Skip to content
BMW R18 IRON ANNIE

R18 custom bike จากพันธมิตรหรืพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจของ BMW อย่าง VTR Motorrad AG และ VTR Custom ที่มีแนวทางในการออกแบบที่เกี่ยวโยงถึงอุตสาหกรรมการบิน หรือเครื่องบิน ที่มีแรงบันดาลใจมาจากเครื่องบินขนส่งที่มีชื่อเล่นเรียกว่า Aunt Ju ซึ่งมันก็คือเครื่องบินขนส่งที่ชื่อรุ่นว่า Ju52 ซึ่งเป็นเครื่องบินขนส่งแบบสามเครื่องยนต์ ที่ใช้ในเชิงพาณิชย์และการขนส่งทางอากาศในช่วงยุค 1930 โดยเจ้า Ju52 ลำที่เป็นแรงบันดาลใจนั้นเป้นเครื่องบินที่ลงทะเบียนในรหัส D-AQUI ของสายการบินLufthansa

ตัวเครื่องบินของสายการบินนี้มีโทนสี grey-black ที่คุ้นเคยกันไปทั่วดลกในช่วงปี1936 อีกทั้งมันยังถูกนำไปใช้บินเส้นทางบินในสหรัฐอเมริกาช่วงปี 1970-1984 โดยได้จดทะเบียนเป็นเครื่องบินของอเมริกันในรหัส N52JU ที่ผู้ครอบคอรงได้ตั้งชื่อเครื่องบินลำนี้ว่า IRON ANNIE เอาเป็นว่าทาง VTR Motorraf AG และ VTR custom จากสวิสเซอร์แลนด์ ได้แรงบันดาลใจดังกล่าว จนนำมาสร้างแบบร่างเพื่อที่จะทำรถคัสตอมสักคัน แน่นอนรถคันนี้จะต้องมาจากพื้นฐานของ BMW R18 และมีการนำแนวคิดรวมทั้งองค์ประกอบชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Ju52 มาใช้ในการสร้างสรรค์นี้ด้วย จนในที่สุดมันก็กลายมาเป็นชิ้นงานที่ชือ R18 IRON ANNIE ที่เรานำภาพมาฝากกันนี้  อย่างที่บอกว่าโทนสีเทาขดำหรือ grey-black ถูกนำมาใช้เป็นเฉดสีหลักที่จะสร้างงานชุดสีของตัวรถ เช่นเดียวกับชุดเรือนไมล์และพื้นที่ค็อกพิทของตัวรถล้วนเป็นการออกแบบประยุกต์แนวทางเดียวกับลักษณะของเครื่องบินด้วยเช่นกัน

ในการเริ่มกระบวนการปรับแต่งตามแพลนงานครั้งนี้ เริ่มต้นด้วย BMW R18 “first edition” หรือโมเดลแรกที่ส่งออกมาจำหน่ายครั้งแรกของรถในรหัสนี้นั่นเอง โดยได้นำเครื่องยนต์ออกไปจากโครงสร้างรถเพื่อทำการจัดการในส่วนของงานสีด้วยการเปลี่ยนให้เครื่องยนตืนั้นมีสีดำทั้งหมด ขณะเดียวกันในส่วนของชิ้นส่วนอื่นๆที่เคยเป็นโครมเมี่ยมมันวาวก้จัดการเปลี่ยนเป็นสีดำด้วยเช่นกัน เช่นเดียวกับชิ้นส่วนของฟอร์คก็ทำการเคลือบสีดำด้วยเช่นกัน ในส่วนของพื้นที่ค็อกพิท หรือพื้นที่ด้านหน้าของผู่ขี่ทั้งหมดรวมถึงชุดเรือนไมล์นั้น ได้มีการออกแบบในการปรับแต่งโดยแพลนไว้ว่า จะต้องทำให้ดูออกมาเล็กกะทัดรัดและมีรูปทรงลวดลายเส้นสายมากขึ้น กล่าวคือในช่วงระหว่างล้อขนาด 18 และ 21นิ้วของตัวรถนั้น จะดูมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น เมื่อชิ้นงานในการปรับแต่งของส่วนดังกล่าวจบลง  เพราะโครงสร้างตัวรถนั้นถูกออกแบบให้มีรูปทรงที่เล็กลงหรือกระทัดรัดนั่นเอง ข๊ะที่ในส่วนของระบบเบรกนั้นได้มีการเปลี่ยนปั๊มเบรกเดิมด้วยการแทนที่จากชุดปั๊มเบรก ในสไตล์เรซซิ่ง อย่าง HC3 pumps จากแบรนด์ Magura ที่พิเศษคือชุดเรือนไมล์นั้นได้ทำการสร้างขึ้นมาเป็นกรณีพิเศษ โดยผู้ผลิตนาฬิกาจากสวิสเซอร์แลนด์ อย่าง Zeitzone Zurich

ที่สำคัญคือกาเลียนแบบเพื่อสร้างช่องลมระบายอากาศของเครื่องบินที่เป้นต้นแบบ โดยเจ้าชิ้นส่วนจำลองนี้จะถูกติดตั้งครอบคลุมในส่วนของท่อไอเสีย เพื่อให้แนวคิดในการสร้าง R18 IRON ANNIE นี้ สื่อถึงความเป็นตัวตนของเครื่องบิน JU52 ลำดังกล่าวสมตามที่ตั้งชื่อมานั้น เนื่องจากคอนเซ็พท์ในการที่จะออกแบบชิ้นงานนี้ให้มีแนวทางไปมีลักษณะหรือรูปแบบของเครื่องบินรุ่นดังกล่าว ด้วยเหตุนี้จึงต้องอาศัยการสรเงชิ้นงานในแบบแฮนด์เมดและงานฝีมือหลายส่วนด้วยกัน อย่างไรก็ตาม พอที่จะสรุปรวบรวมรายละเอียดชิ้นส่วนของการปรับแต่งของ BMW R18 IRON ANNIE ได้ดังนี้

BMW R 18 IRON ANNIE by VTR Customs specifications:
– Base: BMW R 18 First Edition.
– Sheet metal parts: Fuel tank, rear, side panels, cockpit,
mudguard, Aluminium handmade by VTR Customs.
– Fork: shortened and DLC-coated stanchions.
– Suspension strut: Wilbers, height adjustable.
– Wheels: Kineo front 3.5 x 21″, rear 6 x18″.
– Tyres: Avon Cobra, 120/70-21 and 200/55-18.
– Handlebars: ABM Vario Clip.
– Speedometer: Customized by Zeitzone Zürich.
– Brake / clutch pump: Magura HC3.
– Saddle: VTR Customs & Yves Knobel Saddlery.
– Exhaust system: Walzwerk.
– Number plate holder: Berham Customs.
– Side indicator and rear lights: Kellermann Atto.
– Headlight: HIGHSIDER.
– Paintwork: VTR Customs & Freuler AG, Benken.