Skip to content
KTM 1290 Super Adventure S

โมเดลล่าสุดจากไลน์การผลิตรถในกลุ่ม Adventure ที่ได้รับการอัพสเปคล่าสุดกับเครื่องยนต์ตัวใหม่ V-twin engine ที่มาพร้อมกับความจุ 1,301 ซีซี ที่มีกำลังมากพอสำหรับการออกท่องสู่โลกกว้าง กับ รุ่น 1290 Super Adventure S ที่มาพร้อมด้วยกำลังขนาด 160 แรงม้า กับแรงบิดขนาด 140 นิวตันเมตร

เพียงพอสำหรับการตอบสนองการลุยไปทั้งบนเส้นทางแบบ on road และ off road อีกทั้งยังเป็นรถที่มีอัตราส่วนระหว่างกำลังต่อน้ำหนัก (power-to-weight ratio) ที่ดีที่สุดในรถคลาสเดียวกันโดยการออกแบบโครงสร้างแชสซีส์ที่มีน้ำหนักเบากะทัดรัด และด้วยความยอดเยี่ยมของทีมวิศวกรที่พัฒนาให้เครื่องยนต์มีระยะการใช้งานทนทานยาวนานมากขึ้น โดยระยะการเซอร์วิสชิ้นส่วนภายในนั้นมีระยะยาวถึง 15,000 กม. ตัวแชสซีส์ของรถที่มีน้ำหนักเบาและกะทัดรัดนั้นได้ถูกออกแบบให้มีน้ำหนักเบา ที่เรียกว่า ultra-lightweight tubular trellis frame มีความแข็งแกร่งตามแบบฉบับของการผลิตแบบ die-cast พร้อมด้วยสวิงอาร์ม และระบบกันสะเทือนคุณภาพสูงอย่าง WP Suspension ในส่วนของกันสะเทือนหน้านั้นเป็นวิวัฒนาการที่เรียกว่า WP semi-active suspension ผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับใช้ค่าการเซ็ทติ้ง คือ comort-street-sport และ off road อีกทั้งยังมีระบบควบคุมที่เรียกว่า SCU หรือ Suspension Control Unit ที่สามารถปรับค่า damping ได้เหมาะสมกับการขับขี่จริงได้กับสภาพพื้นผิวของเส้นทางการขับขี่และความต้องการของผู้ขี่ด้วย ส่วนของระบบกันสะเทือนหลังนั้น สามารถปรับค่า spring preload ได้สี่แบบ คือ solo solo with luggage two-up two-up with luggage โดยที่ติดตั้งกับวงล้อหน้าขนาด 19 นิ้ว กับ วงล้อหลังขนาด 17 นิ้ว ซึ่งเป็นวงล้อแบบ die cast wheels ซึ่งทาง KTM ได้เลือกใช้ยาง Pirelli Scorpion ขนาด 120/70 ZR 19 นิ้ว กับ 170/60ZR 17 นิ้ว

ในส่วนของระบบเบรคนั้นได้ใช้ชุดเบรค Brembo ที่มีความแม่นยำ และมีกำลังเบรคที่เพียงพอกับการรองรับในการหยุดกำลังเครื่องยนต์ ซึ่งในระบบเบรคหน้าได้ใช้ คาลิเปอร์แบบสี่สูบ เรเดียลเม้าท์ ที่มาพร้อมกับจานดิสก์เบรก ขนาด 320 มม. ขณะที่จานดิสก์หลังใช้ขนาด 267 มม. นอกจากนี้ยังได้เสริมเบรก ABS ซึ่งเป็น Bosch แบบสองแชนนอล 9M+ABS จึงนับเป็นการผสมผสานที่มีความลงตัวของโครงสร้างตัวรถ ที่มีส่วนให้ 1290 Adventure S มีความโดดเด่นทางด้านความมั่นคง และควบคุมง่าย แน่นอนว่าแชสซีส์ที่มีความลงตัวนี้ส่วนหนึ่งนั้นมาจากองค์ประกอบของชิ้นส่วนเฟรมที่ เป็นเฟรมแบบ Chrome-molybdenum steel trellis frame ที่เฉพาะชิ้นส่วนเฟรมนี้มีน้ำหนักไม่เกิน 9.8 กก. ซึ่งช่วยให้น้ำหนักรวมของตัวรถต่ำกว่า 217 ก.ก. สำหรับรายละเอียดสเปคพื้นฐานของตัวรถมีดังนี้

เครื่องยนต์ สี่จังหวะ สองสูบ V 75°
ปริมาตรความจุ 1,301 ซี.ซี.
กระบอกสูบ/ช่วงชัก 108 / 71 ม.ม.
กำลังเครื่องยนต์ 118 kW (160 hp) @ 8,750 rpm
แรงบิด 140 Nm @ 6,750 rpm
อัตราส่วนกำลังอัด 13.1:1
สตาร์ท /แบตเตอรี่ Electric starter / 12V 11.2Ah
การส่งกำลัง 6 gears
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง Keihin EFI (เรือนลิ้นเร่งขนาด 52 mm)
ระบบเครื่องยนต์ 4 Valve / DOHC
ระบายความร้อน ระบายความร้อนด้วยน้ำ
คลัทซ์ PASC™ slipper clutch,ไฮดรอริคคลัทซ์
การจุดระเบิด และ ระบบจัดการเครื่องยนต์ Keihin EMS พร้อม RBW และ cruise control, double ignition
เฟรม Chromium-molybdenum-steel trellis frame, powder coated
ซับเฟรม Aluminum, powder coated
แฮนเดิลบาร์ Aluminum, tapered, Ø 28 / 22 mm
กันสะเทือนหน้า WP Semi-active Suspension USD Ø 48 mm
กันสะเทือนหลัง WP Semi-active Suspension shock absorber
ระยะยุบตัวของกันสะเทือน หน้า/หลัง 200 / 200 mm
เบรกหน้า 2 × Brembo 4 ssspiston, radially mounted caliper, brake disc Ø 320 mm
เบรกหลัง Brembo 2 piston, fixed caliper, brake disc Ø 267 mm
ความจุเชื้อเพลิง 23 ลิตร + ถังสำรอง 3.5 ลิตร
น้ำหนักรถ 215 ก.ก.