Skip to content
Yamaha TY-E : Electric Trial Bike

ก่อนหน้านี้ฮือฮากับข่าวจากสมาพันธ์มอเตอร์ไซค์โลกกับการแข่งขันรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าทางเรียบในระดับ World Cup ที่จะเกิดขึ้นในปี 2019 ล่าสุดทาง FIM ก็ได้เตรียมจัดการแข่งขัน 2018 FIM Trial-E Cup ที่เป็นการชิงชัยรถจักรยานยนต์ไต่เขา “เฉพาะรถไทรอัลไฟฟ้า ” ซึ่งจะมีขึ้นที่ Auron ในฝรั่งเศส กับ ที่ Comblain au Pont ในเบลเยี่ยม โดยระหว่างการแข่งขันที่จะมาถึงทั้งสองสนามในช่วงเดือนกรากฎาคมนี้นั้น ได้มีการแจ้งอย่างเป็นทางการว่า Yamaha จะส่งนักแข่งในระดับ IA หรือคลาสที่สูงที่สุดจากเกม All Japan Trial Championship อย่าง Kenichi Kuroyama เข้าร่วมแข่งขันด้วย

ซึ่งแน่นอนว่า Yamaha จะต้องมีรถจักรยานยนต์ไทรอัลขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากงาน Tokyo Motorcycle Show ที่ญี่ปุ่นก็ได้มีการนำ Yamaha TY-E มาแสดงต่อสาธารณะชน ในฐานะของ concept model หรือรถต้นแบบ ซึ่งมีการกล่าวกันว่านี่เป็นหนึ่งในโปรเจ็คที่มีความท้าทายอย่างสูงสำหรับ เจ้าหน้าที่ในแผนกวิจัยและพัฒนาของ Yamaha ในการพัฒนารถจักรยานยนต์รุ่นนี้ในการที่จะออกแบบให้มีการตอบสนองการขับขี่ที่ดีและสามารถควบคุมการขับขี่ในสไตล์ไทรอัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งชิ้นส่วนต่างๆต้องมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบาอีกด้วย

แม้จะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลโดยละเอียดแต่ก็พอจะมีรายละเอียดเบื้องต้นของ TY-E ที่ตัวแชสซีส์หรือโครงสร้างตัวรถทั้งหมดนั้นเป็นเฟรมแบบ CFRP หรือ carbon-fiber reinforced plastic monocoque frame ที่มีความแข็งแกร่งน้ำหนักเบา ซึ่งออกแบบเป็นโครงสร้างชิ้นเดียวโดยเว้นพื้นที่สำหรับติดตั้งส่วนของเครื่องยนต์ซึ่งในที่นี้ก็คือระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า AC synchronous electric motor ที่จะประกอบไปด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ high rotation-type compact electric motor พร้อม mechanical clutch ที่เป็นคลัทซ์ hydraulic แบบ wet ,multi-plate ซึ่งพลังขับเคลื่อนนั้นใช้พลังงานจากแหล่งจ่ายไฟที่เป็นแบตเตอรี่ lithium-ion battery โดยน้ำหนักรวมของ TY-E คาดว่าอาจจะน้อยกว่า 70 กก. สำหรับผลงานของ Yamaha TY-E ครั้งแรกที่จะประเดิมสังเวียนชิงชัยใน Trial-E cup ก็น่าสนใจว่า Yamaha จะสามารถพัฒนาขึ้นไปขับเคี่ยวกับรถไฟฟ้าชั้นนำของยุโรปที่พัฒนาออกมาก่อนได้ดีเพียงใด

TY-E Main Specifications
Overall Length x Width x Height 2,003mm x 830mm x1,130mm
Wheelbase 1,310mm
Minimum Ground Clearance 350mm
Vehicle Weight Less than 70kg
Engine Type AC synchronous electric motor
Auxiliary Battery Type Lithium-ion battery
Clutch Type Hydraulic, Wet, Multi-plate
Frame Type CFRP Monocoque