Skip to content
2019 KTM 450 Rally factory bike

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทาง KTM ได้เปิดตัวรถเรพลิก้า อย่าง KTM 450 Rally Replica สำหรับปี 2019

ซึ่งเป็นรถที่ก้อปปี้หรือถอดแบบพื้นฐานมาจาก workbike หรือรถแข่งทีมแฟคทอรี่ อย่าง KTM 450 Rally factory bike ที่คว้าชัยในปี 2018 ที่ผ่านมา ที่ Matthias Walkner เป็นผู้ก้าวสู่ตำแหน่งแชมป์ พร้อมสานต่อความสำเร็จใน Dakar Rally เป็นสมัยที่ 17 ติดต่อกันให้กับค่ายรถจากออสเตรีย จากพื้นฐานข้อมูลตัวรถเรพลิก้านั้น ได้รับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างแชสซีส์ใหม่ ตามแบบฉบับที่ได้จากตัวแข่งด้วยการเน้นถึงจุดศูนย์รวมน้ำหนักที่มีบาล้านซ์มากขึ้น มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำยิ่งขึ้น ช่วยให้รถเคลื่อนที่บังคับการขี่ได้ว่องไวและมั่นคงยิ่งขึ้น จากโมเดลเรพลิก้าในปีที่ผ่านมาก่อนหน้านั้น ซึ่งก็เข้าใจว่าถึงตอนนี้ 2019 KTM 450 Rally Replica พร้อมที่จะส่งมอบให้กับผู้ที่จับจองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนั่นคือเรื่องของรถ
โปรดักชั่น ทว่าเจ้าเรพลิก้านี้มีผลิตจำกัดเพียงแค่ 75 คันเท่านั้นในปีนี้ ขณะที่ในส่วนของ Factory bike หรือ workbike ตัวล่าสุดที่จะใช้ในการแข่งขัน 2019 Dakar Rally ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในระหว่างที่เรากำลังปิดต้นฉบับกันอยู่นี้ ทาง KTM ได้เปิดเผยโฉมของรถแข่งและทีมแข่งอย่างเป็นทางการ เป็นที่เรียบร้อย โดย KTM 450 Rally factory bike นี้ จะใช้ลงสานต่อความสำเร็จเพื่อช่วงชิงชัยชนะครั้งที่ 18 ติดต่อกัน ให้ได้ กับการแข่งขัน 2019 Dakar Rally ที่จะชิงชัยกันเฉพาะในประเทศเปรู นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี1978 ที่รายการแรลลี่สุดโหดอย่างดาการ์นี้จะแข่งขันในพื้นที่เพียงแค่ประเทศเดียวเท่านั้น

ในส่วนของ KTM450 Rally factory bike เวอร์ชั่นล่าสุดนี้ ได้มีการอัพสเปคให้เหมาะสมกับการแข่งขันที่ซึ่ง 70% ของเส้นทางในปีนี้จะอยู่ในทะเลทราย ดังนั้นมิติของตัวรถโดยเฉพาะในส่วนของแชสซีส์นั้น จะได้รับการปรับใหม่ รวมทั้งระบบกันสะเทือนที่จะมีการเซทติ้งใหม่ อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์บางส่วน ตามแบบฉบับของทีมแข่งโรงงาน ที่จะทำให้รถแข่งเวอร์ชั่นล่าสุดนี้ มีสมรรถนะที่เหนือกว่า และสมบูรณ์กว่า โดยต้องมีความลงตัวที่พร้อมตอบสนองความต้องการของนักแข่งทีมแฟคทอรี่ทุกคนได้เป็นอย่างดี ทั้งจาก Red Bull KTM Factory Team ที่มีสามแชมป์ล่าสุดในทีม ซึ่งก็มีนักแข่งคือ Matthias Walkner(2018), Toby Price(2016), Sam Sunderland(2017) โดยจะมีนักแข่งอีกคนคือ Luciano Benavides ที่จะเข้ามาร่วมกันไล่ล่าความสำเร็จในการคว้าชัย Dakar Rally เป็นสมัยที่ 18 ติดต่อกัน นอกจากสี่นักแข่งในทีมเรดบูลแฟคทอรี่แล้ว ยังได้เสริมอีกสองนักแข่ง ในนามทีม KTM Factory Racing แน่นอนว่า นักแข่งหญิงอย่าง Laia Sanz จะยังคงร่วมชิงชัยในฐานะนักแข่งโควตาทีม Factory เช่นที่ผ่านมาแล้ว จะมีนักแข่งที่มาร่วมชิงชัยครั้งแรกอย่าง Mario Patrao รวมทั้งสิ้นหกนักแข่งแฟคทอรี่จาก KTM

แม้ว่าข้อมูลส่วนใหญ่ของตัวรถจะไม่ได้รับการเปิดเผยรายละเอียด แต่ในเว็บไซต์ของทีมก็ได้มีการกล่าวถึงรายละเอียดบางส่วนของตัวแข่งล่าสุดนี้ ที่มาพร้อมกับนิยามว่า “faster-stronger-lighter” ที่ต่อยอดพัฒนามาจากรถแข่งที่ชนะการแข่งขันโดย Matthias Walkner ในปีที่แล้วให้มีน้ำหนักที่เบาขึ้นมีความแข็งแกร่งมากขึ้น และ เร็วขึ้น จากเดิมด้วยมิติของตัวรถที่ปรับใหม่เน้นประสิทธิภาพในการควบคุมเพื่อตอบสนองต่อความเร็วที่เพิ่มสูงขึ้นของเครื่องยนต์ แล้วจากความเร็วที่เพิ่มมากขึ้นนี้ ย่อมมีส่วนคำนึงถึงเรื่องของแอโรไดนามิกด้วย ดังนั้นอีกส่วนหนึ่งที่ทีมต้องจัดการปรับก็คือ บอดี้ของตัวรถที่มีการออกแบบชิ้นส่วน bodywork ของตัวรถให้มีความเพรียวบางมากจากเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ เช่นเดียวกับส่วนของ ชิลด์บังลมหน้าที่มีการปรับเปลี่ยนให้ช่วยปกป้องแรงลมปะทะตัวผู้ขับขี่ขณะที่ขับขี่เป็นระยะทางยาวไกล ด้วยความเร็วได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังได้ออกแบบท่อดักอากาศใหม่ ให้สามารถนำอากาศเข้าสู่เครื่องได้สะดวกยิ่งขึ้น ที่มีผลเกี่ยวเนื่องหลายส่วนของการพัฒนารถแข่งนี้เพื่อให้ผลต่อเนื่องกับความเร็วที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง และที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนบอดี้เวิร์คส่วนอื่นๆนั่นก็คือ โครงสร้างชิ้นส่วนที่เรียกว่า Nanigation tower หรือ โครงสร้างที่ใช้ยึดชุดเรือนไมล์และอุปกรณ์ต่างภายในค็อกพิทนั่นเอง รวมถึงสำหรับยึดชิลด์หน้าอีกด้วย โดยมีการปรับมิติเล็กน้อยจากเดิม ขณะที่โครงสร้างพื้นฐานของชิ้นงานนั้นผลิตจากวัสดุคาร์บอนแทบทั้งหมด และยังคำนึงถึงการออกแบบให้สามารถทำการถอดประกอบชิ้นส่วนต่างๆของบอดี้เวิร์คให้สามารถทำการเซอร์วิสส่วนต่างได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้อีกด้วย และนี่คือ KTM 450 Rally factory bike ตัวล่าสุด ที่จะใช้ใน 2019 Dakar Rally ที่มาพร้อมนิยามว่า faster-stronger-lighter ที่พัฒนามาเพื่อไล่ล่าความสำเร็จใน Dakar Rally ครั้งที่ 41 ที่จะถึงนี้ และแน่นอนว่าผู้ที่สนใจรถสมรรถนะสูงในระดับนี้ ก็ลุ้นเตรียมจับจองกับเวอร์ชั่น เรพลิก้า ที่เชื่อได้ว่า สเปคนี้จะถูกนำไปปรับในเวอร์ชั่นขายอย่าง rally replica ในปีหน้าอย่างแน่นอน