Skip to content
2020 KTM 450 EXC-F SIXDAY

ถ้าพูดถึงเกมเอ็นดูโร่ในระดับโลกคงยากจะปฏิเสธว่า KTM คือหนึ่งในยอดรถสายนี้ โดยเฉพาะจากการแข่งขันที่สุดของเกมประเภทนี้อย่าง International Six Days Enduro หรือ ISDE แล้วล่ะก็ นี่คือรถที่ได้รับความไว้วางใจในการแข่งขันรวมทั้งประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

ไม่เพียงเท่านั้น KTM เองยังพัฒนารถแข่งเวอร์ชั่นพิเศษเพื่อส่งต่อวิวัฒนาการของรถจักรยานยนต์วิบากสายเอ็นดูโร่จากสังเวียนแข่งสู่ไลน์ผลิตโปรดักชั่น ว่ากันว่า จากความสำเร็จในแต่ละปีบนสังเวียน ISDE ได้ถูกนำมาส่งต่อสู่รถโมเดลล่าสุดในปีถัดไปเช่นกันจากความสำเร็จใน 2019 ISDE ที่ได้มีการส่งต่อวิวัฒนาการด้วยเครื่องยนต์ 4 จังหวะ จากสมรรถนะของผู้ชนะในสนามแข่งชั้นนำของโลกในการสนับสนุนของ KTM ได้กลั่นกรองผ่านเครื่องยนต์ใหม่ที่ทรงพลังเหล่านี้ ซึ่งสามารถนำพาคุณตรงไปยังแถวหน้าตั้งแต่เริ่มออกตัว เครื่องยนต์ที่ออกแบบใหม่นี้เป็นเครื่องยนต์น้ำหนักเบา กะทัดรัด และมีความสามารถในการแข่งขันสูงสุดในตลาด ทั้งในด้านสมรรถนะ การขับขี่ง่าย และความเชื่อถือได้สำหรับเกมเอ็นดูโร่ที่มีศักยภาพที่จะชนะได้ตั้งแต่ระดับมือสมัครเล่นไปจนถึงมืออาชีพเครื่องยนต์ของ KTM 450 EXC-F SIX DAYS มีขนาดกะทัดรัดและสามารถส่งผ่านกำลังได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วยเครื่องยนต์ SOHC จ่ายเชื้อเพลิงหัวฉีด ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ในพิกัด 450 ซีซี ที่ทรงพลังและพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนมีศักยภาพสูงสุดในตลาดซึ่งตัวเครื่องยนต์ใหม่นี้ได้รับการออกแบบจนสามารถลดน้ำหนักเหลือเพียง 29.2 กก. อีกทั้งยังเสริมสร้างสมรรถนะเพิ่มเติมด้วยการออกแบบพัฒนาชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ระบบไอเสีย และระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์ล้วนได้มีการพัฒนาใหม่ นอกจากเพิ่มความแรงแล้ว ยังได้คำนึงถึงด้านสภาพแวดล้อมด้วยเครื่องยนต์ที่ผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro IV homologation
เครื่องยนต์ 450 EXC-F ติดตั้ง cylinder head หรือ ฝาสูบแบบ SOHC ซึ่งมีขนาดกะทัดรัดขึ้นอย่างมากมีตำแหน่งต่ำลง 15 มม. และเบาลง 500 กรัม อีกทั้งในส่วนของ crankshaft หรือเพลาข้อเหวี่ยงของ KTM 450 EXC-F SIX DAYS วางตำแหน่งไว้อย่างสมบูรณ์แบบด้วยการพัฒนาให้จัดวางตำแหน่งได้ใกล้กับจุดศูนย์ถ่วงที่มีผลทำให้ได้การควบคุมที่ง่ายขึ้น และในส่วนของ crankcasesและ engine covers ของเครื่องยนต์เวอร์ชั่นนี้ได้รับการที่ออกแบบใหม่ จนสามารถลดน้ำหนักลงได้เกือบ 300 กรัม ซึ่งจากการออกแบบในส่วนนี้จึงมีส่วนโดยตรงที่ทำให้ตำแหน่งของเพลาจัดวางอยู่ใกล้กับจุดรวมศูนย์ตรงกลางของเครื่องยนต์มากยิ่งขึ้น

KTM 450 EXC-F SIX DAYS ใช้ระบบส่งกำลัง 6 เกียร์ใหม่ PANKL RACING SYSTEMS ซึ่งนำเสนอวัสดุหล่อขึ้นรูปที่แข็งแกร่งมากขึ้น พร้อมด้วยระบบการจัดการเครื่องยนต์ Keihin Engine Management System สุดล้ำสมัยที่จะทำงานรวมกับระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงไฟฟ้ามีลักษณะเด่นที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อขนาด 42 มม. ใหม่ เช่นเดียวกับภายในกระบอกสูบแบบสั้นที่มีขนาด 95 มม. ทำงานร่วมกับลูกสูบใหม่ แบบ box-in-box type ที่มีน้ำหนักเบาและแข็งแกร่งซึ่งออกแบบและ สร้างโดย König ที่เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์สปอร์ตระดับโลกแบรนด์หนึ่ง นอกจากนี้ในส่วนของ balancer shaft แบบมัลติฟังก์ชันที่ยึดอยู่ด้านข้างเป็นตัวสร้างสมดุลให้กับทุกๆการเคลื่อนไหว อีกทั้งยังช่วยลดแรงสั่นสะเทือนของการทำงานในเครื่องยนต์ได้อย่างมีสมดุล ขณะเดียวกันก็ยังทำหน้าที่เป็นตัวขับปั๊มน้ำอีกด้วย
และ KTM 450 EXC-F มีการติดตั้งคลัทช์แบบ DDS หรือ damped diaphragm steel เหล็กไดอะเฟรมกันกระเทือน ที่มีความทนทานสูงยิ่งที่ KTM พัฒนาขึ้นมา ควบคู่กับ wear-free steel basket ชามคลัทซ์เหล็กแบบไร้การสึกหรอและแน่นอนว่ารถวิบากสมัยใหม่ได้ใช้การสตาร์ทไฟฟ้าเป็นองค์ประกอบพื้นฐาน ซึ่งสตาร์ทเตอร์ไฟฟ้าเป็นการติดตั้งชุดมาตรฐานจากโรงงาน ซึ่งของที่ใช้กับ KTM 450 EXC-F SIX DAYS ใช้ตัวขับสตาร์ทเตอร์และมอเตอร์สตาร์ทเตอร์ที่แข็งแกร่งที่ผลิตโดยโรงงาน Mitsuba ในส่วนของโครงสร้างตัวรถนั้น ต้องบอกว่า KTM จริงจังกับการปรับลดน้ำหนักอย่างยิ่ง ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงสร้าง 2020 KTM EXC-F ให้เป็นจักรยานยนต์ Enduro ที่บาง เบา และเลี้ยวโค้งได้คล่องตัวที่สุด และด้วยระบบสตาร์ทไฟฟ้าที่ให้มาเป็นมาตรฐาน การเข้าถึงขุมพลังเป็นเรื่องง่ายเพียงแค่กดปุ่มติดเครื่องยนต์ก็พร้อมทะยานออกไปลุยได้อย่างไร้ขีดจำกัดด้วยความมั่นใจในโครงสร้างที่แข็งแรง ซึ่งไฮไลท์ในส่วนของโครงสร้างตัวรถนั้น เริ่มด้วย สวิงอาร์มอลูมินัมชิ้นเดียวของ KTM 450 EXC-F SIX DAYS ผลิตโดยใช้กระบวนการหล่อในแบบด้วยแรงโน้มถ่วง
KTM ใช้ดุมล้อน้ำหนักเบาที่ผลิตด้วยเครื่อง CNC และขอบล้อไฮเอนด์จากผู้ผลิตชั้นนำของโลก โดยในทุกรุ่นของรถประเภท Enduro สามารถการันตีประสิทธิภาพของวงล้อได้ถึงเสถียรภาพสูงสุดและมีน้ำหนักน้อยที่สุด

ขณะที่ในส่วนของระบบกันสะเทือนนั้น ทุกรุ่นในรหัส EXC ทั้งหมดจะติดตั้งโช้คหัวกลับขนาด 48 มม. เวอร์ชั่นล่าสุดของ WP XPLOR ที่พัฒนาเฉพาะภายใต้ความร่วมมือกันระหว่าง WP กับ KTM และในส่วนของกันสะเทือนหลังเป็นโช้คอัพหลัง WP XPLOR แบบ PDS หรือ progressive damping system อีกส่วนที่จะต้องกล่าวถึงก็คือชุด Airbox ใหม่ ที่พัฒนามาใช้ใน KTM 450 EXC-F SIX DAYS ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดเพื่อให้แน่ใจถึงการไหลของอากาศที่ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อกำลังเครื่องยนต์และประสิทธิภาพการตอบสนองคันแร่งที่ดีที่สุด แม้การออกแบบใหม่นั้นจะเน้นเพื่อเป้าหมายในการปรับปรุงสมรรถนะอย่างชัดเจนแต่ก็ยังคำนึงการป้องกันความสกปรกของไส้กรองอากาศ ด้วยการใช้หม้อกรองอากาศ Twin Air ขนาดใหญ่ ยึดอยู่บนตัวเรือนแข็งที่ออกแบบมาอย่างชาญฉลาด ซึ่งจะช่วยลดกรณีที่อาจจะผิดพลาดจากการติดตั้งที่ไม่ถูกต้องให้น้อยที่สุด การบำรุงรักษาไส้กรองนั้นรวดเร็วและง่ายดายเช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้า และไม่ต้องใช้เครื่องมือ และนี่เป็นคุณสมบัติมาตรฐานดั้งเดิมของ KTM ปิดท้ายด้วยระบบการจัดการเครื่องยนต์ที่เป็น KEIHIN engine management system ที่กล่าวถึงแล้วว่ามาพร้อมกับระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงไฟฟ้า ที่มีเรือนลิ้นเร่งขนาดขนาด 42 มม. ซึ่งให้การตอบสนองฉับพลันและสมรรถนะสูงสุดด้วยตำแหน่งหัวฉีดที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว กล่องอีซียูทำการเซ็ทค่าแมปใหม่ซึ่งได้รับการปรับให้มีความเหมาะสมสำหรับระบบไอเสีย ชุดกรองอากาศ และเครื่องยนต์ที่พัฒนาออกมาใหม่นี้ โดยสามารถเปิดหรือเลือกแมปที่เหมาะสมด้วยสวิตช์เลือกแมปที่ติดตั้งมาเป็นมาตรฐานให้กับรถจักรยานยนต์รุ่นนี้ โดย ECU จะคำนวน การสั่งจ่ายเชื้อเพลิงและการจุดระเบิดให้เหมาะสมตามค่าแมปที่แตกต่างกันเพื่อให้ได้คุณลักษณะด้านกำลังที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเกียร์ โดยเป็นไปตามข้อมูลที่ได้รับจากเซ็นเซอร์เกียร์นั่นเอง

สเปคข้อมูลของรถมีดังนี้

DISPLACEMENT: 449.9 cm³
DESIGN: 1-cylinder, 4-stroke engine
BORE: 95 mm
STROKE: 63.4 mm
STARTER: Electric starter
TRANSMISSION: 6-speed
CLUTCH: Wet, DDS multi-disc clutch, Brembo hydraulics
EMS: Keihin EMS
FUEL CONSUMPTION: 3.68 l/100 km
FRAME DESIGN: Central-tube frame with double-cradle
REAR SUSPENSION: WP Xplor PDS shock absorber
SUSPENSION TRAVEL (FRONT): 300 mm
SUSPENSION TRAVEL (REAR): 310 mm
FRONT BRAKE: Brembo twin-piston floating calliper, brake disc
REAR BRAKE: Brembo single-piston floating calliper, brake disc
FRONT BRAKE DISC DIAMETER: 260 mm
REAR BRAKE DISC DIAMETER: 220 mm
CHAIN: X-Ring 5/8 x 1/4”
STEERING HEAD ANGLE: 63.5 °
GROUND CLEARANCE: 355 mm
SEAT HEIGHT: 960 mm
TANK CAPACITY (APPROX.): 9 l
WEIGHT READY TO RACE (WITHOUT FUEL): 106 kg