Skip to content

BMW Motorrad ได้เผยโฉมรถไลน์อัพใหม่ที่เตรียมจะส่งออกมาสู่ตลาดอย่างเป็นทางการ โดยกำหนดแนวทางของรถรุ่นนี้ด้วยคำว่าคลาสสิคโรดสเตอร์ที่พร้อมสำหรับการนำไปตกแต่ง ClassicRoadster.Ready to customizeโดยรถรุ่นนี้จะเป็นหนึ่งในรุ่นที่ออกมาในวาระครบรอบ100ปี”100 years of BMW Motorrad” anniversary โดยพื้นฐานรถรุ่นนี้จะสานต่อรูปแบบคาแรกเตอร์ของรถตระกูล R nine T ที่ส่งออกมาก่อนหน้านี้สิบปีก่อนในวาระครบรอบ90ปี 90th anniversary of BMW Motorradนั่นเอง โดยเจ้ารถรุ่นใหม่ที่จะส่งออกมานี้ก็ระบุชื่อชัดเจนแล้ว

The new BMW R 12 nineT ที่ถูกออกแบบและพัฒนาให้สืบทอดเจตนารมย์ความเป็นรถคลาสสิคสู่ปีที่100ของBMW Motorrad เช่นเดียวกับที่พวกเขาส่ง BMW Rnine T ออกมาสู่ตลาดในปี2013 เพียงแต่ในการพัฒนา R12nineTครั้งนี้จะเป็นการอัพเกรดสู่ความเป็น Power classic roadster ที่เปี่ยมล้นด้วยสมรรถนะและประสิทธิภาพที่มากขึ้นขณะเดียวกันก็พร้อมสำกรับการนำแตกเพิ่มเติมเพื่อสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผู้ขับขี่ได้หลากหลายสไตล์ซึ่งDr. Markus Schramm, Head of BMW Motorradได้บอกว่า

“R nineT และแนวคิดการปรับแต่งสร้างประสบการณ์การสืบทอดเรื่องราวความเป็นมาของการถือกำเนิดของ BMW Motorradในช่วงยุค90ที่มีรถรุ่นที่โดดเด่นของเรา และการพัฒนานั้นได้กลายเป็นรากฐานที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ในปัจจุบันของเรา จนมาถึงR 12 nineT ที่กล่าวได้ว่าเป็นไลน์อัพใหม่ที่จะยังคงสานต่อเรื่องราวที่ประสบความสำเร็จเกี่ยวกับเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ในตำนานของ BMW อย่างต่อเนื่อง ในรูปแบบของรถที่ให้อารมณ์คลาสสิก ให้ระดับอิสระที่มากขึ้นในการปรับแต่ง และสุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุดคือเทคโนโลยีใหม่และนวัตกรรมที่เรามุ่งมั่นพัฒนาออกมา”

ด้วยการออกแบบใหม่ตามแนวความคิดดั้งเดิมของเครื่องยนต์ 1200boxer engine พร้อมรูปแบบของair boxและexhaust systemที่เป็นเอกลักษณ์จะนำมาซึ่งการได้รับความรู้สึกในการขับขี่ในแบบคลาสสิคที่เฉพาะตัวในสไตล์ของBMW Motorrad เช่นเดียวกับช่วง100ปีที่ผ่านมาของพื้นฐานเครื่องยนต์แบบflat-twin engine ของรถรุ่นR32ซึ่งเป็นรถรุ่นแรกของBMWที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์boxerที่ได้รับการยอมรับในเรื่องของสมรรถนะและความนุ่มนวลในการขับขี่จนกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของรถจักรยานยนต์จากBMW Motorradมาจนถึงปัจจุบันโดยเครื่องยนต์boxer engine ที่มาพร้อมกับระบบระบายความร้อน air/oil-cooled boxer engine และแน่นอนว่า R12nine T จะยังคงรับการถ่ายทอดรูแบบที่เป็นสัญลักษณ์เฉพาะตัวนี้มาด้วย โดยตัวเลข12ในชื่อรุ่นนั้นก็คือตัวเลขที่ระบุถึงปริมาตรความจุของเครื่องยนต์เพื่อบ่งบอกถึงเครื่องยนต์ขนาดต่างๆที่หลากหลายของBMW Motorrad นั่นเอง ซึ่งEdgar Heinrich, Head of Design BMW Motorradได้กล่าวว่า

“ การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจนถึงการสืบทอดเอกลักษณ์ความเป็นตำนานถูกแสดงออกมาผ่านชิ้นส่วนของรถอย่างถังน้ำมัน เบาะนั่ง เส้นสายโครงสร้างชิ้นส่วนเนท้ายของรถที่อิงสไตล์จากรถในตำนานอย่าง R90s จากยุค’70s ที่ถังน้ำมันให้ความรู้สึกของความคลาสสิคอย่างชัดเจนความคลาสสิคในการขับขี่ที่เข่าจัได้สัมผัสกับถังหรือแม้แต่การมีชิ้นส่วนฝาครอบแบบสามเหลี่ยมside cover ที่ติดตั่งด้านข้างเฟรมที่มันคือรูปแบบเฉพาะตัวของรถสไตล์roadster รถที่เฟื่องฟูอย่างมากจากปี1970และR12nineTได้สืบทอดมรดกดังกล่าวมา”

นี่คืออีกครั้งของความตั้งใจที่จะส่งรถไลน์อัพใหม่ออกมาด้วยความใส่ใจพิถีพิถันในทุกรายละเอียดที่สำคัญคือมีความเชื่อมโยงถึงเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของรุ่นรถที่เคยเป็นตำนานของBMW Motorrad ที่ผสมผสานอย่างลงตัวออกมาเป็นบังโคลนหน้าที่ออกแบบใหม่ โคมไฟหน้าสีดำพร้อมหลอดLED เรือนไมล์ทรงกลมสไตล์คลาสสิคแบบดั้งเดิม ไม่เพียงเท่านั้นเพื่อตอกย้ำถึงเป้าหมายที่ต้องการเน้นถึงคำว่า ready to customize หรือพร้อมสำหรับการนำไปตกแต่งเพิ่มเติม จึงมีการส่งชิ้นส่วนอะไหล่ในกลุ่ม original BMW Motorrad accessories ออกมาไว้รองรับอย่างหลากหลาย และเพื่อให้R12nineT มีความโดดเด่นในส่วนท้ายตามสไตล์ที่เรียกว่าshort tailจึงทำการติดตั้งไฟท้าย LED rear light เข้ากับเบาะนั่งสำหรับรายละเอียดทางด้านเทคนิคต่างๆในส่วนของตารางสเปคนั้นยังไม่มีการให้รายละเอียดใดๆออกมาแต่ก็มีเพียงไฮไลต์เบื้องต้นที่ระบุว่า R12nineT จะใช้เครื่องยนต์Air/oil-cooled2-cylinder boxer engine ที่มาพร้อมกับโครงสร้าง One-piece tubular space frame with bolt-on rear frame

ซึ่งเจ้าเฟรมชิ้นเดียวแบบสเปซเฟรมนี้ถูกออกแบบมาให้เอ้อต่อการนำไปทำการตกแต่งเพิ่มเติมโดยแยกกับชิ้นส่วนrear frame วงล้อแบบคลาสสิคที่ติดตั้งมากับฟอร์คหน้าแบบหัวกลับ upside-down telescopic forks ขณะที่ช๊อคอัพหลังจะเป็นแบบParalever โดยที่ท่อไอเสียจะร้อยออกทางฝั่งซ้ายแบบdouble silencer สำหรับทางด้านความปลอดภัยในส่วนของระบบเบรกนั้นก็เปิดเผยเบื้องต้นต้นว่าจะเป็นแบบ Radially mounted 4-piston monobloc calipers, steel braided brake linesส่วนรายละเอียดอื่นๆคงต้องรอกำหนดการที่จะส่งสู่ตลาดอย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ที่ BMW MotorradกำหนดการเปิดตัวR12nineT อย่างเป็นทางการนั่นเอง