Skip to content
2017 Yamaha Workbike YZ450FM

Yamaha YZ450FM คือ workbike ที่นักแข่งอย่าง Febvre ใช้ชิงชัยใน MXGP ที่มีพื้นฐานมาจากรถโปรดักชั่น แต่หลายชิ้นส่วนนั้นจะแตกต่างไปจากพื้นฐานของรถ YZ450F สแตนดาร์ตหรือ stock platform โดยเฉพาะอย่างยิ่ง”หัวใจของรถ” คือ เครื่องยนต์ ที่ได้รับการอัพเกรดขึ้นจาก stock platform ด้วยการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนภายในด้วยชุดคิทพิเศษที่ดูแลโดย Michele Rinaldi (เจ้าของทีม) เพื่อให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์สามารถตอบสนองได้ทุกสภาวะการณ์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งผ่านกำลังเครื่องยนต์ในแต่ละจังหวะการขับขี่นั้นทำได้โดยไม่มีการสะดุด เพื่อช่วยให้ได้สมรรถนะของเครื่องยนต์ของรถ 450FM นั้นส่งออกมาได้อย่างเต็มที่

ชุดระบบอิเล็คทรอนิกส์ที่รวมถึงชุดสตาร์ทไฟฟ้านั้นเป็นแพ็ครวมที่พัฒนาพิเศษมาจากโรงงาน ที่ถูกจำกัดว่าเป็นชิ้นส่วนพิเศษ ในระดับที่เรียกว่า secret internals กล่าวคือเป็นความลับที่เปิดเผยไม่ได้ของทีมระดับแฟคทอรี่นั่นเอง ซึ่งระบบอิเล็คทรอนิกส์พิเศษนั้นถูกออกแบบมาให้ใช้ร่วมกับชิ้นส่วนพิเศษของเครื่องยนต์ที่”โมดิฟาย” มาจากชิ้นส่วนเดิมของ stock platform ไม่ว่าแคมที่ปรับองศาต่างๆ มาใหม่,ลูกสูบพิเศษ,ชัดคลัทซ์พิเศษทั้งชุดจาก Hinson,ชุดเกียร์บ๊อกซ์พิเศษ,หม้อน้ำที่มีขนาดใหญ่ขึ้นจากของเดิมพร้อมฝาปิดแบบ 2.0 เพื่อช่วยควบคุมอุณหภูมิภายในเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นในขณะที่ต้องใช้ความเร็วสูงต่อเนื่อง, พร้อมด้วยชุดท่อไอ
เสียไททาเนียมแบบฟูลซิสเท็มจาก Akrapovic,แต่ที่สำคัญก็คือ ระบบจุดระเบิดหรือการกำหนดค่า mapping ของเครื่องยนต์นั้นแม้ว่าจะมีการพัฒนาพื้นฐานเบื้องต้นมาไว้แล้วก็ตาม แต่ด้วยความที่เป็นทีมระดับแฟคทอรี่ ดังนั้น เงื่อนไขของการทำงานข้อหนึ่งนั้น ก็คือ ทุกๆชิ้นส่วนที่จะนำมาปรับเปลี่ยนให้กับเครื่องยนต์ ก็จะต้องมีการปรับเปลี่ยนในส่วนของการจูนนิ่งด้วยนิยามของการทำงานที่ชัดเจนที่ว่า “for every new piece of hardware that grace the engine ,the EFI also received software changes to absolutely maximize performance”

 

นอกจากนี้ในส่วนของแชสซีส์คืออีกหนึ่งความสำคัญของรถแข่งแทบทุกชนิดที่มีผลสำคัญต่อสมรรถนะ จากพื้นฐานของแชสซีส์ stock flatform ทางทีมได้ทำการปรับเปลี่ยนองศาใหม่ รวมทั้งการออกแบบส่วนของสวิงอาร์มใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของนักแข่งในทีม พร้อมกันนี้ในส่วนของระบบกันสะเทือนหน้าที่เป็น KYM Air fork และ กันสะเทือนหลัง KYB Shock นั้นต่างก็เป็นแบบ full factory supported ที่จะมีวิศวะกรจาก KYB factory คอยดูแลด้านเทคนิคให้อย่างใกล้ชิดร่วมกับสต๊าฟทีม

ข้อมูลพื้นฐานของตัวรถที่ได้รับการเปิดเผย

รหัสรุ่น :    YZ450FM (YZ450 Factory Machine)
เครื่องยนต์ :  4จังหวะ DOHC 4วาล์ว
ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ความจุ :    449.7 ซีซี
กระบอกสูบ x ช่วงชัก:    97.0 มม. x 60.8 มม.
อัตราส่วนกำลังอัด :    13.8 : 1
ระบบหล่อลื่น :    Wet sump / Hydraulic clutch
คลัทซ์ :   คลัทซ์เปียกหลายแผ่นซ้อน
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง :    Fuel Injection
ระบบจุดระเบิด :    TCI
ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ :    Electric
ระบบส่งกำลัง :    Constant Mesh, 4-speed
การส่งกำลังขั้นสุดท้าย :    โซ่
เฟรม :    Semi double cradle
กันสะเทือนหน้า :    Upside-down telescop KYB
Factory spring front fork
ระยะยุบตัว :    310 มม.
กันสะเทือนหลัง :    Swingarm, (link suspension)
KYB factory rear shock
ระยะยุบตัว :    315 มม.
เบรกหน้า :    Hydraulic single disc,
ขนาด 270 มม.สำหรับ Febvre / 280 มม.
สำหรับ Van Horebeek
เบรกหลัง :    Hydraulic single disc, ขนาด 220 มม.
ยางหน้า :    80/100-21
ยางหลัง :    110/90-19
ความยาว :    2,170 มม.
ความกว้าง :    825 มม.
ความสูง :    1,280 มม.
ความสูงเบาะนั่ง :    965 มม.
ระยะวีลเบส :    1,475 มม.
ความสูงจากพื้น :    330 มม.
น้ำหนักรถ(รวมของน้ำมัน) :    104 กก.
ความจุเชื้อเพลิง :    7 ลิตร
ความจุน้ำมันหล่อลื่น :    0.9 ลิตร