Skip to content
2023 CRF450R 50th Anniversary

นับตั้งแต่ Honda ผลิต MXer ออกมาจำหน่ายรุ่นแรก ตามที่เขียนถึงไปแล้วคือ CR250M Elsinore และในปี 2023 ก็จะเป็นวาระครบรอบ 50 ปี ของการถือกำเนิด CR-CRF นั่นเอง ดังนั้นทาง Honda จึงได้ส่งรถโมเดลพิเศษเพื่อวาระเฉลิมครบรอบดังกล่าวออกมาสู่ตลาด โดยจะเป็นหนึ่งในไลน์อัพรถปี 2023 โดยจะใช้ลวดลายแนวคิดมาจากยุค 80s คือ CRF450R เวอร์ชั่นครบรอบห้าสิบปี ที่จะใช้กราฟฟิคที่คล้ายกับรถแข่งปี 1980 พร้อมองค์ประกอบอื่นๆ ที่แสดงให้เห็นว่า รถรุ่นนี้มีความพิเศษกว่ารถเวอร์ชั่นมาตรฐาน หรือรถแบบ stock machine ที่สรุปความแตกต่างดังกล่าวก็คือ

Blue seat cover -White number board on the rear side covers, plus white front number board -Unique radiator shroud graphics -Gold wheels and handlebar
-Metallic Grey top and bottom yokes -Honda Wing logo on front mudguard สรุปสิ่งที่แตกต่างจากรถเวอร์ชั่นมาตรฐานก็คือหุ้มเบาะสีน้ำเงิน,กราฟฟิกที่เปลือกครอบหม้อน้ำ,วงล้อและแฮนเดิลบาร์สีทอง,ตัวยึดฟอร์คบนและล่างเป็นเทาเมทาลิค และมีโลโก้ปีกนกบนบังโคลนหน้า ในขณะที่พื้นฐานเครื่องยนต์นั้นเป็นแบบเดียวกัน ซึ่งพื้นฐานของเครื่องยนต์ในโมเดลปี 2023 นั้นได้รับการปรับให้มีแรงบิดเพิ่มขึ้นจากเดิม 7% ที่รอบการทำงานเครื่องยนต์ 5000RPM มีการปรับพอร์ทไอดี intake port แคบลงจากโมเดลก่อนหน้านี้ มีการปรับvalve timing

อีกทั้งปรับค่าการเซทค่า ECU ใหม่ นอกจากนั้นตัวเรือนลิ้นเร่งได้เปลี่ยน Trottle body ขนาด 44m.m. มาเป็น throttle body ขนาด 42m.m. ซึ่งการปรับขนาดที่เล็กลงนั้นก็เพื่อผลทางด้านความต้องการที่จะให้ได้การส่งกำลังที่นุ่มนวบมากขึ้น แต่ประสิทธิภสพด้านอื่นๆนั้น จากข้อมูลการทดสอบและใช้งานจริงของนักแข่งในทีมแฟคทอรี่ ยืนยันว่า ไม่มีความแตกต่างใดใดระหว่างขนาดเรือนลิ้นเร่งที่ต่างกัน 2m.m.นี้ นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานเครื่องยนต์จากรายละเอียดมากมาย ที่มีการอัพเดทให้กับเรือธงลำนี้

เช่นเดียวกันหัวใจสำคัญของรถจักรยานยนต์สมัยใหม่นั่นก็คือตัวช่วยอย่างระบบอิเล็คทรอนิคส์นั้น ก็ไม่มียกเว้นใน MXer เช่นกัน โดยทาง HRC ยังคงพัฒนาต่อเนื่องให้กับHSCT – Honda Selectable Torque Control ที่มาพร้อม 3 riding modes(รวมOFFด้วย) เช่นเดียวกับ HRC launch control ก็ให้ตัวเลือกสำหรับการออกสตาร์ทมาสามอ๊อพชั่น ซึ่งก็คือ
Level 3 – 8,250rpm, muddy conditions/novice.
Level 2 – 8,500rpm, dry conditions/standard.
Level 1 – 9,500rpm, dry conditions/expert.
รวมทั้งการเซทติ้งค่า EMSB- Engine Mode Select Buttom ที่มีให้สามารถเลือกใช้ปรับค่า map ได้สามแมพ ก็คือ Mode 1 – Standard. ; Mode 2 – Smooth. ; Mode 3 – Aggressive.