Skip to content
2019 Dakar Rally : Preview

ในการแข่งขันครั้งที่ 41 ของแรลลี่ดาการ์ที่กำลังจะเริ่มต้นนี้ ในบรรดาท่ามกลางนักแข่ง 138 คนที่จะลงชิงชัยใน 2019 Dakar นั้น จะมีสามแชมป์หลังสุดในการแข่งขัน คือ Toby Price , Sam Sunderland , และ Matthias Walkner ที่จะนำทัพรถแข่ง KTM สานต่อสถิติไร้พ่ายในเกม Dakar Rally ที่คว้าชัยไว้ได้ต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา แต่ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น ชัยชนะที่ได้มาก็หาได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ โดยเฉพาะในช่วงสามสี่สมัยหลังสุดนี้ บ่อยครั้งที่ต้องพบกับความท้าทายจากคู่แข่ง ที่ต่าง มุ่งหวังแชมป์รายการนี้ด้วยเช่นกัน ไม่ว่า นักแข่งเลือดใหม่จากสาย Honda อย่าง Kevin Benavides , Joan Barresda หรือนักแข่งชุดใหม่ในสาย Yamaha อย่าง Adrien van Beveren ,Xavier de Soultrait ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันนับจากที่หมดยุคของ นักแข่งอย่าง Cyril Depres และ Marc Coma ที่ทั้งคู่ต่างผลัดกันคว้าชัยคนละห้าครั้งระหว่างช่วงปี 2005-2015 นั้น เกมเข้าสู่ช่วงของการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในเรื่องของรถแข่งที่มีความใกล้เคียงกันมากขึ้น ทั้งสมรรถนะและเทคโนโลยี พร้อมด้วยการก้าวเข้ามาของนักแข่งสายเลือดใหม่ รุ่นใหม่หลายๆ คน ที่กระหายในชัยชนะ

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าในช่วงปีสุดท้ายของทั้ง

Coma และ Depres นั้น เขาต้องพบกับความท้าทายจากนักแข่งรุ่นใหม่ๆ พอสมควร โดยเฉพาะในปี 2015 ที่นักแข่งอย่าง Tobi Price แทรกเข้ามามีส่วนร่วมกับการขับเคี่ยวระหว่างคู่ดวลแห่งยุค Coma-Depress ซึ่งในปีนั้น Price จบด้วยอันดับสาม ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นแชมป์ใน 2016 Dakar เช่นเดียวกับการเข้ามาของนักแข่งอย่าง Matthias Walkner ที่สามารถเบียดชัยชนะในบางสเตจ จนเป็นที่รู้จักและคุ้นเคยจากแฟนๆสายแรลลี่ ก่อนที่จะรับช่วงคว้าแชมป์ 2018 Dakar ต่อจาก Sam Sunderland ที่ทำได้ใน 2017 Dakar ซึ่งอย่างที่กล่าวไปแล้วว่า ช่วงสามครั้งหลังของ KTM นี้ไม่ได้มาโดยง่าย กว่าจะสานต่อชัยชนะติดต่อกันได้เป็นครั้งที่ 17 โดยเฉพาะสามปีหลังสุดมานี้ ความท้าทายบนเส้นทางสู่ความสำเร็จของ KTM นั้น ล้วนพบกับงานที่ยากลำบากขึ้นจากคู่แข่งอย่าง Honda และ Yamaha หรือแม้แต่ทีมของค่ายลูกอย่าง Husqvarna เองก็ตาม ซึ่งใน 2019 Dakar Rally ครั้งนี้ จะชิงชัยกันเพียงแค่พื้นที่ในประเทศเปรูเท่านั้น กับสิบสเตจ ระหว่าง 6-17 มกราคมนี้ ที่จะมีเส้นทางรวมถึงห้าพันกิโลเมตร โดยที่ 70% ของการชิงชัยนั้นจะวิ่งในทะเลทราย แน่นอนว่า KTM ยังคงเป็นตัวเต็งในการลุ้นแชมป์ ทว่าอย่างที่กล่าวไปแล้ว ว่าผู้ผลิตจากญี่ปุ่นเองต่างก็หวังประสบความสำเร็จสูงสุดในรายการนี้ โดยเฉพาะ Honda ที่ในปีที่ผ่านมา Kevin Benavides สามารถนำ CRF450 Rally จบเป็นอันดับสอง ช้ากว่าผู้ชนะเพียง 17 นาที ขณะที่มือวางของทีมอย่าง Paulo Goncalves โดยเฉพาะ Joan Barreda ที่สามารถทำสถิติชนะถึง 222 สเตจ ในประสบการณ์ช่วงแปดปีของเขากับรายการนี้ ก็จะกลับมามีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์เต็มที่อีกครั้ง ส่วนทีมจาก Yamaha นั้น นักแข่งอย่าง Adrien Van Beveren ที่เคยจบด้วยอันดับเจ็ดและสี่ ในปี 2016 และ 2017 ก่อนที่จะบาดเจ็บในช่วงท้ายสเตจขณะไล่ทำผลงานลุ้นในกลุ่มสามอันดับแรกจากครั้งที่ผ่านมาจนต้องถอนตัวก่อนสิ้นสุดการแข่งขันนั้น ก็สามารถฟิตร่างกายกลับมาได้สมบูรณ์ทันลงแข่งขันในครั้งนี้เช่นกัน ซึ่งสรุปนักแข่งในระดับทีมแฟคทอรี่ที่จะลงชิงชัย 2019 DakarRally เริ่มด้วยทีมผู้ท้าชิงอันดับต้น อย่าง Monster Energy Honda Team ที่ทาง Honda ตั้งเป้าหมายชัดเจน ถึง ภารกิจ คว้าชัยในการแข่งขัน Dakar Rally ซึ่งไลน์อัพของนักแข่งสายแรลลี่อย่างเป็นทางการนี้ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากการแข่งขันใน 2018 FIM Cross Country Rallies World Championship ที่ยังคง มี Kevin Benavides , Paulo Goncalves , Joan Barreda , Ricky Brabec และ Jose Ignacio Cornejo ในการได้ลงแข่งขันด้วย CRF450 Rally
เช่นเดียวกับทีมแชมป์เก่า อย่าง KTM Factory ที่ยืนยันนักแข่งในทีมหลักจะมีสี่คน คือ สามแชมป์จากสามสมัยล่าสุด อย่าง Matthias Walkner(2018), Toby Price(2016), Sam Sunderland(2017) โดยจะมีนักแข่งอีกคนคือ Luciano Benavides ที่จะเข้ามาร่วมกัน ไล่ล่าความสำเร็จในการคว้าชัย Dakar Rally เป็นสมัยที่ 18 ติดต่อกัน นอกจากสี่นักแข่งในทีมแฟคทอรี่แล้ว ยังได้เสริมอีกสองนักแข่งในนามทีม KTM Factory Racing แน่นอนว่า นักแข่งหญิงอย่าง Laia Sanz จะยังคงร่วมชิงชัยในฐานะนักแข่งโควตาทีม Factory เช่นที่ผ่านมาแล้ว จะมีนักแข่งที่มาร่วมชิงชัยครั้งแรกอย่าง Mario Patrao

ส่วนทางฝั่งของ แฟคทอรี่ Yamaha ที่จะลงชิงชัยในนาม Yamalube Yamaha Rally Team นักแข่งที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากคราวที่ผ่านมา ด้วยขุนพลนักแข่งสี่คน คือ Adrien Van Beveren , Xavier de Soultrait , Rodney Foggotter , Franco Caimi ที่จะนำ ตัวแข่ง WR450F Rally ลงชิงชัย โดยในช่วงที่ผ่านมาหลังปิดฤดูกาลแข่งขันปกติ ในเกม FIM World Cross-Country Rallies รวมทั้ง FIM World Enduro นักแข่งของแฟคทอรี่ทีม ก็ได้มีการเก็บตัวเพื่อฟื้นฟูและเสริมสมรรถภาพของร่างกายกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้มีความแข็งแกร่งสมบูรณ์เพียงพอสำหรับการยืนระยะในแรลลี่สุดโหดครั้งนี้ และทางค่ายผผู้ผลิตสัญชาติสวีเดนอย่าง Husqvarna ก็เปิดแนวรบตามมาติดๆ ด้วยการส่งสองนักแข่งทีมโรงงาน ลุ้ยในเกม 2019 Dakar Rally ที่จะแข่งขันกันในเปรู ด้วยรถแข่ง Husqvarna FR450 Rally ที่จะลงชิงชัยด้วย นักแข่งอย่างPablo Quintanilla กับ Andrew Short เช่นปีที่ผ่านมา