Skip to content
2020 Husqvarna FE501

รถซีรีส์เอ็นดูโร่จาก Husqvarna ตัวท็อปสุดของซีรี่ส์ คงไม่พ้น FE501 ที่ประกอบด้วยเทคโนโลยีระดับพรีเมี่ยมของค่าย ด้วยพื้นฐานของเฟรมแบบ Chromium molybdenum frame ที่เป็นงานสร้างในระดับมืออาชีพของรถในสไตล์นี้

ซึ่งพร้อมให้ความยืดหยุ่นเพียงพอต่อการรองรับสมรรถนะของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี ทั้งสมดุลในการขับขี่ ความมั่นคงในทุกจังหวะของการเคลื่อนที่ อีกทั้งยังมีการจัดการเรื่องศูนย์รวมน้ำหนักของการออกแบบได้เป็นอย่างดี จึงส่งผลให้แชสซีส์ของรถรุ่นนี้มีประสิทธิภาพในการควบคุมได้เป็นอย่างดี พร้อมกับประสิทธิภาพในการยึดเกาะที่ยอดเยี่ยม และระบบกันสะเทือน WP Suspension และ rear linkage ที่ทำงานร่วมกันอย่างลงตัว พร้อมช่วยให้รถทะยานไปอย่างเต็มสมรรถนะ ด้วยเครื่องยนต์ที่มีน้ำหนัก 29.4 กก. ที่กะทัดรัดและถือได้ว่ามีน้ำหนักเบาซึ่งมีส่วนมาจากการใช้เทคโนโลยีในการผลิตที่ล้ำนำสมัย และการพัฒนาที่ล้ำหน้าของเครื่องยนต์ที่ทรงสมรรถนะแบบสูบเดียว สี่จังหวะ ขนาด 510.9 ซีซี มีมิติของ กระบอกสูบxช่วงชักที่ 95×72 มม. ซึ่งในการออกแบบพัฒนาเครื่องยนต์ตัวนี้นั้นเน้นถึงการใช้งานหรือใช้ขับขี่ในสไตล์เอ็นดูโร่โดยเฉพาะ มาพร้อมกับระบบ electric start ติดตั้งมาเป็นชุดมาตรฐาน ชุดเกียร์บ๊อกซ์ 6 สปีด มีอัตราทดกว้าง และยังมีระบบอิเล็คทรอนิกส์ที่จำเป็นสำหรับการขับขี่ อย่างเช่น traction control การปรับเปลี่ยนเลือกแมปปิ้งที่เหมาะสมด้วย handlebar map select switch ผู้ขับขี่จะเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นผิวแทร็คหรือระดับทักษะของตนเอง นอกจากนี้ภายในส่วนของเครื่องยนต์นั้นได้ออกแบบ multifunctional couter balancer shaft ให้มีความกะทัดรัดและลดอาการสั่นจากการเคลื่อนไหว เช่นเดียวกันกับในส่วนของ crankcases ที่ใช้วัสดุน้ำหนักเบาแข็งแกร่งด้วยกระบวกการผลิตแบบ high pressure die-cast ที่ทำให้ผนังแคร้งค์มีความบางแต่แข็งแรง สำหรับในส่วนของฝาสูบนั้นได้ออกแบบใหม่เป็น new SOHC cylinderhead ที่มีความกะทัดรัดยิ่งขึ้น โดยมีขนาดที่ต่ำลงจากเดิม 15 มม.อีกทั้งยังเบาลงกว่าเดิมอีก 500 กรัม พร้อมกันนี้ titanium intake valve มีขนาด 40 มม. ส่วน streel exhaust valves มีขนาด 33 มม. และเสื้อสูบ light weight aluminium cylinder มาพร้อมกับลูกสูบใหม่ new light weight Konig forged bridge-box type piston ที่มีส่วนช่วยให้สลักลูกสูบ หรือ piston pin สามารถลดน้ำหนักลงได้ 10% โดยรวมแล้วเครื่องยนต์จึงมีขนาดกะทัดรัดมากขึ้น พร้อมกับให้อัตราส่วนกำลังอัดเพิ่มจาก 11.7:1 เป็น 12.75:1 WP Suspension โดยในส่วนของฟอร์คหน้านั้นเป็น WP XPLOR front forks ที่ยังมีขนาด 48 มม. แบบ spring type ที่ยังคงแยกส่วนฟังก์ชั่นเป็น rebound กับ damping โดยที่การปรับ compression damping นั้นจะทำที่ ฟอร์คด้านซ้าย ส่วน rebound damping นั้นจะปรับที่ฟอร์คฝั่งขวา ซึ่งในการปรับพื้นฐานง่ายๆนั้นจะมี 30 คลิก ที่ติดตั้งบนฟอร์คแต่ละข้าง ขณะที่กันสะเทือนหลังนั้นจะเป็น WP Rear shock รุ่น WP XACT shock ที่จะทำงานร่วมกับ new linkage progression ซึ่งระบบกันสะเทือนหลังนี้มีระยะยุบตัว 300 มม. นอกจากนี้ในชุดแผงคอ ยังเป็น CNC-Machined Triple Clamps ที่ผลิตขึ้นมาด้วยกระบวนการ CNC ออกแบบมาให้สามารถปรับองศาหรือปรับระดับของแฮนเดิ้ลบาร์ได้

และในส่วนของระบบความปลอดภัยของเบรคนั้น FE501 ได้ติดตั้ง MAGURA BRAKES system มาทั้งชุดหน้าและหลัง โดยชุดเบรคหน้า ใช้จานดิสก์ขนาด 260 มม. ส่วนจานดิสก์หลังใช้ขนาด 220 มม.ซึ่งเป็นจานดิสก์ high-performance GSK disk ที่จะทำงานได้ดีร่วมกับ Magura brake calipers เช่นเดียวกับชุดคลัทซ์ที่เลือกติดตั้ง MAGURA HYDRAULIC CLUTCH จากผู้ผลิตเยอรมันเช่นที่เคยใช้มาโดยตลอด

ซึ่งรายละเอียดข้อมูลเบื้องต้นของ 2020 FE501 มีสเปคดังนี้
Displacement : 510.9 cm³
Design : 1-cylinder, 4-stroke engine
Bore : 95 mm
Stroke : 72 mm
Starter : Electric starter
Transmission : 6-speed
Clutch : Wet, DDS multi-disc clutch, Magura hydraulics
EMS : Keihin EMS
CO2 emissions : 84.0
Frame design : Central double-cradle-type
25CrMo4 steel
Rear suspension : WP shock absorber with linkage
Suspension travel (front) : 300 mm
Suspension travel (rear) : 300 mm
Front brake : Disc brake
Rear brake : Disc brake
Front brake disc diameter : 260 mm
Rear brake disc diameter : 220 mm
Chain : X-Ring 5/8 x 1/4”
Steering head angle : 63.5 °
Ground clearance : 360 mm
Seat height : 950 mm
Tank capacity (approx.) : 9 l
Weight without fuel : 108.4 kg