Skip to content
New Yamaha XMAX Connected
นสุดการรอคอยสักที ปล่อยให้ลุ้นกันอยู่นานเลย อาจไม่ใช่โมเดลใหม่ทั้งคัน แต่มาพร้อมกับของใหม่ๆ และฟิลลิ่งการขับขี่ที่เปลี่ยนไป รูปทรง และหน้าตาที่เปลี่ยนใหม่ดูสปอร์ตมากขึ้น ชูภาพลักษณ์ความเป็นออโตเมติกพรีเมี่ยมที่ได้รับความนิยมของใหม่มาแรง ก็ต้องลองกันหน่อย และลองขับขี่แบบธรรมดาก็ไม่ได้ ระดับสปอร์ตพรีเมี่ยมก็ต้องคู่กับความสปอร์ตระดับโลก บริษัท ไทยยามาฮ่าฯ จัดให้สื่อมวลชนได้ลงทดสอบขับขี่กันในสนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต บุรีรัมย์ เพื่อเค้นสมรรถนะของ New Yamaha XMAX Connected ออกมาได้อย่างเต็มที่
รูปแบบการขับขี่ก็มีจุด ให้ได้สัมผัสกับการควบคุมพลิกเลี้ยวซิกแซก สลาลอม และออพเซ็ท อ้อมกรวยกว้างๆ สัมผัสแรกกับการขึ้นไปนั่งคร่อม ยังไม่รู้สึกถึงความแตกต่างจากตัวเก่า เบาะกว้าง แฮนด์ปีกนก ฯลฯ แต่ได้ออกตัวไปและเข้าสู่จุดทดสอบแรก ไม่น่าชื่อว่าการจากข้อมูลตัวรถ การปรับเพียงเศษเสี้ยวของมุมเคสเตอร์จะทำให้ฟิลลิ่งการขับขี่สนุกมากขึ้น การพลิกเลี้ยวได้ง่าย และรู้สึกเบา ไม่ไต้องโหนตัวช่วยในการเอียงรถ ซึ่งนั่นก็ดูขัดแย้งกับข้อมูลอีกเช่นกัน เพราะ ตัวรถทั้งหมดมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 2 กิโลกรัม แต่มันเบาแรงอย่างน่าตกใจ เลี้ยวเข้าโค้งในสนามช้างฯ รู้หวิวๆ เลย ท่านั่งละระยะจากเบาะถึงแฮนด์ยังให้ความสบาย ไม่เมื่อยสำหรับคนตัวเล็กหรือตัวสูง
มาถึงช่วงล่าง ถึงจะเป็นหน้าตาเดิมๆ แต่มันถูกอัพเกรดใหม่ทั้งหมด ให้มีสมรรถนะที่ทำงานได้มีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งนั่นก็ทำให้รู้สึกได้กับทำงานของระบบรองรับน้ำหนัก โช้คอัพหน้าที่ต้องเจอกับแรงกดจากการใช้เบรกหนัก เมื่อต้องเข้าโค้งจากความเร็วที่ส่งมาเกิน 130 กม./ชม. การยุบของโช้คอัพหน้าถือว่าช่วยซับแรกกดได้ดี ทำให้ควบคุมรถในโค้งมั่นคง และปลอดภัย แต่สำหรับโช้คอัพหลัง ต้องบอกเลยว่ามันยังมีอาการแกว่งๆ เล็กน้อย เวลาเข้าโค้ง ทำเอาตกใจยกคันเร่ง แต่พอขี่ไปรอบที่สองก็จับอาการ และแก้ด้วยการเติมคันเร่งให้หนักขึ้น พร้อมกับใช้เบรกหลังช่วยอีกนิด จะทำให้รถนั้นนิ่ง และคุมได้ง่ายๆ เลย
เบรก ABS หน้า/หลัง ใช้งานได้ปกติแต่ที่เพิ่มเติมก็คือ ยามาฮ่า ได้ปรับเซ็ทความการทำงานใหม่ให้ใช้งานได้เร็วขึ้น ดิสก์เบรกระบบ ABS ค่อนข้างจะเซ็นทีฟมากกว่าข้างหน้า กำเบรกหนักๆ ระบบ ABS หลังจะทำงานข้างก่อน ส่วนระบบแทรกชั่นไม่ทำงานเพราะว่าสนามแข่งพื้นแทร็คมันไม่จุดลื่นนั่นเอง
มาถึงตัวเครื่องยนต์ที่เอาไว้ทิ้งท้ายก็เพราะว่า มันยังคงเป็นแพลตฟอร์มเดิม เทคโนโลยีบูลคอร์ สูบเดี่ยว 4 วาล์ว กระบอกสูบไดอะซิล ที่ระบายความร้อนได้ดี ทำให้สมรรถนะแรงม้ายังคงทำงานเต็มประสิทธิภาพ ถึงจะเป็นเครื่องเดิมแต่เมื่อตัวรถมีการเปลี่ยนหลายจุดให้เหมาะสมกับกำลังของเครื่องยนต์ที่มีอัตราเร่งดีอยู่แล้ว ทำให้ขับขี่ได้เร้าใจสนุก น้ำหนักของตัวรถเพิ่ม 2 กิโลกรัม นั่นทำให้จุดศูนย์ถ่วงของรถดีขึ้น เพราะฉะนั้น มันทำให้ รถควบคุมง่ายด้วยเช่นกัน