Skip to content
2019 Husqvarna FE250 FE350

ด้วยเครื่องยนต์ DOHC ขนาด 250 ซีซี และ 350 ซีซี ที่ไม่เป็นสองรองใครในบรรดากลุ่มรถเอ็นดูโร่จาก HusQvarna ที่ซึ่ง FE250 พัฒนามาสำหรับนักแข่งทุกระดับทักษะตั้งแต่มือใหม่จนถึงโปร ส่วน FE350 นั้นก็ได้พัฒนาออกมาให้มีพละกำลังที่ใกล้เคียงกับรถในพิกัด 450 ซีซี โดยโมเดลล่าสุดเครื่องยนต์ทั้งสองเวอร์ชั่นได้รับการเสริมสมรรถนะโดยรวมที่สูงขึ้น ด้วยการปรับแคมชาฟท์ให้มีความแข็งแกร่ง ลดแรงเสียดทานด้วยการเคลือบ DLC coated รวมทั้งการลดน้ำหนักชิ้นส่วนด้วยการใช้ titanium valves โดย FE250 ใช้วาล์วไททาเนียมไอดีขนาด 32.5 มม. วาล์วไอเสีย 26.5 มม.ที่ยังคงเป็นsteel ขณะที่ FE350 นั้น วาล์วไอดีขนาด 36.3 มม. กับวาล์วไอเสีย ขนาด 29.1 มม.นั้น เป็นวาล์วไททาเนียมทั้งคู่

ในส่วนของเสื้อสูบและลูกสูบนั้น FE250 ได้ใช้ขนาดกระบอกสูบ 78 มม. และ FE350 นั้นใช้ขนาดกระบอกสูบขนาด 88 มม. ที่ได้ออกแบบลูกสูบฟอร์กน้ำหนักเบา แข็งแกร่งที่เรียกว่า forged bridged-box-type piston ที่มีแรงเสียดทานต่ำพร้อมรองรับการทำงานที่รอบการทำงานเครื่องยนต์สูงให้ย่านกำลังที่กว้าง โดย FE250 มีอัตราส่วนกำลังอัดที่ 12.8:1 และ FE350 อยู่ที่ 12.3:1 สรุปการปรับเสริมในส่วนนี้ของเครื่องยนต์คือการลดน้ำหนักให้กับลูกสูบ และออกแบบเพื่อลดแรงเสียดสีภายในกระบอกสูบเพื่อให้สามารถรองรับรอบการทำงานเครื่องยนต์ที่สูง และรอบจัดได้อย่างมีความทนทานเต็มสมรรถนะนั่นเอง เช่นเดียวกับในส่วนของแคมชาฟท์ที่มีการปรับชิ้นส่วนของแบริ่งเป็นแบบ plain big end bearing ที่การันตีชั่วโมงการใช้งานที่นานถึง 135 ชม. ต่อการที่จะต้องเปิดออกมาตรวจเช็คบำรุงรักษา รวมถึงชิ้นส่วนเกี่ยวเนื่องอย่าง counter balancer shaft ที่ออกแบบให้ลดการสั่นสะเทือนและมีความกะทัดรัดยิ่งขึ้น

สำหรับในส่วนของ Gearbox นั้นทั้ง FE250 และ FE350 ต่างก็คงใช้ gearbox ที่ออกแบบมาให้มีความเหมาะสมกับการใช้งานในแบบเอ็นดูโร่ที่รองรับการขี่ด้วยย่านกำลังที่กว้างหรือ wide-range endure type อีกทั้งยังได้มีการอัพเกรด gearsensor ให้ทำงานได้อย่างเหมาะสมกับค่า engine map ในแต่ละเกียร์มากยิ่งขึ้น และในส่วนของคลัทซ์นั้นได้ปรับให้มีขนาดที่กะทัดรัดและทนทานมากยิ่งขึ้นโดยทั้งสองรุ่นนั้น เป็น DDS หรือ Dampened Diaphragm Steel clutches ที่มีความแม่นยำเที่ยงตรงอยู่ แล้วนั้นก็ได้รับการพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นทั้งทนทานและจับตัวได้ดีโดยในส่วนของ clutch basket นั้นได้ผลิตแบบชิ้นเดียว single-piece CNC machined steel โดยการทำงานของระบบนั้นจะใช้ชุดควบคุมการทำงานโดย Magura hydraulic system ที่สำคัญคือในไลน์ของรถซีรี่ส์ FE นี้ทาง Husqvarna พัฒนาระบบ offroad traction control system มาใช้เฉพาะสำหรับการขี่ในแบบเอ็นดูโร่ รวมทั้งในโมเดลใหม่นี้ได้ทำการอัพเดทปรับระบบกันสะเทือนด้วยการเซ็ตติ้งใหม่ให้เหมาะสมกับสมรรถนะโดยรวมของตัวรถ อีกทั้งยังนำ Li-ion battery รุ่นล่าสุด แทนที่แบตเดิมอีกด้วย