้อน้ำขนาดใหญ่ขึ้น และไฟ LED

พละกำลังที่ดุดันด้วยเครื่องยนต์ LC4c สูบเดียวน้ำหนักเบาขนาด 399 ซีซีแบบใหม่ทั้งหมด ไม่เพียงแต่เบากว่าและทรงพลังกว่ารุ่นก่อนเท่านั้น แต่ยังอยู่ภายใต้มาตรฐานของ EURO 5+

นอกจากนี้ 2024 KTM 390 DUKE ยังติดตั้งโช้คหน้า WP APEX Open Cartridge ขนาด 43 มม. พร้อมการปรับค่า reboundและcompression ได้ 5 คลิก โดยที่ในส่วนของโช้คอัพหลังsplit piston rear shock absorberแบบลูกสูบแยก ที่มาพร้อมกับการปรับreboundและpreload ซึ่งหมายความว่าสามารถปรับแต่งการควบคุมให้ตรงกับความต้องการของผู้ขับขี่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ จอแสดงผล TFT ขนาด 5 นิ้วแบบใหม่ พร้อมโหมดการขับขี่ที่สามารถเลือกได้ การตั้งค่าเริ่มต้นคือโหมด STREET โดยมีโหมด RAIN ตามชื่อที่แนะนำ โดยสามารถเลือกได้ในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยเพื่อการตอบสนองของคันเร่งที่ดุดันน้อยลง และยังมีCornering MTC ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

มาดูในรุ่นรองลงมาของรถในกลุ่ม small duke อย่าง 2024 KTM 250 DUKE ที่ดูรูปโฉมภายนอกแล้วจะพบว่ามีความกะทัดรัดด้วยสปอยเลอร์ถังที่มีขนาดเล็กกว่าเมื่อเทียบกับ KTM 390 DUKE ซึ่งรูปโฉมที่ดูกะทัดรัดเหล่านี้ดูเหมาะสมสอดคล้องกับกรอบไฟหน้าและระยะความสูงของเบาะนั่งที่ต่ำกว่า เช่นเดียวกันยังคงมีจอแสดงผล LCD ขนาด 5 นิ้วใหม่ พร้อมไฟหน้า LED ในขณะที่ตัวเลือกสีของรุ่นนี้มีสองตัวเลือกคือ  Electronic Orange และ Ceramic White นอกจากนี้ใน 2024 KTM 250 DUKE ยังถือได่ว่าเป้นรถที่มีอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อน ด้วยการออกแบบเครื่องยนต์สูบเดียวSingle overhead cam(SOHC) ใหม่ ที่เบากว่าและเรียบง่ายกว่าด้วยส่วนประกอบชิ้นส่วนภายในที่น้อยลง และยังมาพร้อมกับคันเร่งไฟฟ้า ride-by-wire และ คลัทช์แบบ assist slipper clutch ขณะเดียวกันในส่วนของระบบกันสะเทือนได้รับการดูแลประสิทธิภาพโดยการเลือกติดตั้งโช้คอัพลูกสูบขนาดใหญ่ WP APEX Open Cartridge ขนาด 43 มม. ปรับไม่ได้ มีระยะยุบตัว 150 มม. และโช้คอัพ WP APEX Emulsion พร้อมการปรับพรีโหลดที่ด้านหลัง

มาที่น้องเล็กที่กล่าวได้ว่าเป็นโมเดลระดับเริ่มต้นจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ KTM Naked ด้วยเครื่องยนต์ขนาดเล็ก แต่ทรงพลัง ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้มันเป็นหนึ่งในเจ้าตลาดรถขนาดเล็กในภาคพื้นยุโรปอีกรุ่นหนึ่งก็ว่าได้ ด้วยเครื่องยนต์ 125 ซีซีอันทรงพลัง มาพร้อมระบบอิเล็กทรอนิกส์อันโดดเด่น และระบบกันสะเทือน WP APEX ที่จะช่วยยกระดับ 2024 KTM 125 DUKE ขึ้นไปอีกขั้น

เมื่อมองจากภายนอก 2024 KTM 125 DUKE ได้สร้างความแตกต่างจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ DUKE ขนาดเล็กอื่นๆ ด้วยตัวเลือกสี Electronic Orange และ Atlantic Blue พร้อมกรอบไฟหน้าและไฟหน้าแบบ LED ที่สว่างเป็นพิเศษ รวมทั้งสปอยเลอร์ถังขนาดกะทัดรัด โดยจะใช้จอแสดงผล TFT ขนาด 5 นิ้วแบบเดียวกันกับที่ใช้ใน KTM 390 DUKE และจะยังได้รับการติดตั้ง Cornering ABS ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมกันนี้ในส่วนระบบคันเร่งไฟฟ้ายังจะได้รับการปรับปรุงพร้อมกับทำการการรีเซ็ตระบบไฟเลี้ยวอัตโนมัติทำให้มีความสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ในส่วนระบบกันสะเทือนของ 2024 KTM 125 DUKE ยังมีโช้คหน้าแบบปรับไม่ได้ WP APEX Open Cartridge ขนาด 43 มม. พร้อมระยะยุบตัว 150 มม. และโช้คอัพลูกสูบ WP APEX แบบแยกพร้อมพรีโหลดที่ปรับด้วยเครื่องมือได้นี่เป็นเพียงรายละเอียดคร่าวๆในเบื้องต้นสำหรับการยกระดับกลุ่มผลิตภัณฑ์ KTM DUKE เจนเนอเรชั่นใหม่ที่จะออกมาในปี 2024 ที่ได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ขณะเดียวกันก้มีการรองรับความต้องการของผู้ขับขี่ด้วยการเพิ่มตัวเลือกสำหรับการตกแต่งเพิ่มเติมรวมทั้งการแต่งตัว โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ KTM PowerParts และ KTM PowerWear ที่ได้รับการคัดสรรมาอย่างครบครันโดยสินค้าแต่ละชิ้นต่างได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อให้เหมาะกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ DUKE ใหม่และผู้ขับขี่ โดยให้ประสิทธิภาพ สไตล์ การปกป้อง และความสะดวกสบาย  ก็รอพบกับรถในกลุ่ม small duke ทั้งสามโมเดลดังกล่าวได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี2023 ที่น่าจะทยอยส่งเข้าสู่ตัวแทนจำหน่ายต่างๆ ทั่วโลก