Skip to content
BMW R18 Custom Bikes R18M & R18 Aurora

ยังคงเดินหน้าต่อเนื่องสำหรับการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อสนับสนุนการทำตลาดของ BMW Motorrad ในการเดินหน้าผลักดันรถครุยเซอร์ในรหัส R18 โดยล่าสุดในระหว่างงาน Verona Motor Bikes Expo ได้นำเสนอรถแต่งจากสำนักแต่งชั้นนำของอิตาลีออกมาสองเวอร์ชั่น คือ R18M ที่จัดทำโดยทีมงานนิตยสารของอิตาลีที่ชื่อ LowRide จับมือกับทีมออกแบบในนาม American Dreams และอีกเวอร์ชั่นคือ R18Aurora ที่จัดทำโดย Garage221 ร่วมกับตัวแทนจำหน่าย BMW Motorrad Roma

สำหรับตัวแรก R18M นั้น เป็นแนวคิดที่เชื่อมโยงกับ รหัส M ของรถยนต์ BMW ที่หมายถึงรถในกลุ่มสปอร์ตสมรรถนะสูง เพราะฉะนั้นทีมงานของ LowRide จึงมีความต้องการที่จะออกแบบให้รถครุยเซอร์อย่าง R18 นี้ ได้รับการออกแบบให้มีความเป็นสปอร์ตมากกว่าเดิมที่มีเอกลักษณ์ของกลิ่นอายความเป็นเรโทร ของเจ้าครุยเซอร์เครื่องยนต์ Boxer 1800 ซีซี จึงถูกจับโยงถึงความเป็นสปอร์ตของรถยนต์ BMW และนั่นก็คือที่มาของ BMW R18 M Project

สมรรถนะของเครื่องยนต์และระบบอิเล็คทรอนิคส์ต่างๆจะไม่ถูกแตะต้องใดใด สเปคเดิมๆจะถูกคงไว้ เพียงแต่สีสันรูปโฉมที่โฉบเฉี่ยวกระทัดรัดมากขึ้นและตำแหน่งท่าทางการขับขี่เล็กน้อยเท่านั้นที่จะถูกปรับ เพื่อให้สามารถสัมผัสถึงความเป็นสปอร์ต จากภาพร่างที่ถ่ายทอดแนวคิดของ LowRide ที่จะปรับโฉม R18 ใหม่ ได้ถูกส่งต่อ American Dreams ผู้ที่จะรับช่วงสร้างชิ้นงานออกมาตามคอนเซ็ปท์ดังกล่าว ที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากช่างฝีมือจำนวนหนึ่งในการสร้างชิ้นงานต่างๆ ขึ้นมาจากวัสดุไฟเบอร์กลาส และคาร์บอนไฟเบอร์ เพื่อปรับในส่วนบอดี้พาร์ทให้มีความเป็นสปอร์ต รวมทั้งการออกแบบชุดท่อไอเสียที่มีส่วนเพิ่มความกะทัดรัดคล่องตัวให้กับโครงสร้างตัวรถเดิม ที่สำคัญช่วยให้ตัวรถมีองศาการเลี้ยวที่ดีขึ้นอีกด้วย แม้กระทั่งชุดสี หนังหุ้มเบาะ มือจับ แม้กระทั่งกระจกข้าง ล้วนถูกสร้างขึ้นมาหรือจัดหามาเพื่อให้ได้ตรงตามแนวคิดการออกแบบของ R18M Project ซึ่งก็มีรายละเอียดตามภาพที่เรานำมาฝากกัน

และเวอร์ชั่นถัดมาก็คือ R18Aurora ที่จัดทำโดย Garage221 ซึ่งมีแนวคิดที่ค่อนข้างต่างกับเวอร์ชั่น M โดยทางหัวหน้าโปรเจ็คจาก Garage221 มีความต้องการที่จะเชื่อนโยงแนวคิดการออกแบบไปที่การเปิดตัวครั้งแรกของ BMW Motorrad ที่เผยไลน์อัพรถในกลุ่มครุยเซอร์ออกมาครั้งแรก นั่นก็ต้องย้อนหลังไปใน 2019 EICMA ที่มีการประกาศว่าจะเปิดไลน์ผลิตรถครุยเซอร์อย่าง R18 เป็นครั้งแรก เริ่มด้วยกระบวนการเริ่มต้นของการออกแบบ จนถึงการผลิตออกมาเป็นคัน เป้าหมายการออกแบบ Garage221 ก็คือนำแนวคิดดั้งเดิมของ R18 มาเชื่อนต่อกับสิ่งใหม่ๆในโลกปัจจุบัน เพราะพื้นฐานของ R18 นั้นมีพื้นเพความเป็นมาของแนวคิดการพัฒนารถแนวครุยเซอร์ย้อนหลังไปถึงช่วงยุค 1970 ก่อนจะค่อยๆตกผลึกและพัฒนาแนวทางออกมาเป็น R18 ในปัจจุบัน ดังนั้น R18 Aurora จะเป็นการผสมผสานระหว่างวิถีดั้งเดิมกับสิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าการแต่งแต้มสีสันให้กับชิ้นส่วนบังโคลน การนำเบาะนั่งของ BMW 1200C จากปี 2005 มาประยุกต์ใช้กับ R18 หรือแม้แต่การสร้างชิ้นส่วนที่เรียกว่า Batwing ที่ดัดแปลงมาจากรถ BMW R100 จากปี 1982 รวมทั้งมีการนำชิ้นส่วนเฟรมท้ายของ BMW RT100 จากปี 1983 มาปรับแต่งพื่อติดตั้งในโปรเจ็คนี้ รวมทั้งการจับมือกับผู้ผลิตท่อไอเสียอย่าง Leo Vince ที่ออกแบบท่อมาเพื่อใช้กับ R18 Aurora เป็นการเฉพาะ

แน่นอนว่านี่เป็นเพียงโปรเจ็คแต่งโชว์ Custom bikes ของ BMW Motorrad ที่ออกแบบมาเพื่อจัดแสดงในงาน Verona Motor Expo แต่ก็มีส่วนสำคัญในการเปิดมุมมองใหม่ๆในการที่กลุ่มลูกค้าจะเกินแนวคิดที่จะทำการปรับแต่ง R18 ของตนเองให้มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งเป็นแนวคิดหนึ่งที่ BMW Motorrad นำมาใช้กับการเคลื่อนไหวกิจกรรมเพื่อการทำตลาดให้กับรถในกลุ่มครุยเซอร์ของตนเอง อย่างเจ้า R18 ที่แม้จะมีความเป็นรถในแนวเฮอริเทจ มีวิถีทางที่ค่อนข้างอนุรักษณ์นิยมตามแบบฉบับเครื่องยนต์Boxer แต่ก็มีขีดความสามารถอันหลากหลายที่จะสามารถนำไปตกแต่งเพิ่มเติมได้อย่างหลากหลายสไตล์เช่นกัน