Skip to content
2019 Honda CRF450 RALLY

ในการแข่งขันครั้งที่ 41 ของรายการ Dakar Rally ทัพทีมแข่งจาก Honda ที่ส่งแฟคทอรี่ทีมลงชิงชัยในนาม Team HRC ตั้งแต่ฤดูกาล 2013 ที่เป็นการหวนคืนสู่สังเวียนแรลลี่ที่โหดที่สุดในโลกรายการนี้

ด้วยการนำรถประเภทเอ็นดูโร่จากไลน์การผลิตปกติมาทำการปรับแต่งเพื่อใช้แข่งขัน และเก็บข้อมูลต่อเนื่องเป็นเวลาสองปีเต็ม ก่อนที่ในฤดูกาล 2015 จะได้รถแข่งแรลลี่พันธ์ุแท้ออกมาอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งกำลังเครื่องยนต์ สมรรถนะความทนทาน ประสิทธิภาพด้านแอโร่ไดนามิค และ การบำรุงรักษาระหว่างแข่งขัน ในแบบมาตรฐานของรถแข่งแรลลี่ กับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการว่า CRF450 Rally ที่กล่าวได้ว่าปี 2015 คือก้าวแรกอย่างเต็มรูปแบบ ที่ Honda พัฒนาเทคโนโลยีจากสังเวียนแข่งขันแรลลี่อย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาประสิทธิภาพของ ระบบหัวฉีด PGM-Fi ให้สามารถตอบสนองการใช้งานได้อย่างหลากหลายเต็มประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันระหว่างการแข่งขันสุดโหดของ Dakar Rally พร้อมกับตั้งเป้าหมายเดินหน้าไล่ล่าความสำเร็จในรายการนี้กลับคืนมาอีกครั้ง ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่รายการแข่งขันแรลลี่โดยเฉพาะใน Dakar นี้เป็นกิจกรรมที่ใช้งบเป็นรองเพียง MotoGP เท่านั้น นับจากเวอร์ชั่น 2015 เป็นต้นมา HRC เดินหน้าพัฒนา และปรับปรุงเสริมสมรรถนะให้กับ CRF450 Rally อย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อให้ได้รถแข่งที่สมบูรณ์มากที่สุด สำหรับภาระกิจการทวงความยิ่งใหญ่ใน Dakar กลับมา

ล่าสุด Team HRC หรือทีมแฟคทอรี่อย่าง Monster Energy Honda Team ที่ ทาง Honda ตั้งเป้าหมายชัดเจน ถึงภารกิจคว้าชัยในการแข่งขัน Dakar Rally ซึ่งได้ยืน
ยันไลน์อัพนักแข่งสายแรลลี่อย่างเป็นทางการ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจาก การแข่งขันใน 2018 FIM Cross Country Rallies World Championship ที่ยังคง มี Kevin Benavides , Paulo Goncalves , Joan Barreda , Ricky Brabec และ Jose Ignacio Cornejo ในการได้ลงแข่งขันด้วย CRF450 Rally

ข้อมูลบางส่วนของตัวรถดังนี้

Machine Specs
BIKE Honda
MODEL CRF450 RALLY
ENGINE
Type Liquid cooled single cylinder DOHC
Capacity 449.4 cc
Bore x stroke 97.0 x 60.8 mm
Starter Electric starter
Carburation Fuel Injection
Lubricant Motul 300V
Transmission 6 speed
Output Over 45 kW
FRAME
Type Aluminium twin tube
Sub-frame Carbon fibre
Fuel tank Front + rear (pastic)
Total fuel capacity 33,7 litres
Front fork Showa. Type invert, ø51, travel 310 mm
Rear suspension Showa. Ø50 single tube, travel 315 mm
BRAKES
Front ø300 2 pot
Rear ø240 1 pot