Skip to content
BMW M 1000 XR:Prototype

คงไม่มีผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ค่ายใดในช่วงเวลานี้ที่ขยันส่งข่าวแพลนการส่งโมเดลใหม่ๆออกสู่ตลาด และนี่คือรถแม่แบบหรือจะเรียกต้นแบบก็ตามสะดวก เพราะทางBMW Motorradได้ส่งข่าวมาว่านี่คือ เวอร์ชั่นโปรโตไทพ์ของM1000XRที่ถูกระบุว่าจะเป็นรถในกลุ่มThe long distance sports bikeหรือรถสปอร์ตที่เหมาะสมกับการขับขี่ทางไกลขณะเดียวกันก็ยังมีคุณสมบัติที่พร้อมสนุกในการขับขี่บนแทร็ค โดยเป็นที่รู้กันดีสำหรับผู้ใช้รถจากค่ายBMWว่า รหัสรุ่น M นั้นสื่อถึงความสำเร็จในกิจกรรมการแข่งขัน และเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงคำว่า สมรรถนะหรือPerformanceแน่นอนว่าทั่วโลกจะเข้าใจตรงกันว่ารถรหัสMทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์ของค่ายนี้ก็หมายถึงรุ่นรถในระดับบนที่เปี่ยมด้วยพลังขับเคลื่อนในแบบhigh-performance BMW modelsซึ่งDominik Blass:Product Manager ได้กล่าวถึงแผนการส่งรถโปรโตไทพ์นี้ว่า

“ นี่คือรถในรหัสMลำดับที่สามของเราจากซีรีส์M Model ที่ออกมาในวาระครบรอบของเราในปีนี้กับชื่อรุ่น M1000XR ซึ่งจะเรียกสั้นว่าM XR ซึ่งมีพื้นฐานการพัฒนามาจากรุ่นปัจจุบันที่เราผลิตออกมาอย่าง S1000XR ,S1000RR ,M1000RR จากพื้นฐานของรถสมรรถนะสูงในแบบฉบับรถสปอร์ตเราได้พัฒนาออกมาให้เป็นรถสปอร์ตที่สามารถขับขี่ทางไกลได้ดีแต่ก็คงองค์ประกอบในการขับขี่บนสนามปิดได้เป็นอย่างดี”

หากย้อนไปก่อนหน้านี้ทางBMW Motorradได้เริ่มต้นทิศทางการนำแนวคิดการเปิดไลน์รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆตามแนวทางที่ทำในตลาดรถยนต์ที่ใช้รหัสM ดังนั้นในปี2019จะเห็นผลิตสำหรับรถจักรยานยนต์ในกลุ่มM special equipment และ M Performance Parts และก็มีรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่อย่าง M RR และ M R ที่เป็นสองรุ่นแรกในซีรีส์Mที่ตามออกมาสู่ตลาดอย่างเป็นทางการ และในปีนี้เป็นวาระครบรอบ100ปีของBMW Motorradซึ่งนับว่าเป็นวาระพิเศษจึงมีการเปิดไลน์อัพใหม่ๆรวมถึง M1000XR Prototype นี้ด้วยโดยมันถูกกำหนดไว้ให้ถูกผลิตออกมาให้เป็นรถในแบบsupersportที่มาพร้อมกับการตอบสนองการขับขี่แบบcountry road, long-distance riding และ racetrack เรียกว่าเป็นรถที่มีการใช้งานแบบครอบจักรวาลเลยก็ว่าได้ด้วยพื้นฐานเครื่องยนต์In-line four-cylinder engine with BMW ShiftCam technology แบบเดียวกันกับรถสมรรถนะสูงสายสปอร์ตแน่นอนว่ามันย่อมเป็นเครื่องยนต์แบบสี่สูบจากS1000RRที่เป็นsuper sport bike ที่มีกำลังมากกว่า200แรงม้าที่ตัวรถมีน้ำหนักรวมเชื้อเพลิงเต็มถังอยู่ที่223ก.ก.พร้อมกับโครงสร้างตัวถังที่พัฒนามาด้วยchassis technology, aerodynamics และ control electronics designed ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ล้วนถูกนำมาใช้กับ M XRจนผสมผสานความลงตัวจากพื้นฐานสมรรถนะรถแบบสปอร์ตกลายเป็นรถในแบบที่พวกเขาบอกว่านี่คือcrossover bike นอกจากนี้ด้วยชิ้นส่วนอะไหล่ชุดแต่งจาก M Competition Package จะมีส่วนช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักตัวรถและเพิ่มความดุดันในเรื่องของสมรรถนะการขับขี่ได้อีกด้วย ในเบื้องต้นนี้ทาง BMW motorrad ได้ระบุความเร็วท้อปสปีดของ M XR ไว้ที่ 280ก.ม./ช.ม.

ในการพัฒนาM XR prototypeนี้แน่นอนว่าก็เพื่อจะเปิดไลน์การผลิตอย่างเป็นทางการของ The new M XR ให้เป็นรถรุ่นใหม่ในวาระพิเศษที่มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุดนอกจากระบบกันสะเทือนที่จะใช้แบบเดียวกับเวอร์ชั่นที่ใช้ในรุ่นระดับเรือธงแล้ว พวกเขาจะยังนำชิ้นส่วนที่พัฒนามาจากทีมแข่งอย่างwinglets มาติดตั้งในรถรุ่นนี้ด้วยเพื่อเพิ่มความหนึบในช่วงหน้าของรถซึ่งมันจะมีผลต่อการให้การขับขี่ในจังหวะการเปิดคันเร่ง การควบคุมจังหวะการขับขี่ หรือแม้แต่ผลกับการทำงานในส่วนของระบบแทร็คชั่นคอนโทรลให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น เช่นเดียวกันกับความปลอดภัยในรุ่น M RR และ M R พวกเขาบอกว่าจะติดตั้งชุดเบรกM brakeที่พัฒนาโดยตรงจากประสบการณ์ในการแข่งขันจริงของทีมแข่ง BMW Motorrad Factory Racing ในสนามแข่งขัน World Superbike เอาเป็นว่านี่คือภาพรถต้นแบบที่พัฒนาในขั้นตอนสุดท้ายพร้อมส่งขายจริง เพียงแต่ว่าอาจจะมีรายละเอียดบางอย่างที่อาจเปลี่ยนแปลงเมื่อทำหน่ายจริง ดังนั้นสเปคตัวรถอย่างเป็นทางคงต้องรอเวอร์ชั่นขายจริง ซึ่งพวกเขาระบุว่าจะวางขายในช่วงครึ่งหลังของปี2023นี้ เงเชื่อว่าหลังจากไรดิ้งฉบับนี้วางแผงไม่นานเราก็อาจจะเห็น New M1000XR ส่งสู่ตัวแทนจำหน่ายแล้วก็เป็นได้