Skip to content

เป็นระยะเวลามากกว่า 40 ปี ที่ทางค่ายรถเยอรมันนี้ ได้ส่งเวอรืชั่นหรือรถรหัส RS ออกมาสู่ตลาด ในฐานะรถชั้นนำในกลุ่ม sports touring ที่ใช้เครื่องยนต์แบบ boxer engine และล่าสุด R1250RS ได้ส่งเวอร์ชั่นล่าสุดออกมาสู่ตลาด ที่มีความเป็นสปอร์ตยิ่งขึ้น มีความโฉบเฉี่ยวดุดันมากขึ้น บวกกับเทคโนโลยีใหม่ๆที่เสริมแต่งเข้าไปในเวอร์ชั่นนี้ ทำให้มันกลายเป็นรถทัวริ่งในระดับยอดเยี่ยมยิ่งขึ้นกว่าที่เคยเป็น โดยพวกเขาบอกว่า เจ้า BMW R1250RS ตัวล่าสุดที่ส่งออกมาจากไลน์การผลิตนี้ เป็น new standard ที่เปี่ยมด้วยส่วนประกอบและอ๊อพชั่นที่พิเศษ สำหรับความเป็นเลิศในแบบฉบับของ sports-touring ที่พร้อมให้ความเป้นสปอร์ตที่ทะยานเข้าสู่โค้งได้อย่างมั่นใจ สะดวกสบายกับการขับขี่ทางไกล เพียงแค่ติดตั้งกระเป๋าสัมภาระไปบนตัวรถ มันก็พร้อมตอบโจทย์ในการขับขี่ช่วงวันหยุดยาวได้ในทันที

ขุมพลังจากเครื่องยนต์ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ ด้วยตำนานเครื่องยนต์แบบ 2cylider boxer engine ที่มีปริมาตรความจุ 12554 ซี.ซี. พร้อมยังผ่านมาตรฐานค่าไอเสีย EU5 ขณะเดียวกันก็เปี่ยมด้วยกำลังในระดับ 136แรงม้า ซึ่งสมรรถนะของพลังที่ได้นั้นพวกเขายกความดีความชอบให้กับ เทคโนโลยีของชิ้นส่วนที่พัมนามาอย่าง BMW Shift CAM ที่มีส่วนเกี่ยวเนื่องกับความหลากหลายของจังหวะการเปิดปิดวาลว์ไอดี และการปรับเซทในส่วนของ valve timing ที่มีผลให้ได้กำลังในทุกรอบความเร็วของการขับขี่ อีกทั้งยังมีส่วนให้สามารถส่งกำลังเครื่องยนต์ออกมาได้อย่างนุ่มนวล ที่สำคัญยังให้ค่าความสะอาดของค่าไอเสียควบคู่กันไปอีกด้วย

 

ขณะที่ในส่วนของตัวช่วยอำนวยความสะดวกในการขับขี่จากระบบอิเล็คทรอนิกส์อย่าง โหมดการขับขี่ หรือ riding mode นั้น จะมีการติดตั้ง Dynamic Traction Control-DTC ที่เป็นตัวช่วยในระดับสูงเพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญนั่นก็คือ ความปลอดภัยในขณะขับขี่ โดยในองค์ประกอบส่วนนี้ทางโรงงานได้เพิ่มเติมโหมดการขับขี่ อย่าง ECO riding mode เข้ามาเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบมาตรฐาน ซึ่งมันจะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิงได้อย่างเหมาะสม หรือกล่าวง่ายๆก็คือ มันคือโหมดประหยัด ที่จะช่วยจัดการให้ผู้ขับขี่ใช้ทุกหยดของเชื้อเพลิงได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุดนั่นเอง

 

 

สำหรับ ECO riding mode นี้ ถูกพัฒนาออกมาให้สามารถจับคู่ลงตัวกับ BMW Motorrad ShiftCam ซึ่งมันจะช่วยคำนวณค่าต่างๆให้ได้ผลลัพธ์ของการขับขี่ที่ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงมากที่สุด ขณะเดียวกันก็ได้

ระยะทางไกลมากที่สุด โดยระบบจะจัดการให้ได้ค่ากราฟของการเปิดปิดเรือนลิ้นเร่ง และค่าแรงบิด ที่นุ่มนวลเหมาะสมที่สุดในแต่ละจังหวะการขับขี่

เมื่อพูดถึงโหมดการขับขี่แล้ว ใน R1250RS ใหม่นี้ ยังได้มีอ๊อพชั่นสำหรับผู่ขี้ที่ต้องการฟิลการขับขี่ในแบบแอ๊ดเว็นเจอร์แบบเต็มๆแล้วล่ะก็ มีตัวเลือกเสริม คือการจ่ายเพิ่มเพื่อติดตั้ง Pro riding modes ที่สามารถรองรับสถานการณ์การขับขี่ให้ได้ความปลอดภัยสูงสุด ในสภาพการขับขี่ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น เอาเป็นว่าขอไม่ลงรายละเอียดของโหมดการขับขี่ไปมากกว่านี้ แต่จะกล่าวถึงไฮไลท์โดยรวมของ RS ตัวล่าสุดจากค่ายเยอรมันแทนก็แล้วกัน ซึ่งสรุปคร่าวๆ ตามที่มีในเอกสารแจ้งมาก็คือ

เจ้าเครื่องยนต์ boxer engine นี้มาพร้อมกับเทคโนโลยี ShiftCAM ตามที่กล่าวไปแล้ว

ใยขณะที่ระบบอิเล็คทรอนิคส์ในส่วนของโหมดการขับขี่โดยสรุป คือ

  • Dynamic Traction Control DTC ติดตั้งมาในฐานะมาตรฐานติดรถ
  • BMW Motorrad ABS Pro (part integral)ติดตั้งเป้นมาตรฐานติดรถ
  • Dynamic Brake Control (DBC)ติดตั้งมาเป้นมาตรฐานติดรถ
    • Three riding modes ติดตั้งเป็นมาตรฐานติดรถ
    • “ECO” riding mode for particularly economical riding ติดตั้งมาเป็นมาตรฐานติดรถ