Skip to content
Ducati Hypermotard 950

รถจากอิตาลีในสไตล์ Fun bike ของ Ducati ที่เน้นถึงความสนุกสนานในการขับขี่ อย่าง Hypermotard ได้รับการพัฒนาปรับปรุงเวอร์ชั่นล่าสุด ให้มีความเป็นมิตรกับผู้ขับขี่มากยิ่งขึ้น ด้วยการขับขี่ง่ายสบาย ในขณะที่ยังคงให้ความเร้าใจสนุกสนานในทุกจังหวะการขับขี่ พร้อมทั้งเพิ่มภาพลักษณ์ใหม่ที่เน้นความเป็นรถในสไตล์ซูเปอร์โมโตอย่างเต็มที่ โดยในเวอร์ชั่นล่าสุดนี้คีย์ในการพัฒนานั้นอยู่ที่ ultra-advance chassis set-up และ electronics package

เพื่อเป้าหมายในการสร้างความรู้สึกสบายในการขับขี่ และสามารถควบคุมการขับขี่ได้ง่ายทาง Ducati จึงได้ทำการปรับตำแหน่งท่าทางการขับขี่ใหม่ให้กับ new Hypermotard 950 ไม่ว่าการเพิ่มความกว้างของแฮนเดิ้ลบาร์ ปรับแต่งให้มีความเพรียวบาง และปรับเบาะนั่งใหม่เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถขยับปรับเปลี่ยนท่าทางได้สะดวกนุ่มนวลในแต่ละจังหวะระหว่างการขับขี่ รวมทั้งสามารถวางเท้าลงบนพื้นได้ง่าย จากการที่ปรับโครงสร้างแชสซีส์ใหม่นั้น ส่งผลให้ขาด้านในของผู้ขับขี่กางออกด้วยระยะที่แคบลงจากเดิม 53 มม.

มุมมองด้านหน้าโฉบเฉี่ยวด้วยการปรับชุดไฟหน้าใหม่ที่กะทัดรัดมากขึ้นพร้อมทั้งโดดเด่นด้วยไฟหน้าแบบ DRL-Daytime Running Light เช่นเดียวกับมุมมองด้านหลังที่ออกแบบช่วงท้ายใหม่พร้อมวางทางเดินท่อไอเสียแบบเรียบง่ายไม่ซับซ้อนโดยวางแนวท่อคู่รอดใต้เบาะนั่ง ด้วยการเน้นโครงสร้างในแบบ minimalist superstructure ที่เอื้อให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายในการจัดการดูแลรักษาตัวรถ ด้วยรูปลักษณ์ใหม่ของ 2020 Hypermotard ที่ออกมาใหม่นี้ แสดงชัดเจนถึงความกะทัดรัดคล่องแคล่ว โดยสามารถลดน้ำหนักลงจากโมเดลก่อนหน้านี้ได้ร่วม 4 กก.(เฉพาะในส่วนของเครื่องยนต์นั้นสามารถลดน้ำหนักได้ 1.5 กก.) ซึ่งน้ำหนักที่ลดลงไปนั้นเป็นผลมาจากการออกแบบปรับเปลี่ยนในส่วนของ เฟรมใหม่ วงล้อใหม่ , จานดิสก์เบรกใหม่ , รวมทั้งโช้คอัพน้ำหนักเบาจาก Marzocchi forks ที่ได้ทำการพัฒนาชิ้นส่วนต่างๆ ด้วยวัสดุอลูมินัมเกรดดีรวมทั้งการปรับฟังก์ชั่นต่างๆของระบบกันสะเทือนใหม่

เครื่องยนต์ของ new Hypermotard 950 ปรับใหม่จากของเครื่องยนต์ Testastretta11 twin ขนาด 937 ซีซี ที่ให้กำลังขับเคลื่อนอย่างยอดเยี่ยม ผสานกับความลงตัวของระบบอิเล็คทรอนิคส์ new electronics ที่พัฒนามาเพื่อเน้นถึงความนุ่มนวลในการขับขี่และควบคุมจังหวะการขับขี่ได้อย่างเป็นมิตรกับผู้ขับขี่ ซึ่งเครื่องยนต์ใหม่ที่ปรับมานี้ ให้กำลังสูงสุด 114 แรงม้า ที่ 9,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดในระดับ 9.8kgm ที่แรงบิดกว่า 80% พร้อมถูกนำออกมาใช้ในช่วงระดับการทำงานของเครื่องยนต์ที่ 3,000 รอบต่อนาที นี่คือเครื่องยนต์ที่มีความลงตัวสำหรับการขับขี่เพื่อความสนุกสนานและการใช้งานในชีวิตประจำวัน ที่สามารถตอบสนองการขับขี่ได้ทั้งเส้นทางในเมือง นอกเมือง ทั้งทางเรียบ และวิบาก อีกทั้งยังพร้อมตอบสนองการขับขี่ในแทร็คทางเรียบได้อย่างเปี่ยมประสิทธิภาพ

ไฮไลท์ความโดดเด่นในด้านสมรรถนะนั้นมาจากหัวใจที่สำคัญของรถสมัยใหม่ นั่นก็คือ ultra-modern electronics ที่ใช้พื้นฐานระบบประมวลผล Bosch 6-axis Inertial Measureement Unit หรือ 6D IMU ที่คำนวลการเคลื่อนไหวของรถจากรอบทิศทางหรือที่เรียกว่า หกแกนหรือหกระนาบ และจากระบบประมวลผลดังกล่าวนี้เอง ที่สามารถแตกย่อยไปสู่ระบบอิเล็คทรอนิคส์สำคัญที่ใช้ในการควบคุมการขับขี่ในแบบต่างๆ ของตัวรถที่มีบรรจุติดตั้งมาให้ ได้แก่ Bosch Cornering ABS ที่ควบคู่กับ Slide by brake function , Ducati Traction Control EVO หรือ DTC EVO , Ducati Wheelie Control หรือ DWC , และ Ducati Quick Shift หรือ DQS ทั้ง Up และ Down ที่จะติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานให้กับ 950 SP ขณะที่เวอร์ชั่น 950 สแตนดาร์ดนั้น จะเป็นออฟชั่นเสริมที่ผู้ขับขี่จะเลือกซื้อเพิ่มได้เอง นอกจากนี้ใน new Hypermotard นี้ ถ้าสังเกตุที่แฮนเดิ้ลบาร์อลูมินัม จะเห็น ว่า มีปั๊มเบรก และปั๊มคลัทช์ติดตั้งอยู่นั่นหมายความว่า ได้รับการเปลี่ยนแปลงระบบคลัทช์จากแบบ cable-operated มาเป็น hydraulic clutch ขณะที่ชุดเรือนไมล์นั้นเปลี่ยนมาเป็นหน้าจอแสดงผลแบบ TFT เช่นเดียวกับที่ใช้ในรถสปอร์ตอย่าง Panigale V4

สำหรับความแตกต่างของ Hypermotard 950SP กับ Hypermotard 950 นอกจากลวดลายกราฟฟิกของ SP version และ เบาะที่บางแคบกว่าแล้ว ก็คือ การเซ็ทอัพค่าของระบบกันสะเทือน ของ Ohlins suspension ที่มีระยะยุบตัว +15 ในช่วงหน้า กับ+25 ในช่วงหลัง อีกทั้งยังใช้วงล้อ Marchesini forged wheels มาจากโรงงาน และที่ทราบกันไปแล้วนั้นก็คือ การติดตั้ง DQS เป็นอุปกรณ์มาตรฐานมาจากโรงงานเลย และนอกจากนี้ใน new Hypermotard นี้สามารถที่จะติดตั้ง Ducati Multimedia System หรือ DMS เพื่อผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อระหว่างรถกับสมาร์ทโฟนได้ เพื่อใช้ในการควบคุมฟังก์ชั่นบางอย่างทางด้านมัลติมีเดียได้เช่นเดียวกับรถรุ่นอื่นๆ ของ Ducati ที่มีระบบนี้ ซึ่งข้อมูลต่างๆ นั้นจะแสดงบนจอ TFT