Skip to content
YZ250F 2014 FMSCT SX CHAMPION MACHINE รถแข่งคู่ใจแชมป์ประเทศไทยซูเปอร์ครอสปี 2014 ชัยยันต์ โรมพันธ์

ถึงเวลามาแบไต๋กันเกี่ยวกับรถแข่งตัวแรงของแชมป์ประเทศไทยคนล่าสุดสดๆ ร้อนๆ (ตอนนั้น) ชัยยันต์ โรมพันธ์ โดยการเปิดเผยของสุดยอดเซียนโมอย่าง สมศักดิ์ พรศิริเชิด “หั่งโมดิฟาย” ในนามผู้จัดการทีม ยามาฮ่า สิงห์ หั่งโมดิฟาย ยาน้ำระดมพล ซึ่งนอกจากจะมาเผยแนวทางการดูแลรถแข่งคู่ใจแชมป์แล้ว ยังเปิดโอกาสให้นักทดสอบของไรดิ้งแมกกาซีนได้ทดลองขับขี่เพื่อสัมผัสความรู้สึกของ “รถแชมป์” ตัวจริงกันอีกด้วย

เ็ป็นรถแข่งระดับแชมป์ที่เรียบง่ายมองเห็นของแต่งน้อยมาก
เป็นรถแข่งระดับแชมป์ที่เรียบง่ายมองเห็นของแต่งน้อยมาก

เครื่องยนต์
ด้วยความเป็น “รถสูตร” ตัวแข่งแรงจากโรงงานผลิต น้าหั่งบอกว่าทุกอย่างดีพร้อมอยู่แล้ว เกี่ยวกับเครื่องยนต์จะมีบ้างก็คือการปรับส่วนผสมของเชื้อเพลิง และปรับระบบจุดระเบิดจากเครื่องมือผ่านช่องทางที่สะดวกง่ายดายสไตล์หัวฉีดเท่านั้น ชิ้นส่วนด้านในทีมงานบอกไม่มีอะไรเพิ่มเติม ทำเพียงแค่ คงสภาพความสมบูรณ์ให้ส่งกำลังได้สดเอาไว้เสมอ วงรอบในการเปลี่ยนชิ้นส่วนลูกสูบแหวนนั้นอยู่ที่ 3 สนามต่อหนึ่งชุด ด้านนอกเท่าที่เห็นก็มีเพียงท่อ FMF F4.1 RCT ทั้งเส้น สเตอร์หลังใช้ 52 ฟัน
เฟรมและการควบคุม
เฟรมของ YZ250F ปี 2014 คันนี้พบว่าได้รับการปัดเงาขัดผิวมาเป็นอย่างดี จากการสอบถามได้ความว่า เดิมทีแล้วรถคันนี้เป็นของสำนักเดิร์ทช็อพที่จัดการปัดเงาเฟรมเตรียมไว้ให้ ตระการ ทั่งทอง ใช้แข่ง แต่เมื่อ มีการตัดสินใจย้ายค่ายก่อนแข่งเพียงไม่กี่วันมันจึงได้กลายมาเป็นรถแข่งของชัยยันต์ในที่สุด ชิ้นส่วนที่ใช้ควบคุมรถแชมป์คันนี้ยังเป็นของเดิมทั้งหมด มีเพียงแค่การปรับตำแหน่งแฮนด์เดิลบาร์กดต่ำมาด้านหลัง 1 ระดับจากขีดวัดบนแฮนด์โปรเทเปอร์ติดรถ

เคล็ดลับสนามโคลนช่วยกันลื่นด้วย "ไ้ม้ลูกชิ้น"
เคล็ดลับสนามโคลนช่วยกันลื่นด้วย “ไ้ม้ลูกชิ้น”
ตอนแข่งใช้เบอร์ 31 วันถ่ายทำจัดกราฟิกใหม่ฉลองแชมป์
ตอนแข่งใช้เบอร์ 31 วันถ่ายทำจัดกราฟิกใหม่ฉลองแชมป์
ดูชัดๆ จัดไป 1 ขีดกดลงต่ำด้วยแฮนด์ติดรถ
ดูชัดๆ จัดไป 1 ขีดกดลงต่ำด้วยแฮนด์ติดรถ
ไททาเนียมทั้งเส้นเป็นอย่างเดียวสำหรับแต่งความแรง
ไททาเนียมทั้งเส้นเป็นอย่างเดียวสำหรับแต่งความแรง
ยึดเพลาล้อหน้าด้วยมุมเฉียงเน้นเซอร์วิสง่าย
ยึดเพลาล้อหน้าด้วยมุมเฉียงเน้นเซอร์วิสง่าย
โช้คหน้าแบรนด์ดังใช้มาตั้งแต่ปี 2013 ยกตามมาใส่ 2014 ทั้งดุ้น
โช้คหน้าแบรนด์ดังใช้มาตั้งแต่ปี 2013 ยกตามมาใส่ 2014 ทั้งดุ้น
บล็อคตั้งโซ่ตัวแต่งกับเพลาเดิมๆ
บล็อคตั้งโซ่ตัวแต่งกับเพลาเดิมๆ
กันเหนียวด้วยสลิงรั้งขาเบรก
กันเหนียวด้วยสลิงรั้งขาเบรก
ล็อคสตาร์ทต้องมีสำหรับนักแข่งระดับจริงจัง
ล็อคสตาร์ทต้องมีสำหรับนักแข่งระดับจริงจัง
โช้คหลังเดิมโมใหม่ข้างในแจ่ม
โช้คหลังเดิมโมใหม่ข้างในแจ่ม
FMF Factory 4.1 ส่วนเสริมกำลังรบให้กับเครื่องยนต์
FMF Factory 4.1 ส่วนเสริมกำลังรบให้กับเครื่องยนต์
ดิสก์การ์ดพลาสติกด้านหน้าป้องกันถึงคาลิเ้ปอร์เบรกด้วย
ดิสก์การ์ดพลาสติกด้านหน้าป้องกันถึงคาลิเ้ปอร์เบรกด้วย
สเตอร์ 52 ฟันสำหรับสนามสั้น ล้อเดิมเพิ่มหน้ายางกว้างขึ้นหนึ่งไซส์
สเตอร์ 52 ฟันสำหรับสนามสั้น ล้อเดิมเพิ่มหน้ายางกว้างขึ้นหนึ่งไซส์

ช่วงล่าง
เป็นส่วนที่ดูจะได้รับการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดโดยเฉพาะกับโช้คหน้าที่ยก Ohlins มาทั้งดุ้น ซึ่งแท้จริงแล้วโช้คหน้าชุดนี้คือตัวที่ใช้ประจำการในรถแข่งปี 2013 ของชัยยันต์มาแล้ว ด้วยขนาดที่ยังใช้กันได้ จึงถูกย้ายมาใช้รวมทั้งล้อหน้าแบบยกชุด ดิสก์เบรกหน้า ครอบทับเอาไว้ด้วยการ์ดพลาสติก Acerbis สีเดียวกับตัวรถ ส่วนโช้คหลังยังใช้ตัวเดิมแต่ได้รับการโมดิฟายด้านในใหม่จากสำนัก Pro-Action ให้ทำงานได้ตามที่ต้องการมากขึ้น เพิ่มความดุดันด้วยสปริงโช้คสีดำ ยางหน้าขนาดมาตรฐานแต่กับยางหลังชัยยันต์เลือกใช้ขนาดหน้ากว้างขึ้นหนึ่งเบอร์ 110/80-19 เพื่อเพิ่มพื้นที่การยึดเกาะของล้อหลังให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งชัยยันต์เป็นนักแข่งที่วางตำแหน่งตัวไปด้านหลังมากกว่าปกติด้วยเหตุผลที่ว่าลดการฟรีทิ้งของล้อหลัง จึงเน้นขนาดของยางหลังเป็นพิเศษ IMG_7631

IMG_7579

 

อุปกรณ์เสริม
ใช้เท่าที่จำเป็นจริงๆ ในรถคันนี้ ล็อคสตาร์ทที่โช้คหน้า ใช้ของ Hammer head อีกชิ้นคือสลิงรั้งขาเบรก และบล็อคตั้งโซ่อลูมินัมสีน้ำเงิน ทั้งคันปิดทับเอาไว้ด้วยสติกเกอร์แต่งลายขอบคุณผู้สนับสนุนเท่านั้น ช่างเป็น รถแชมป์ที่ดูเรียบง่ายซะจริงๆ

IMG_7399

ขอขอบคุณทีมงาน ยามาฮ่า สิงห์ หั่งโมดิฟาย ยาน้ำ ระดมพล, น้าหั่ง สมศักดิ์ พรศิริเชิด ที่สละเวลาแม้สุขภาพไม่พร้อม, ชัยยันต์ โรมพันธ์ นักแข่งขวัญใจที่อุตส่าห์บึ่งมาจากจันทบุรี ขอบคุณสถานที่สนามสหเครนซูเปอร์ครอส ขอบคุณชุดนักทดสอบจากร้านเดิร์ทช็อพ เช่นเคยท่านสามารถชมคลิปวิดีโอการทดสอบนี้ได้ทางยูทูป หรือติดตามความคืบหน้าของเราได้ทาง www.facebook.com/ridingmag

IMG_7247

สมศักดิ์ พรศิริเชิด “หั่งโมดิฟาย”
“ส่งแข่งในรุ่น MX2-A ผลงานปี 2014 ก็ได้แชมป์ประเทศไทยครับโดย ชัยยันต์ โรมพันธ์ ได้มา 3 ปีแล้วครับ 2010-2011 แล้วก็มา 2014 แนวทางจริงๆ ก็ไม่มีอะไรมาก เอาความเรียบร้อยแล้วก็ความรอบคอบในการทำงาน เซ็ตสภาพรถเข้าหานักแข่ง ทางเรียบกับโมโตครอสคือจริงๆ แล้วต่างกันโดยสิ้นเชิง คือโมโตครอสนี่นักแข่งต้อง 60% อย่างทางเรียบนี่อาจจะ 50/50 ในด้านโมโตครอสนี่นักแข่งสำคัญ ร่างกายต้องพร้อม กุญแจสู่ชัยชนะคือความพร้อม ความเข้าใจกับนักแข่ง คือต้องประสานงานกันให้ได้ระหว่างทีมงานกับนักแข่ง จริงๆ YZF นี่เป็นรถที่ทำมาสำหรับใช้แข่งขันอยู่แล้ว ค่อนข้างมาตรฐานแล้วเราก็มาปรับเซ็ตนิดหน่อย เสริมอุปกรณ์ตกแต่งนิดหน่อยเข้าไป ไม่มากมาย คุณภาพของเครื่องยนต์ รอบเครื่องเขาดีอยู่แล้วครับ”

IMG_0582

ความเห็นนักทดสอบ
“ก่อนอื่นต้องบอกว่าเป็นเกียรติอย่างมากครับสำหรับการได้รับความไว้วางใจให้ขับขี่รถแข่งของแชมป์ประเทศไทยคันนี้ในส่วนของเครื่องยนต์ผมว่าไม่ได้ผิดจากคาแรคเตอร์นะครับ เดิมๆ YZ250F ก็เป็นรถที่ตอบสนองแบบเน้นๆ อยู่แล้ว การได้ท่อไอเสียมาช่วยในส่วนการเร่งระบายและสุ้มเสียงที่โปร่งโล่งมากขึ้น รอบเครื่องขึ้นไวได้ตามสั่งกำลังลงพื้นแบบเน้นๆ แทบไม่ต้องเหนี่ยวคลัทช์ ไม่ใช่รถที่ก้าวร้าวโหดร้ายหรือแตกต่างจากสแตนดาร์ดมากมาย ในความรู้สึกของตัวผมเองตำแหน่งการควบคุมคือเรื่องใหญ่ของผมเลยในวันนี้ คือชัยยันต์เป็นคนที่ขี่ด้วยการนั่งกลางค่อนท้ายรถซะส่วนใหญ่ พอได้มาขี่เองรู้เลยว่าเขาตั้งใจอย่างนั้นจริงๆ ด้วยการกดตำแหน่งแฮนด์ ให้ต่ำลง พอแฮนด์ต่ำมันก็ยากนะครับที่จะขี่ด้วยการวางตัวค่อนไปด้านหน้าอย่างปกติ คือตอนเลี้ยวนี่พอได้ แต่ลุกยืนเมื่อไรแล้วพยายามโน้มหน้ามันจะฝืนๆ ตลอด ขี่ไปขี่มาตัวก็จะค่อยขยับไปอยู่ท้าย เข่าก็พลอยคล้อยไปกลางเบาะมากกว่าที่จะแนบข้างถังทำให้รู้สึกเหมือนจะหนีบไม่เต็มที่เท่าไร เรียกว่าถ้าจะขี่รถของชัยยันต์ก็จะต้องขี่ด้วยท่าของชัยยันต์ล่ะครับ กันสะเทือนคือความต่างที่ปรับเอาไว้สำหรับความเร็วของมืออาชีพจริงๆ โช้คหน้าไม่มีการเสียเวลาให้กับหลุมร่องเล็กๆ น้อยๆ แต่มันเก็บได้นิ่งหนึบมากกับการโดดลอยมาลงพื้น คือถ้าขี่ช้าจะรู้สึกว่าโช้คไม่ซับกับพื้นขรุขระสักเท่าไร ต้องขี่เร็วแล้วรูดผ่านการทำงานของเออห์ลินส์ชุดนี้มีเพื่อโดดครับ ยิ่งถ้าล้อหน้าลงก่อนจะหายห่วงเลย โช้คหลังก็ไม่ได้ปรับให้หนึบจนหนืด ค่อนข้างจะปรับรีบาวด์น้อยด้วยซ้ำไปเวลาโดดขึ้นไปท้ายจึงถูกดีดสูงได้ง่ายมาก น่าจะเป็นเหตุผลเรื่องของการวางรถลงหลังลูกรับของสนามซูเปอร์ครอส หน้าแข็งท้ายนิ่มแต่หนึบครับคอรถเบาครับ กับมุมคอรถที่ดูจิกๆ อยู่แล้วยิ่งเลี้ยวได้ไวเลย เบรกดูจะไม่เน้นเท่าไรไม่ใช่เบรกที่ตอบสนองปุบปับ ยางหลังที่มีหน้ากว้างขึ้น หนึ่งไซส์ไม่ส่งผลชัดเจนนักยังคงพลิกพลิ้วได้คล่องตัวในสนามสั้นๆ สไตล์ซูเปอร์ครอสครับ”

เขมรัฐ สุธรรมวาท