Skip to content
2022 Suzuki Burgman400

มาตรฐานค่าไอเสีย Euro5 5 ถูกบังคับใช้กับรถจักรยานยนต์ที่จะจำหน่ายในยุโรปทุกคัน และ Suzuki Burgman400 ที่แม้จะจัดอยู่ในประเภทสกู๊ตเตอร์ก็ไม่พลาดที่จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขนี้เช่นกัน ดังนั้นโมเดลล่าสุดของสกู๊ตเตอร์ขนาดกลางอย่าง Burgman400 จึงต้องรับการปรับเสริมเติมแต่งเพื่อให้อยู่ในมาตรฐานไอเสียดังกล่าว เพื่อที่จะวางจำหน่าย ดังนั้น 2022 Suzuki Burgman จึงได้รับการจัดการ”ใหม่” ในส่วนของเครื่องยนต์ และ ระบบอิเล็คทรอนิคส์ แน่นอนว่า ไม่ใช่เพียงเหตุผลเรื่องของมลภาวะ ที่ต้องได้มาตรฐานไอเสียเท่านั้น แต่โลกแห่งวงการยนตรกรรมในปัจจุบันนั้น “ไม่สามารถหยุดนิ่งได้” เช่นเดียวกับที่ เจ้าสกู๊ตเตอร์ขนาดกลาง จากค่ายSuzuki ที่มีความเป็นมาต่อเนื่องนานนับทศวรรษ ก็ยังคงต้องได้รับการพัฒนาสายพันธ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนิยามการพัฒนานั้น ถูกวางไว้ที่ การใช้งานอันหลากหลาย กล่าว คือ จะต้องตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่ได้ครบถ้วน ไม่ว่า ใช้ในเมือง-ใช้ในการเดินทาง-ใช้ท่องเที่ยวเบาๆสบายๆ ด้วยแพล็ตฟอร์มของ สกู๊ตเตอร์

นี่คือขีดสุดของซีรีส์ ที่ Burgman400 ได้รับการพัฒนา จนออกมาเป็นโมเดลพร้อมจำหน่ายสำหรับปี 2022 จุดหลักที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ 16-hole fuel injectors ที่มาแทนที่ 10-hole injector แบบเดิม ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ได้ละอองเชื้อเพลิงที่ฉีดเข้าไปในห้องเผาไหม้นั้นมีขนาดเล็กลง หรือกล่าวคือฉีดเชื้อเพลิงเป็นฝอยละเอียดมากกว่าเดิม อันจะมีส่วนช่วยให้มีประสิทธิภาพในการผสมผสานกับอากาศที่ถูกส่งเข้าไปได้ง่ายขึ้นมากขึ้น และนั่นจะมีส่วนช่วยให้ประสิทธิภาพในการเผาไหม้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นด้วยเครื่องยนต์ DOHC ขนาด 399 ซี.ซี. ที่ได้มีการปรับองศาแคม new cam profiles และปรับจังหวะการจุดระเบิดใหม่ revised ignition timing ช่วยให้อัตราบริโภคเชื้อเพลิงนั้นลดลงจากเดิม

นอกจากนี้ 2022 Burgman400 ยังได้ใช้ฝาสุบใหม่แบบขั้วหัวเทียนคู่ new twin-plug cylinder head ที่หัวเทียนทั้งคู่จะทำการจุดระเบิดร่วมกัน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจุดระเบิดภายในห้องเผาไหม้ ดังนั้นในส่วนของลูกสูบจึงต้องมีการปรับใหม่ตามไปด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ภาพรวมของการพัฒนาเครื่องยนต์ในโมเดลใหม่นี้จึงได้มีการอัพเดทภายในเครื่องยนต์ด้วยเช่นกัน โดยได้กำหนดทิศทางเป้าหมายการพัฒนานี้ไปตรงที่ ความสมดุลในเรื่องของกำลังหรือแรงบิดของเครื่องยนต์ ที่เน้นไปในช่วงรอบการทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงต่ำถึงกลาง

อีกทั้งยังได้มีการปรับหรือพัฒนาประสิทธิภาพในเรื่องของการควบคุมจังหวะปิดเปิดของเรือนลิ้นเร่ง หรือการควบคุมคันเร่งให้มีการทำงานที่นุ่มนวลยิ่งขึ้น โดยรวมแล้วสมรรถนะการส่งพลังขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ใหม่นี้จึงทำได้เรียบเนียนและเปี่ยมกำลังที่ทำได้อย่างสมดุล ช่วยให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพที่ดีในด้านของ traction cotrol สำหรับในส่วนของโครงสร้างแชสซีส์นั้น Burgman400 มาพร้อมกับโครงสร้างเฟรมแบบอันเดอร์โบน underbone frame ที่ใช้โครงสร้างขนาดใหญ่แข็งแรง แต่น้ำหนักเบา แม้จะเป็นท่อที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ทว่าผนังชิ้นส่วนของท่อนั้นมีความบาง แต่ด้วยโครงสร้างการออกแบบก็มีความแข็งแกร่งเพียงพอสำหรับรองรับสมรรถนะที่มี

สำหรับรายละเอียดของแต่ละส่วนของ Suzuki Burgman400 ข้อมูลสเปคพื้นฐานของรถมีดังนี้
Engine ; 400cc (24.4 cu. in.), 4-stroke, liquid-cooled, single cylinder, DOHC
Bore x Stroke ; 81.0 mm x 77.6 mm
(3.189 in. x 3.055 in.)
Compression Ratio ; 10.6:1
Fuel System ; Fuel injection
Starter ; Electric
Lubrication ; Wet sump
Transmission ; CVT (automatic, centrifugal clutch)
Final Drive ; V-belt drive
Suspension Front ; Telescopic, coil spring,
oil damped
Suspension Rear ; Link type, single shock,
coil spring, oil damped
Brakes Front ; Disc brake, twin 260 mm, ABS-equipped
Brakes Rear ; Disc brake, single 210 mm, ABS-equipped
Tires Front ; 120/70-15M/C (56S), tubeless
Tires Rear ; 150/70-13M/C (64S), tubeless
Fuel Tank Capacity ; 13.5 L (3.6 US gal.)
Ignition ; Electronic ignition (transistorized)
Spark Plug ; NGK CR7EIA-9 or DENSO IU22D x 2
Headlight ; Dual LED (high- and low-beam, plus position lights)
Tail Light ; LED
Overall Length ; 2235 mm (88.0 in.)
Overall Width ; 765 mm (30.1 in.)
Overall Height ; 1350 mm (53.1 in.)
Wheelbase ; 1580 mm (62.2 in.)
Ground Clearance ; 125 mm (4.9 in.)
Seat Height ; 755 mm (29.7 in.)
Curb Weight ; 218 kg (481 lb.)