Skip to content
2022 Yamaha Tenere700 Raid Prototype

นับตั้งแต่ Tenere700 ถูกผลิตขึ้นมา ก็ได้รับการตอบรับที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะในตลาดยุโรป นี่คือรถที่มีความต้องการในตลาดสูงรุ่นหนึ่งเท่าที่ Yamaha เคยส่งออกมาจำหน่าย ด้วยการเป็นที่ยอมรับของสมรรถนะในเครื่องยนต์ที่ถูกยกให้เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีระดับตำนานของ Yamaha อย่าง CP2 engine ที่โดดเด่นในเรื่องของแรงบิดอันเป็นเอกลักษณ์ high-torque คือซิกเนเจอร์ของเครื่องยนต์ตัวนี้ ขณะที่โครงสร้างแชสซีส์นั้นออกแบบมาให้มีความกะทัดรัด ตามเป้าหมายในการออกแบบ คือ compact chassis แลมาพร้อมด้วยระบบกันสะเทือนที่มีช่วงยุบตัวที่ยาว ในแต่ละโมเดลแต่ละปีผู้ขับขี่จำนวนมากต่างเฝ้ารอการพัฒนาการอัพเกรดของรถรุ่นนี้อย่างต่อเนื่อง นับว่าเป็นความยอดเยี่ยมของการต่ยอดพัฒนาสายพานการผลิตมาอย่างยาวนานนับจากการที่ Yamaha ริเริ่มเปิดสายพานการผลิตรถในกลุ่มแอดเวนเจอร์ครั้งแรกของตนเองในช่วงปี 1980

ous off-road คือเป็นรถในระดับจริงจังสำหรับการใช้งานในรูปแบบแอดเวนเจอร์ ไม่ว่า การเดินทางไกล การบุกตลุยเส้นทางที่ท้าทาย การใช้งานครอบคลุมทั้งแบบแรลลี่และแอดเวนเจอร์
ในช่วง 2-3 ปีมานี้ Yamaha มีกิจกรรมพิเศษต่อเนื่องสำหรับ Tenere700 มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการจัดทำก่อนที่จะวางตลาดโมเดลล่าสุดของ Tenere700 ในแต่ละปี ซึ่งในแต่ละโมเดลนั้น Tenere700 จะได้รับการอัพเกรดพัฒนาในส่วนต่างๆเพิ่มเติมเสมอ

และล่าสุดได้เคลื่อนไหวเพื่อเรียนรู้และศึกษาแนวทางการพัฒนาของ Tenere700 ให้เข้าสู่นิยามที่ว่า the next level โดยการเปิดตัวรถต้นแบบของ Tenere700 ที่คาดว่าน่าจะเป็นสเปคอัพเดทล่าสุดที่จะผลิดออกมาเป้นไลน์อัพล่าสุด ซึ่ง Tenere700 Raid Prototype ได้เปิดเผยว่าทำการอัพเกรดด้วยการนำชิ้นส่วนและชุดคิด GYTR หรือ Genuine Yamaha Technology Racing มาติดตั้งให้กับตัวรถ พร้อมทั้งวางเส้นทางที่จะย้อนกลับไปเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ที่ซึ่งโปรเจ็คพัฒนารถในตระกูล Tenere ได้กำเนิดขึ้นมา บนสังเวียนทะเลทรายของแอฟริกาดังนั้น Yamaha Europe จังได้พัฒนา High specification Raid bike เพื่อให้ Tenere700 มีสมรรถนะสูงสุดในแบบฉบับของรถ full Raid potential พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้ Alessandro Botturi กับ Pol Tarres

นำรถต้นแบบโมเดลนี้ ฝ่าไปบนเส้นทางของทะเลทราย moroccan desert และนี่น่าจะเป็นเพียงโปรเจ็คแรกของกิจกกรม ที่เรียกว่า The next horizon ที่Yamaha มักจะวางเส้นทางสองสามแห่งสำหรับอดีตนักแข่งและแบรนด์แอมบาสเดอร์ ที่จะขี่ Tenere ต้นแบบ เพื่อเรียนรู้และศึกษา การยกระดับ Tenere700 ก่อนที่จะวางจำหน่ายจริงนั่นเอง สำหรับข้อมูลของเจ้าต้นแบบหรือโปรโตไทพ์นี้ ตามที่กล่าวไปแล้วว่า ปรับเสริมด้วยชิ้นส่วนจาก GYTR เป็นหลัก เพราะฉะนั้นรายละเอียดของตัวรถจึงมิใช่ข้อมูลของเวอรืชั่นที่วางขายแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้ไม่นาน โมเดลล่าสุดของ Tenere700 ก็จะค่อยๆทยอยเปิดตัวออกมาในโอกาสถัดไป

ข้อมูลสเปคตัวรถ 2022 Yamaha
Ténéré 700 Raid Prototype
Full titanium Akrapovic race exhaust
GYTR ECU
High performance airbox and fi lter
48 teeth fi nal drive sprocket
Oversize radiator
Dual cooling fans
New water pump cover
New oil cooler
Rekluse heavy duty clutch
Two-piece clutch cover
New clutch lever
Suspension
48 mm long travel front forks – 270 mm
CNC triple clamps
New long travel rear shock – 260 mm
New rear suspension linkage
Brakes
High specifi cation single front disc – 300 mm
Racing brake pads
Upgraded front brake master cylinder
New front brake lever
Oversize 267 mm diameter rear disc
New caliper mounting bracket
Steel braided front and rear brake hoses