Skip to content

Big Scooter หรือ Maxi Scooter จากค่าย Suzuki อย่าง Burgman400 ก็ได้รับการอัพเดทออกมาใหม่เช่นกันสำหรับโมเดลปี 2023 ซึ่งในแวดวง Big Scooter เป็นที่ยอมรับกันว่านี่คือ Elegant Athlete of the scooter world โดยในโมเดลล่าสุดนี้ทาง Suzuki ได้ปรับเสริมเติมแต่งอัพเดทจน Burgman400 นี้ มีความเป็น luxury performance มากขึ้น
เครื่องยนต์สูบเดียว DOHC ความจุ 400 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่มีการจ่ายเชื้อเพลิงแม่นยำด้วยระบบหัวฉีด fuel-injection โดยใช้ระบบส่งกำลังแบบ CVT automatic transmission โดยในโมเดลล่าสุดนี้ได้รับการปรับการตอบสนองการทำงานในช่วงรอบเครื่องยนต์ต่ำให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น strong low speed engine ที่นอกจากเน้นการตอบสนองการขับขี่ที่ดีแล้ว ยังมุ่งเน้นในเรื่องของค่าไอเสียและค่าความประหยัดเชื้อเพลิงอีกด้วย พร้อมกันนี้ยังติดตั้งระบบ Easy Start และ Traction Control system เป็นระบบมาตรฐานมาจากโรงงาน สำหรับเครื่องยนต์สี่จังหวะ สูบเดียว 400 ซีซี DOHC ตามที่กล่าวไปแล้วว่าทางโรงงานได้เน้นในการเสริมประสิทธิภาพในรอบการทำงานเครื่องยนต์ต่ำ แต่พวกเขาก็ได้พยายามสร้างสมดุลในการทำงานที่ดีในเรื่องของแรงบิดระหว่างรอบต่ำถึงรอบกลาง strong low to mid range torque รวมถึงการปรับเซ็ทให้ได้ค่าอัตราเร่งที่ดีในการไต่ระดับเค้นกำลังเครื่องยนต์ให้ออกมาจากรอบต่ำไปจนถึงรอบที่สูงขึ้นได้อย่างลงตัว ทำให้ Burgman400 ใหม่นี้ มีความครบเครื่องพร้อมตอบสนองการขับขี่ทั้งการใช้งานปกติและการเดินทางในแบบทัวริ่งบนถนนเปิด หรือแม้กระทั่งการใช้งานขณะมีผู้ซ้อนท้าย นอกจากนั้นในส่วนประกอบ

ทางด้านแมคคานิคส์ของเครื่องยนต์ DOHC four valve นี้ ยังได้รับการปรับในส่วนของ ชิ้นส่วนภายใน intake และ exhaust valves ที่ช่วยให้มีประสิทิภาพของการเผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และแน่นอนว่ามันส่งผลโดยตรงให้ได้การส่งกำลังที่นุ่มนวลมากขึ้น ให้อัตราเร่งที่ดีและแม่นยำมากขึ้นในทุกจังหวะการขับขี่ และคงจะไม่กล่าวถึงไม่ได้ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเผาไหม้เชื้อเพลิงนั่นก็คือ ระบบหัวเทียนคู่ Suzuki Dual Spark technology ที่ปลั๊กหัวเทียนทั้งสองใช้คู่หัวเทียนคุณภาพสูง a pair of long life iridium spark plugs ที่ให้จังหวะการจุดระเบิดที่รุนแรงแม่นยำ ช่วยให้การเผาไหม้ในห้องเผาไหม้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพขณะที่ตัวรถมีความปราดเปรียวเพรียวบางมากขึ้น ด้วยการออกแบบภาพลักษณ์ให้ดู Sporty&slim bodywork ที่มาพร้อมไฟแออีดีใหม่ advance LED lighting อีกทั้งมีการอัพเดทในส่วนของโครงสร้างแชสซีส์ในบางจุดรวมกับการใช้วงล้อหน้าขนาด 15 นิ้ว จึงช่วยให้รถมีการควบคุมได้เฉียบคมมากขึ้น และการอัพเดทอีกส่วนหนึ่งก็คือระบบความปลอดภัย ที่ได้ติดตั้ง Suzuki Anti-lock Braking System{ABS} เป็นอุปกรณ์มาตรฐานมาจากโรงงานอีกด้วย เช่นกัน

มาที่ส่วนของโครงสร้างแชสซีส์ Burgman 400 ใช้เฟรมแบบ underbone frameที่ใช้โครงสร้างท่อเหล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดใหญ่และบางเบา ซึ่งตังเฟรมได้รับการพัฒนาให้ช่วยด้านการควบคุมการขับขี่ได้ดี พร้อมกันนี้ได้ติดตั้งฟอร์คหน้า เป็น telescopic fork ที่มีแกนขนาด 41มม.ที่มีช่วงยุบ 4.3 นิ้ว ในส่วนระบบกันสะเทือนหลังนั้นเป็น mono-shock rear suspension ที่ทำงานร่วมกับชุดกระเดื่อง the link-type และตามที่กล่าวไว้ก่อนแล้วว่า ได้มีการเปลี่ยนขนาดวงล้อหน้าเป็น 15 นิ้ว แทนขนาดเดิม 14 นิ้ว ซึ่งการเปลี่ยนแปลงจะส่งผลให้รถมีเสถียรภาพที่ดีขึ้นในขณะขับขี่ สำหรับวงล้อหน้านั้นได้ติดตั้งจานดิสก์คู่ ขนาด 260ม.ม. ขณะที่วงล้อหลังซึ่งมีขนาด 13นิ้วนั้น ได้ติดตั้งจานดิสก์ขนาด 210 มม. ซึ่งระบบเบรกของ Burgman 400 นี้เป็น hydraulic disc brake ซึ่งได้ติดตั้ง ABS มาให้ตามที่กล่าวไปแล้วก็เป็นเพียงรายละเอียดบางส่วนของ Burgman 400 ที่ Suzuki อัพเดทโมเดลล่าสุดออกมาสู่ตลาดในปี 2023