Skip to content

ถึงคราวขยับบ้างแล้วสำหรับค่าย Suzuki ที่เริ่มรุกตลาดรถในกลุ่มบังโคลนลอยในแบบออลเทอเรนหรือดูอัลเพอร์โพส ด้วยรถในรหัสรุ่นอย่าง V-Strom ซึ่งบอกได้ว่าแทบครบทุกขนาดความต้องการของผู้ขับขี่ ทั้งขนาดมิดเดิ้ลเวท และเฮฟวี่เวท สำหรับฉบับนี้ไรดิ้งหยิบเจ้ามิดเดิ้ลเวทเครื่องยนต์ระดับ 650 ซีซี ที่มาสองเวอร์ชั่น คือ V-Strom 650XT กับ V-Strom 650 XT Adventure อาจจะกล่าวได้ว่า V-Strom 650 XT ก็คือโมเดลพื้นฐาน ซึ่งมีตัวเลือกโทนสีใหม่เพิ่มขึ้นมาเป็นโทนสีขาว หรือที่เรียกว่า Pearl Brilliant White

สำหรับมิติตัวรถนั้นได้มีการอิงสไตล์การออกแบบให้มีมิติที่ใกล้เคียงกับรถในซีรี่ส์ DR ที่กล่าวได้ว่าเป็นรถในแบบแอดเวนเจอร์ขนานแท้ของ Suzuki ที่สร้างชื่อให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ขับขี่สายแอดเวนเจอร์ ซึ่งพวกเขาก็ระบุว่า V-Strom ใหม่นี่มีรูปแบบของ DR-Big styling ที่พร้อมลุยทุกเส้นทางนั่นเอง ด้วยเครื่องยนต์ V-twin สูบเอียง 90 องศา ระบายความร้อนด้วยน้ำออกแบบมาให้มีการส่งกำลังที่นุ่มนวล ให้แรงบิดที่แข็งแกร่งทุก รอบความเร็ว ซึ่งปรับจูนให้แมทซ์กับระบบหัวฉีด electronic fuel injection ที่ป้อนเชื้อเพลิงได้แม่นยำมีประสิทธิภาพ ช่วยให้เครื่องยนต์มีค่ามลภาวะที่ต่ำเพราะประสิทธิภาพการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ขณะเดียวกันช่วยให้มีค่าประหยัดเชื้อเพลิงสูงขึ้นอีกด้วย และด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในระดับ Advanced electronics ที่ทางโรงงานได้ปรับเซ็ทคุณสมบัติที่ดีในรอบการทำงานของเครื่องยนต์ที่ต่ำ หรือ Low RPM Assist ที่ช่วยยกระดับประสิทธิภาพการขับขี่ในรอบต่ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไฮไลท์อีกอย่างก็คือวงล้อแบบ tubeless ที่เป็นวงล้อซี่ลวด gold-anodized spoke-style wheels พร้อมทั้งติดตั้ง การ์ดแฮนด์ และที่ครอบเครื่องยนต์เพื่อเพิ่มการป้องกันการกระแทกหรือการปะทะที่ไม่คาดคิดขณะขับขี่ในเส้นทางทุรกันดารเนื่องจากฐานผู้ใช้ V-Strom 650 โดยมากจะเป็นการขับขี่ในแนวทัวริ่ง ดังนั้นการออกแบบจึงพยายามรักษาสมดุลให้รถอยู่ในจุดที่เหมาะสมพร้อมรองรับการขับขี่ในทุกๆวันทุกๆช่วงเวลาเพื่อให้ผู้ขับขี่รู้สึกสบายผ่อนคลายขณะขับขี่ ไม่ตึงเครียดกับการขับที่ทางไกล ขณะเดียวกันก็ขับขี่ได้บนเส้นทางที่สมบุกสมบัน ดังนั้นรถรุ่นนี้ จึงได้รับการออกแบบมาให้ไร้ความตึงเครียดในการใช้งานประจำวัน ขณะเดียวกันก็สบายๆกับการเดินทางไกลกับทุกสภาพเส้นทาง นี่คือรถเพื่อตอบสนองความสนุกสนานในการขับขี่อย่างแท้จริง

องค์ประกอบอีกอย่างที่ต้องพูดถึงก็คือระบบอิเล็คทรอนิคส์ที่ติดตั้งมาที่เสริมให้รถรุ่นนี้เป็นเป็นรถพิกัดมิดเดิลเวทที่น่ามหัศจรรย์ อย่าง Suzuki Advanced Traction Control System  Easy Start System , Low RPM Assist รวมทั้ง ABS ซึ่งข้อมูลการใช้ การปรับเซ็ทระบบต่างๆเหล่านี้ จึงสามารถดูได้จากจอแสดงผลหรือเรือนไมล์ Multifunction illumination-adjustable instrument panel

ขณะที่ในส่วนของเครื่องยนต์นั้น ใช้แหล่งขุมพลังมาจากพื้นฐานเครื่องยนต์ของ SV650 ซึ่งมีการนำมาพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานในการขับขี่แบบทัวริ่งเป็นระยาทางไกล โดยการปรับชิ้นส่วน อย่าง Low-friction resin coated pistons และ SCEM coated cylinders

ซึ่งเครื่องยนต์มาพร้อมกับระบบจ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด ที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของSuzuki นั่นคือ fuel injection system ที่เป็นแบบ SDTV – Suzuki Dual Throttle Valve ที่มีเรือนลิ้นเร่งขนาด 39 มม. โดยที่ the secondary throttle valve หรือวาล์วตัวที่สองนั้นควบคุมการเปิดปิดด้วย servo motorซึ่งจะมีส่วนช่วยให้เครื่องยนต์มีการ
ส่งผ่านกำลังออกมาได้อย่างนุ่มนวล ขณะที่หัวใจสำคัญในการจัดการการทำงานระบบการจัดการเครื่องยนต์ ECM-Engine Control Moduke ได้รับการปรับเซ็ทใหม่ให้มีความเหมาะสมกับเครื่องยนต์ของ V-Strom 650 ที่ได้รับการอัพเดทในส่วนของระบบไอดีไอเสียมา intake และ exhaust system ใหม่  ที่น่าสนใจก็คือ ยังมีอีกเวอร์ชั่นที่แยกย่อยออกไปด้วยวัตถุประสงค์คือ dressed for real adventure หรือแต่งหน้าเสริมตาเล็กน้อย เพื่อให้ได้ฟิลของความเป็นรถในแบบแอดเวนเจอร์ที่แท้จริง ดังนั้นสีของเวอร์ชั่นนี้ จึงมาพร้อมกับโทนดำ ที่เรียกว่า Grass Sparkle Black paint with blue graphics ขณะที่วงล้อซี่ลวดจะเป็น spoke-style wheels with blue anodized aluminium rims แปลง่ายๆก็คือล้อมิเนียมอะโนไดซ์สีน้ำเงิน  มีการ์ดมือ และกันแคร๊งค์ติดตั้งมาให้จากโรงงาน อีกทั้งยังติดตั้งบังลม หรือ windshield แบบปรับระดับได้มาให้ และยังติดตั้งกล่องอลูมิเนียม ขนาด 37 ลิตร มาให้อีกด้วย