Skip to content
Suzuki Hayabusa 25 Anniversary

ยี่สิบห้าปี หนึ่งในสี่ของศตวรรษ คำเหล่านี้แสดงถึงเวลาอันมีค่าในโลกของรถจักรยานยนต์ มีความสำคัญมากขึ้นเมื่อตระหนักว่า Ultimate Sportbike, Hayabusa ที่ไม่ธรรมดาของ Suzuki เปิดตัวเมื่อยี่สิบห้าปีที่แล้ว เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ในช่วงเวลาของการเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นที่สร้างชื่อลือกระฉ่อนอีกรุ่นหนึ่งของตนเองนั้น ที่ส่งให้Suzuki มีความภูมิใจที่จะประกาศรุ่นครบรอบ 25 ปีของ Hayabusa ปี 2024ออกมาสู่ตลาด

แม้ว่าในโลกของรถจักรยานยนต์มีวิวัฒนาการที่เปลี่ยนไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในขณะที่ Hayabusa กลับยังคงยึดมั่นในฐานะที่เป็น Ultimate Sportbike ของวงการรถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะล่าสุดกับรุ่นครบรอบ 25 ปีของสปอร์ตไบค์ในระดับเรือธงของซูซูกิยังคงใช้ขุมพลังในการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สี่สูบแถวเรียงที่มีเปี่ยมสมรรถนะและได้รับการขัดเกลาปรับปรุงในส่วนของแชสซีที่ได้รับการพิสูจน์แล้วถึงความทันสมัยมาพร้อมประสิทธิภาพด้วยคุณลักษณะลักษณะที่ไม่มีใครเทียบได้ รวมถึงระบบการจัดการโดยชุดอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ขับที่มีบทบาทสำคัญในปัจจุบันสำรถจักรยานยนต์สมัยใหม่ก็คือระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ทางซูซูกิได้พัฒนาต่อเนื่องจนไม่มีใครเทียบได้แล้วนำมาติดตั้งให้กับ Hayabusa   Hayabusa ฉลองครบรอบ 25 ปี มาถึงในสี Glass Blaze OrangeและGlass Sparkle Blackหรือส้มดำ ที่โดดเด่นและยังเสริมความโดดเด่นยิ่งขึ้นด้วยการมีสัญลักษณ์ Hayabusa ที่เป็นตัวอักษรKanjiในภาษาญี่ปุ่น และโลโก้อันเป็นเอกลักษณ์ ขณะเดียวกันในส่วนขององค์ประกอบคุณลักษณะเฉพาะของ Hayabusa เวอร์ชั่นฉลองครบรอบ 25 ปีประกอบด้วย

จากการออกแบบและพัฒนาต่อเนื่องที่ใช้เทคนิคและเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นสำหรับใช้ในรถจักรยานยนต์รหัส GSX-R1000 ด้วยข้อเหวี่ยงมีช่องหล่อลื่นที่ช่วยให้น้ำมันไหลไปยังเพลาข้อเหวี่ยงมากกว่าเครื่องยนต์รุ่นก่อนถึง 54% อันมีส่วนช่วยเพิ่มความทนทานให้กับชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดีมีการเซาะร่อง U-shaped ในกระบอกสูบช่วยให้เกิดการลดแรงดันภายในห้องแคร้งค์ซึ่งเป็นผลช่วยให้ลูกสูบมีความเคลื่อนที่โดยเกิดแรงเสียดทานที่น้อยลงทำให้กระบวนการทำงานของกลไกภายในสามารถลดความสูญเสียกำลังเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังมีกระบวนการเคลือบกระบอกสูบ Suzuki Composite Electrochemical Material (SCEM)ที่ช่วยเพิ่มการกระจายความร้อน ความทนทาน และในยังรวมถึงในส่วนของ ring seal,the three ring aluminum-alloy slipper piston ที่ได้รับการปรับรูปร่างและลดน้ำหนัก (น้ำหนักของลูกสูบแต่ละอันลดลง 26 กรัม) นอกจากนี้มีการเคลือบแหวนลูกสูบแบบ Physical Vapor Deposition (PVD) ของโครเมียมไนไตรด์นั้นที่ให้ประสิทธิภาพดีกว่าการชุบโครเมียมทั่วไป ช่วยลดแรงเสียดทาน และในขณะเดียวกันที่มีการปรับปรุงชิ้นส่วนซีลให้ลงตัวกับส่วนของกระบอกสูบที่ทำการเคลือบ SCEM นั่นเองด้วยน้ำหนักที่น้อยกว่าเมื่อเทียบชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์จากรุ่นก่อน ไม่ว่า  เพลาข้อเหวี่ยง ก้านสูบ และลูกสูบ มันจึงช่วยลดการสั่นสะเทือนภายใน ซึ่งส่งผลให้เครื่องยนต์มีความทนทานมากขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนั้นยังมีการออกแบบในส่วนของ Twin Swirl Combustion Chamber (TSCC) ที่ฝาสูบซึ่งได้รับการปรับปรุงให้กับเครื่องยนต์รุ่นนี้เพื่อช่วยส่งเสริมคประสิทธิภาพการเผาไหม้ส่วนผสมของเชื้อเพลิงและอากาศที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จากการอัปเดตตรงจุดนี้ได้ช่วยขยายกรอบการอัปเดตในส่วนของวาล์วและอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยมีเป้าหมายคือเพิ่มค่าสัมประสิทธิ์การไหลเวียนเพิ่มขึ้น 5% เพื่อเป็นการช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการเผาไหม้ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ด้วยหัวเทียนอิริเดียมที่ทำงานโดยอิสระจากฝาคอยล์จุดระเบิดในแต่ละกระบอกสูบ ทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นและมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าหัวเทียนทั่วไป

ในส่วนของ การออกแบบแฟริ่งช่วยให้อากาศไหลผ่านหม้อน้ำได้สูง เพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนโดยเมื่อเทียบกับ Hayabusa รุ่นก่อนหน้า จะพบว่ามีการไหลของอากาศเพิ่มขึ้น 8% ในขณะที่ Hayabusa กำลังเคลื่อนตัวเคลื่อนที่ Hayabusa ติดตั้งระบบคันเร่งอิเล็กทรอนิกส์ Ride-by-Wire ของ Suzuki ซึ่งให้การตอบสนองที่เบาและเป็นธรรมชาติช่วยให้การควบคุมคันเร่งสามารถทพได้อย่างแม่นยำ หากไล่ดูรายละเอียดของHayabusa เวอร์ชั่นฉลอง25ปีนี้จะพบว่ามีการเก็บรายละเอียดเสริมเติมแต่งกันอย่างเต็มที่เพื่อให้มันพิเศษจริงๆ ก็คาดว่าหลายคนคงจะต้องผิดหวังหากลังเลที่จะครอบครองรถเวอร์ชั่นพิเศษคันนี้