Skip to content
2021 Honda CRF450RW

รถสูตรระดับท็อปของ Honda ในเกมแข่งขันโมโตครอส/ซูเปอร์ครอส ก็คือรถแข่งโรงงาน หรือ workbikes ที่พัฒนามาจาก HRC ในเกม MXGP นั้นก็คือรถแข่งอย่าง Honda CRF450RW ที่พัฒนาภายใต้การดูแลจากเหล่าวิศวกรของทีม HRC ผสานกับศักยภาพความสามารถทางเทคนิคของ Honda Racing Corporation และแผนกวิจัยและพัฒนาของ Honda ในญี่ปุ่น จนเป็นที่ยอมรับกันว่ามันเป็นผลงานชิ้นเอกที่เปี่ยม มาจากเทคโนโลยีต่างๆรวมถึงองค์ความรู้ที่สั่งสมผ่านประสบการณ์ตรงจากสังเวียนการแข่งขันจริง โดยนักแข่งชั้นนำของโลก

หลังจากชนะการแข่งขันชิงแชมป์โลก ในรุ่น MXGP ในปี 2019 พวกเขาก็มุ่งเน้นวิจัยพัฒนาเพื่อออกแบบเครื่องจักรในสงครามความเร็วอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ด้วยผลของความทุ่มเทอย่างต่อเนื่องจนผลิตรถแข่งที่มีศักยภาพอย่างสมบูรณ์เพิ่มขึ้น จนสานต่อความความสําเร็จได้อีกครั้ง เมื่อ Tim Gajser คว้าแชมป์โลกครั้งที่สี่ในปี 2020 ด้วยรถแข่งโรงงานอย่าง CRF450RW

ไลน์อัพนักแข่งของทีม HRC ในปีที่แล้วได้มีนักแข่งดาวรุ่ง MXGP-rookie อย่าง Mitch Evans เข้ามาร่วมทีม ซึ่งในฤดูกาลที่ผ่านมานั้น ค่อนข่างเป็นสถานการณ์ที่วุ่นวายซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าทั่วทุกมุมโลกต่างได้รับผลกระทบอย่างมากจากการระบาดใหญ่ของ Covid-19 ไปทั่วโลก แม้จะเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากและแตกต่างจากการแข่งขันในฤดูกาลปกติเช่นที่ผ่านมา นักแข่งหลักของทีมอย่าง Tim Gajser ก็สามารถทำผลงานได้ดีทำผลงานขึ้นโพเดี้ยมได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการคว้าชัยชนะนั้น สามารถทำได้เหนือกว่านักแข่งที่มีรายชื่อคว้าชัยชนะคนอื่นๆ ด้วยการคว้าชัยได้มากถึง 15 เรซ มีโพเดี้ยมมากที่สุด 14 ครั้ง สามารถขึ้นการแข่งขันรวมจำนวนรอบได้มากที่สุด 226 รอบ มีรอบที่เร็วที่สุดหรือ fastest lap 11 ครั้ง และได้รับสิทธิ์เลือกเกทสตาร์ทเป็นคนแรกเนื่องจากชนะในการควอลิฟายเรซถึง 8 ครั้ง และครอง red plate จํานวนมากที่สุด 10 ครั้ง นับว่าเป็นอีกฤดูกาลที่ทําสถิติใหม่ๆ จนก้าวขึ้นมาเป็นนักแข่งในสารระบบของฮอนด้าที่ประสบความสําเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในสายวิบากในประวัติศาสตร์การแข่งขันของ Honda มันเป็นข้อพิสูจน์ถึงความยอดเยี่ยม ทั้งผู้ขับขี่และรถแข่งโรงงานว่า สามารถประสานงานกันได้อย่างยอดเยี่ยม จนทําผลงานได้ดี ในสังเวียนการแข่งขันอันหลากหลายบนภูมิประเทศที่แตกต่างในแต่ละประเทศที่เป็นหนึ่งในโปรแกรมการชิงชัย และตอนนี้เพวกเขาพร้อมมุ่งหน้าเข้าสู่ฤดูกาลแข่งขันปี 2021 ด้วยเป้าหมายใหม่ นั่นคือความต้องการที่ต้องการสร้างความสำเร็จต่อเนื่อง ด้วยการคว้าสามแชมป์ติดต่อกันด้วยรถแข่งโรงงาน CRF450RW โมเดลล่าสุด

นับจากการพัฒนารถแข่งในปี 2014 ภายใต้การจัดการของโรงงานโดยตรง เมื่อ HRC ตัดสินใจกลับคืนสู่สังเวียนการแข่งขันอย่าง MXGPอย่างเป็นทางการในนามทีม HRC เต็มตัว ด้วยความตั้งใจอันเป็นความพยายามของ Honda จึงเริ่มสัมผัสชัยชนะในการแข่งขันได้ห้าครั้ง และยังคงเดินหน้าแผนการณ์ต่อเนื่องในฤดูกาล 2015 ที่นอกจากสามารถคว้าชัยชนะได้แล้ว ยังสามารถทำผลงานได้ดีขึ้นด้วยการจบจบที่สองและสามบนตารางคะแนนสะสมชิงแชมป์โลกนี้โลก และเมื่อเข้าสู่ในฤดูกาลแข่งขันปี 2016 ซึ่งนับเป็นวาระครบกำหนดระยะเวลาของแผนสามปีที่ HRC ตั้งเป้าไว้ ก็เป็นจริงเมื่อ Tim Gajser นํา CRF450RW ของเขาคว้าแชมป์โลกร่วมกับฮอนด้า อีกทั้งยังเป็นการกลับมาคว้าแชมป์ครั้งแรกในรอบ 16 ปี ของรถแข่งระดับพรีเมียร์คลาสของเกมโมโตครอส

ฤดูกาล 2017 MXGP Tim Gajser ยังคงทำผลงานได้ดีกับรถแข่ง CRF450RW ด้วยชัยชนะแปดครั้งและเพื่อนร่วมทีมอย่าง Evgeny Bobryshev ทําคะแนนได้อย่างน่าพอใจรวมทั้งทำผลงานขึ้นโพเดี้ยมได้รวมเก้าโพเดี้ยมตลอดทั้งฤดูกาล
สองปีต่อมา Gajser กลับมาฟิตสมบูรณ์มากขึ้นหลังพบกับความยากลำบากจากอาการบาดเจ็บที่เข้ามารบกวนต่อเนื่อง จนเสียเวลาไปมากกับการฟื้นฟูร่างกาย ขณะที่ CRF450RW ยังคงได้รับการพัฒนาต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นรถแข่งโรงงานที่มีความพร้อมสมบูรณ์ที่สุดกับการชิงชัยในรุ่น MXGP ดังนั้นเมื่อร่างกายสมบูรณ์เต็มที่เขาจึงสามารถกลับมาคว้าแชมป์ในปี 2019 ได้สำเร็จ และทำได้อีกครั้งในปีที่ผ่านมา มันเป็นความสําเร็จที่ยอดเยี่ยมและพิสูจน์พลังและประสิทธิภาพของ Honda CRF450RW ได้อีกครั้ง

ด้วยพื้นฐานการออกแบบเครื่องที่มีขนาดกะทัดรัด ที่เบาที่สุดในคลาสเดียวกัน บวกกับแนวคิดของฮอนด้าในการพัฒนารถภายใต้เป้าหมายที่คำนึงถึงเรื่องของ การรวมศูนย์มวลรวมน้ำหนัก ที่มีผลต่อการวบคุมการขับขี่ที่มีความคล่องแคล่ว บังคับขับขี่ได้อย่างง่ายดายด้วยการส่งพลังงานที่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มสมรรถนะ จึงทำให้ CRF450RW มีพื้นฐานที่ดี อีกทั้งสามารถส่งต่อรายละเอียดข้อมูลนำไปใช้กับการผลิตรถในไลน์ผลิตของรถในตระกูล CRF ได้ทั้งหมด

เช่นกัน CRF450RW โมเดลล่าสุดสำหรับฤดูกาล 2021 ได้รับการต่อยอดจากเดิม ด้วยแนวคิดพื้นฐานที่ยอดเยี่ยมของการออกแบบตัวรถ ไม่ว่าโครงสร้างที่เพรียวบางให้ความคล่องตัวสูง ควบคุมการขับขี่ง่าย บวกกับกำลังเครื่องยนต์ที่เพียงพอ ผสานกับชุดคิทพิเศษจาก HRC รวมทั้งอุปกรณ์เสริมที่เป็นออพชั่นชั้นดี ที่ได้รับการคัดสรรมาใช้กับรถแข่งโรงงาน ไม่ว่ายาง Pirelli หรือ ช่วงล่างจาก Showa และชิ้นส่วนที่เสนิมประสิทธิภาพต่างๆ เช่น พักเท้า และชิ้นส่วนอื่นๆ ที่ผลิตจากวัสดุชั้นดีอย่างไทเทเนียม ที่มีจุดประสงค์เพื่อลดนำ้หนัก อย่างเช่นฝาเกลียวปิดหัวกระบอกฟอร์ค เช่นเดียวกับการออกแบบปรับแต่ง ฝาสูบ สูบ ตามสเปคที่ทีมโรงงานเป็นผู้กำหนด และไอเสีย US-Yoshimura เป็นต้น

ข้อมูลของตัวรถที่เปิดเผยมีดังนี้

Machine Specs
Engine Liquid-cooled 4-stroke 4-valve Uni-cam
Displacement 449cc
Bore x Stroke 96.0 x 62.1
Max Power Restricted Information
Transmission 5-speed
Fuel System Fuel Injection
Ignition Factory Honda
Exhaust & Air filter US Yoshimura / Twin Air
Spark Plugs NGK
Clutch Hinson
Final Drive (Chain) D.I.D 520
Suspension Showa Factory
Wheels & Tyres D.I.D Dirt Star / Pirelli
Brakes Factory Nissin
Fuel Capacity Restricted Information