Skip to content
Kawasaki Z900 New Neked Bike

สายพันธุ์เน็กเก็ดไบค์จากตระกูล Z Series ได้รับการออกแบบที่ดูดุดันผสมผสานความเป็นสปอร์ตเพิ่มความโฉบเฉี่ยวมากยิ่งขึ้น เน้นถึงสรีระการควบคุมขับขี่ที่คล่องแคล่ว กะทัดรัด และแน่นอนว่ามันมีน้ำหนักที่เบาจนไม่น่าเชื่อนี่คือเน็กเก็ดไบค์ขนาด 900 ซีซี ซึ่งนั่นคือจุดเด่นที่คาวาซากิได้ปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่

สัดส่วนมิติใหม่ เร้าใจทุกมุมมอง…
Z900 ไม่ได้ปรับเปลี่ยนมาจาก Z800 แต่เป็นสร้างขึ้นมาใหม่ตั้งแต่แชสซีที่เป็นเทคโนโลยีเดียวกับ Ninja H2 เป็นแบบโครงเหล็กถักที่กระจายแรงบิดได้ดี และยังเด่นด้วยสีสัน ซึ่งแชสซีนั้นจะมีน้ำหนักค่อนข้างเบาอยู่ที่ 13.5 กก. เท่านั้น ไฟหน้าเพิ่มความโคงมนโฉบเฉี่ยวมากขึ้น แม้จะไม่ได้โหดดิบไปกว่า Z800 แต่ก็มีความทันสมัยและแปลกตาไปจากเดิม ปีกข้างหม้อน้ำโฉบเฉี่ยว ไฟหน้ามีความโค้งมนมากขึ้น มาตรวัดแบบ LED มีบอกตำแหน่งเกียร์ และมีไฟ Shift light เตือนให้เปลี่ยนเกียร์เมื่อถึงรอบที่เหมาะสม โหมดการขับขี่ 3 โหมด เบาะนั่งมีความสูงจากพื้น 794 มิลลิเมตร (เตี้ยกว่า Z800) และเว้ารับกับถังน้ำมันทำให้หนีบเข่าได้กระชับมากยิ่งขึ้น ด้านท้ายเพรียวแบบสปอร์ต ระบบการทำงานของดิสก์เบรกหน้าแบบทวินดิสก์เบรก จานขนาดใหญ่คาลิเปอร์แบบ 4 ลูกสูบ ดิสก์เบรกหลังเดี่ยว วางเยื้องศูนย์เล็กน้อย ทำงานร่วมกับสวิงอาร์มอลูมินัม

สมรรถนะเครื่องยนต์ บิดสนุก เร้าใจ
Z900 คันนี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 948 ซีซี ซึ่งถือว่าเซอร์ไพร์สเลยทีเดียว เพราะขนาดเครื่องยนต์นั้นใหญ่กว่าชื่อรุ่น 900 ไปถึง 948 ซีซี แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 4 จังหวะ DOHC จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีด มีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจน ส่งผ่านกำลังราวๆ 125 แรงม้า มีระบบ Assist and Slipper Clutch ลดแรงกระชักของเครื่องยนต์เมื่อลดเกียร์ลงต่ำ ให้กำลังในการบิดที่ชัดเจนที่สุดตั้งแต่ในย่านความเร็วกลางถึงปลาย แต่การส่งกำลังนั้นจะเน้นความนุ่มนวลมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจะสร้างความมั่นใจในการคอนโทรลรถกับผู้ขี่ ตัวท่อรถนั้นเป็นแบบ 4 สูบออก 1 ท่อ ที่มีหัวขนาด 35 มม.ในส่วนของออพชั่นต่างๆ นั้นก็จะมีระบบ Assist & Slipper Clutch ที่จะช่วยให้ล้อหลังไม่สะบัดหรือล็อคเวลาเชนเกียร์ แล้วเอนจิ้นเบรกส่งผลการทำงานในย่านความเร็วสูง ส่วนโช้คอัพด้านหน้านั้นเป็นแบบหัวกลับขนาด 41 มม. โดยสามารถปรับระยะยุบตัวและคืนตัว (พรีโหลดแอนด์รีบาวด์)ได้อย่างละเอียด ในขณะที่ด้านหลังเป็นโช้คแบบยูนิตลิงค์ทำงานร่วมกับสวิงอาร์ม ซึ่งแน่นอนว่าสามารถปรับระยะพรีโหลดได้เช่นกัน สำหรับดิสก์เบรกหน้านั้นเป็นดิสก์คู่ขนาดใหญ่ 300 มม. ทำงานร่วมกับระบบเบรก ABS ของ Nissin ที่จะสร้างความมั่นใจให้กับการเบรกทุก ล้อแม็กนั้นเป็นแบบ 5 ก้านดีไซน์ใหม่ที่น่าสนใจทีเดียว และที่สำคัญในส่วนของไฟท้ายนั้นจะเป็นแบบ LED รูปทรง “Z” ที่บ่งบอกความเป็นตัวตนอย่างชัดเจน

ความคิดเห็นนักทดสอบ จตุรงค์ หมื่นทิพย์
“ตัวนี้เป็นตัวพิเศษพร้อมออพชั่นเสริม แรกเห็นก็ต้องบอกมันโดนมากๆ กับรูปทรงเน็กเก็ดไบค์พันธุ์แท้ โดดเด่นด้วยการดีไซน์และดูเพรียวกระชับ ซึ่งทางคาวาซากิเองก็การันตีได้ถึงความเบาที่เน้นถึงความคล่องตัว สัมผัสแรกเมื่อขึ้นคร่อมความสูงจากเบาะถึงพื้นที่ไม่สูงมากขนาด ผู้ทดสอบสูงเพียง 168 ซม. วางเท้าได้เกือบเต็ม ทำให้มั่นใจมากขึ้น แฮนด์เดิ้ลบาร์ขนาดพอเหมาะไม่กว้างจนเกินไป เรือนไมล์อ่านง่ายชัดเจนแบบฟูลดิจิตอล ช่วงแรกอาจจะต้องปรับตัวสักพักเพราะการบอกรอบเครื่องยนต์เป็นดิจิตอลขึ้นเป็นขีดๆสตาร์ทเครื่องยนต์พร้อมกับการใส่เกียร์เปิดคันเร่งเดินหน้า การคาดหวังถึงรอบเครื่องยนต์ที่จะจี๊ดจ๊าด…ถูกความนุ่มนวลสยบลงโดยสิ้นเชิง รอบที่มาแบบเรียบๆ ไม่กระโชกโฮกฮาก รู้สึกว่ารถในคอนโทรลง่ายในรอบต่ำ เสียงทุ้มๆ ตามสไตล์ 4 สูบเรียง ทำความรู้จักกันสักพักก่อนค่อยเติมคันเร่งด้วยความเร็วที่สูงขึ้น การทำงานของรอบเครื่องยนต์ที่นิ่มนวลค่อยๆ ลั่น และทะยานอย่างรวดเร็วเมื่อรอบกวาดเลย 7,000 รอบ/นาที ขึ้นไป ช่วงเกียร์ 1 -2 -3 ค่อนข้างจะลากรอบได้สั้น แต่ปลายๆ เกียร์ 3 ต่อ 4-5-6 จะมาเป็นพายุ สมความแรงของคาวาซากิในแบบสปอร์ตยัดมาให้เต็มๆ จนทำให้การต่อเกียร์ในความเร็วสูงนั้นหน้าจะสะบัดเล็กน้อยด้วยความเบา สำหรับการทรงตัวควบคุมที่อออกแบบช่วงเว้าถังกับเบาะให้หนีบได้กระชับ ทำให้ง่ายต่อการพลิกเลี้ยวทั้งซิกแซกเมื่อรถติดหรือโค้งแคบและกว้าง ระบบซับเพนชั่นหลังเดิมๆ ที่มีอาการย้วยนิดๆ เมื่อเติมคันเร่งออกจากโค้ง แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เพราะว่าโช้คอัพหลังสามารถปรับพรีโหลดได้ ตามน้ำหนักของผู้ขับขี่ เบรกหน้าทวินดิสก์สั่งการทันใจพร้อม ABS ที่ตอบสนองได้ดี โดยรวมๆ ถือว่า อารมณ์จะเป็นเหมือนกับรถ 1000 ซีซี ที่ตอบสนองความเร้าใจในรอบกลางและปลาย แต่โดดเด่นด้วยสรีระที่เพรียว กะทัดรัด และน้ำหนักเบา จะว่าไปแล้วกับตัวธรรมดา เปิดราคา 399,000 บาท ส่วนตัวพิเศษ 429,000 กับเครื่องยนต์ 948 ซีซี คุ้มค่ามาก..