Skip to content
New look 2015 YZ125

ในยุคสมัยแห่งความเฟื่องฟูของรถแข่งแบบ 4 จังหวะ ยังมีนักแข่งอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังคงหลงใหลในกลิ่นไอของน้ำมันผสมและควันสีขาวจางๆ ที่มาพร้อมเสียงแผดของท่อรีดจากเครื่องยนต์ 2 จังหวะ

1885-1

รากเหง้าของความแรงในสนามยุคหนึ่งที่คนอายุสามสิบอัพจะต้องเคยสัมผัส ในบรรดาบริษัทผู้ผลิตจากญี่ปุ่น ยามาฮ่า เป็นเพียงค่ายเดียวที่ยังคงตอบสนองความต้องการของนักบิด 2T ด้วยการจำหน่าย YZ ตั้งแต่ 85 จนถึง 250 ซีซี มาอย่างต่อเนื่อง แม้จะขาดช่วงห้วงของการพัฒนาไปบ้างแต่อย่างน้อยก็มีรถใหม่ให้ขี่ทุกปี จนถึงปี 2015 ก็ได้เวลาแต่งหน้าทาปากกันใหม่ด้วยดีไซน์ชุดพลาสติกแบบยกชุดให้พอได้พูดถึงกันบ้าง ความเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดที่ถือว่าเห็นได้ชัดเจนคือการเปลี่ยนจากเฟรมเหล็กเป็นอลูมินัมทรงสวยที่ยังปรากฏใน YZ125 และ YZ250 จนถึงทุกวันนี้ ร่วมสิบปีที่ไม่มีอะไรให้ตื่นเต้นนอกจากลวดลายสติกเกอร์นิดหน่อย จนโมเดล 2015 ภายใต้โครงหลักเดิม ยามาฮ่าดีไซน์ชุดพลาสติกใหม่หมดทั้งคัน แค่นี้ก็พอจะกระตุ้นความสนใจจากสาวกม้าป่าสีน้ำเงินได้ไม่ยาก

ลวดลายข้างรถยังเป็นสติกเกอร์ยังไม่ใช้อินโมลด
ลวดลายข้างรถยังเป็นสติกเกอร์ยังไม่ใช้อินโมลด
ผ้าเบาะกันลื่นกับถังน้ำมันสีน้ำเงิน
ผ้าเบาะกันลื่นกับถังน้ำมันสีน้ำเงิน
รูปแบบของเฟรมที่ใช้มาแล้วร่วมทศวรรษ
รูปแบบของเฟรมที่ใช้มาแล้วร่วมทศวรรษ
เครื่องยนต์คุ้นตากับเทคโนโลยีที่ไม่ได้ขยับไปไหน
เครื่องยนต์คุ้นตากับเทคโนโลยีที่ไม่ได้ขยับไปไหน
ปลายท่อไอเสียทั้งใหญ่ยาวกว่า 125 ยุคก่อน
ปลายท่อไอเสียทั้งใหญ่ยาวกว่า 125 ยุคก่อน
ชุดท้ายที่ออกแบบใหม่ขยายพื้นที่กรองอากาศ
ชุดท้ายที่ออกแบบใหม่ขยายพื้นที่กรองอากาศ
ชุดการ์ดและพลาสติกใช้สีดำเพิ่มความดุดัน
ชุดการ์ดและพลาสติกใช้สีดำเพิ่มความดุดัน

เครื่องยนต์มนต์เสน่ห์ 2 จังหวะ
ด้วยพื้นฐานที่เรียบง่ายของเครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะที่มีขนาดเล็ก ชิ้นส่วนน้อย กลวัตรการทำงานเรียบง่ายและได้รับการพัฒนามาจนแทบจะสุดโต่งแล้ว จึงไม่มีอะไรให้ประหลาดใจจากสเป็ค 2 จังหวะ สูบเดียวระบายความร้อนด้วยน้ำ ป้อนไอดีเข้าทางรีดวาล์ว ส่วนทางระบายมีการใช้ระบบวาล์วไอเสีย YPVS ระบบเพาเวอร์วาล์วที่ได้รับการถ่ายทอดสู่รถถนนหลายรุ่น เกียร์ 6 สปีดให้ยิงกันแบบชิดๆ จุดระเบิดด้วยดิจิตอลซีดีไอ ระบบเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิมกับคาร์บูเรเตอร์ ที่ดูต่างออกไปบ้างคือปลายท่อไอเสียที่ยาวเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับยุค 90 ตามเงื่อนไขควบคุมมลพิษทั้งทางเสียงและควันไอเสีย

อัพเกรดกันสะเทือน
เฟรมอลูมินัมของ YZ ถือว่าเป็นความลงตัวของความแข็งแกร่ง น้ำหนักที่เบา และรูปร่างที่เรียวเล็กไม่ใหญ่โตจนทำให้รถดูหนาหนัก ส่วนหนึ่งซึ่งถือว่าได้รับผลพลอยได้ในการปรับปรุงมาอย่างต่อเนื่องก็คือระบบกันสะเทือนซึ่งก็ไม่ได้เสียเวลาคิดค้นมาจากไหน ใช้วิธีการนำเทคโนโลยีที่พัฒนาในรถโมโตครอส 4 จังหวะมาปรับใช้ก็เท่านั้น เป็นงานของ Kayaba หัวกลับด้านหน้าได้ขนาด 48 มม. มารองรับกัน ส่วนที่ด้านหลังก็ยังเป็นโช้คเดี่ยวกับกระเดื่อง แน่นอนแฮนด์เดิลบาร์จัดมาเป็นชุดกับโปรเทเปอร์พาร์ทเนอร์เจ้าประจำ มีการปรับปรุงสเปเซอร์ล้อหลังเพื่อให้สะดวกในการถอดล้อเมื่อต้องบริการแน่นอนว่าแผงคอ พักเท้ารวมไปถึงชุดเบรกก็ให้มาไม่น้อยหน้าเช่นกัน

ใหม่ในบางมิติ
เอ่ยถึงชุดพลาสติกใหม่ในตอนต้นเรื่อง เอาเข้าจริงแล้วมันคือการออกแบบพลาสติกใหม่ที่ยังใช้ในเฟรมเดิม คือถ้ามีรถYZ เฟรมอลูมินัมอยู่แล้วอยากหล่อก็เพียงแค่ซื้อชุดพลาสติกของ 2015 มาใส่เข้าไปได้เลย โดยที่สามารถใช้ถังน้ำมันใบเดิมได้เสียด้วย ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงของกันสะเทือนทำให้มิติของรถในบางจุดเปลี่ยนจากปี 2014 ไปเล็กน้อย นั่นคือความสูงที่ลดลง 0.8 นิ้ว ความสูงเบาะลดลง 0.9 นิ้ว ความสูงท้องเครื่องลดลง 0.8 นิ้ว และน้ำหนักตัวที่ เพิ่มขึ้นมา 2 ปอนด์ (ข้อมูลจาก www.yamahamotorsports.com)

3139-1

ขอบคุณโอกาสในการรำลึกความหลังด้วยรถ 2 จังหวะ กับสหายตลอดกาล คุณวิรัช ธนะแพสย์ เสี่ยหลัวแห่งโรงกลึงเจริญยนต์ร้อยเอ็ด ที่เปิดรังต้อนรับเราเสมอ ณ สนามร้อยเอ็ดโมโตครอส บอกไว้ก่อนว่านี่เป็นเพียงภาคแรกเท่านั้น เรื่องราวการทดสอบมันส์ๆ ควันท่วมสไตล์ 2 จังหวะยังมีให้ติดตามกันอีกนะครับ

IMG_3004

ข้อมูลเทคนิค 2015 YZ125
เครื่องยนต์ 2 จังหวะสูบเดียว
ระบายความร้อนด้วยน้ำ วาล์วไอเสีย YPVS
ปริมาตรกระบอกสูบ 124 ซีซี
ลูกสูบ x ระยะชัก 54.0 x. 54.5 มม.
ระบบเชื้อเพลิง คาร์บูเรเตอร์ มิคูนิ TMX 38
อัตราส่วนการอัด 8.6-10.7 : 1
ระบบจุดระเบิด CDI
ระบบส่งกำลัง เกียร์ 6 สปีด คลัทช์แบบหลายแผ่น
ระบบขับเคลื่อน โซ่ 520
โช้คหน้า หัวกลับ KAYABA 48 มม. ช่วงยุบ 11.8 นิ้ว
โช้คหลัง โช้คเดี่ยวพร้อมกระเดื่อง
ปรับได้เต็มรูปแบบ ช่วงยุบ 12.4 นิ้ว
ยางหน้า 80/100-21
ยางหลัง 110/90-19
เบรกหน้า ดิสก์เบรกจานเดี่ยว 250 มม.
คาลิเปอร์ลูกสูบคู่
เบรกหลัง ดิสก์เบรกจานเดี่ยว 245 มม.
คาลิเปอร์ลูกสูบเดี่ยว
ยาว / กว้าง / สูง 84.1 นิ้ว / 32.6 นิ้ว / 51.0 นิ้ว
ฐานล้อ 56.8 นิ้ว
สูงจากพื้น 14.4 นิ้ว
สูงถึงเบาะ 38.4 นิ้ว
น้ำหนัก 93.2 กก.
ถังน้ำมันจุ 9.5 ลิตร

IMG_1966

ความเห็นนักทดสอบ
“น้อยมากที่จะได้มีโอกาสขี่รถที่ใช้เครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะในปัจจุบันนี้ โอกาสดีครับเมื่อพันธมิตรไรดิ้งของเราได้เชื้อเชิญให้มาทดสอบ YZ125 ปีล่าสุด 2015 ที่สนามโมโตครอสจังหวัดร้อยเอ็ดเล็ก สั้น บาง เบาเอามากๆ กับมิติที่สัมผัสได้ก่อนขับขี่จาก YZ125 คันนี้ พลาสติกชุดใหม่ออกแบบให้มีเหลี่ยมคมหลอกสายตาว่ารถคันนี้น่าจะสูงกว่าเดิม ทั้งที่จริงแล้วมันมีมิติที่ต่ำกว่าเดิมด้วยซ้ำ แต่ก็ยังสูงอยู่ดีตามประสารถโดด การจับจูงก็เป็นไปดังคาดครับเบามากๆ ส่วนตัวแล้วผมชอบช่วงท้ายและป้ายเบอร์ใหม่นะ แต่ไม่ค่อยชอบปีกหม้อน้ำมันเท่าไร รู้สึกมันขัดๆ กับตัวรถเครื่องยนต์สตาร์ทง่ายๆ แม้คันสตาร์ทจะสั้นแต่มันก็ติดไม่ยาก แต่การใช้กำลังจากเครื่องสองจังหวะสูบไม่ใหญ่นักจำเป็นต้องมีรอบเครื่องที่ผมเองต้องใช้เวลาไม่น้อยในการเรียนรู้มัน แม้ว่าจะมีระบบวาล์วไอเสียพิเศษเป็นตัวช่วยแต่ก็ยังต้องรีดรอบกันจนลั่นถึงจะมีกำลังเรียกใช้ไม่ขาดตอน แน่นอนครับคลัทช์เป็นตัวช่วยที่สำคัญมาก น้ำหนักคลัชท์ที่ไม่มากเกินไปทำให้ควบคุมได้ง่ายสนุกดีกับเสียงแผดแสบๆ เกียร์สั้นมากแต่ชิพเกียร์ง่ายและแม่นยำดีครับ เมื่อรู้จักกำลังเครื่องยนต์แล้ว สิ่งต่อมาคือการหาสมดุลในการคอนโทรลรถ รู้สึกได้ชัดเลยว่าเป็นรถที่สั้น มีอาการสะบัดดีดดิ้นของตัวรถได้ง่ายมาก โชคดีที่กันสะเทือนยุคใหม่ทำหน้าที่ของมันได้อย่างดี การเคลียเนินจึงมั่นใจทั้งลูกชุดลูกใหญ่มันซับได้นุ่มมาก ช่วยทำให้พอรักษาความเร็วได้ต่อเนื่อง ขี่ไปขี่มาก็สนุกดีเหมือนกัน คือมันดิ้นแต่น้ำหนักเบาก็เย่อแรงกันได้พอสนุกๆ เพลินดีครับ”เขมรัฐ สุธรรมวาท

เปิดใจเจ้าของรถวิรัช ธนะแพสย์
“ส่วนหนึ่งคืออาจจะเบื่อรถ 4 จังหวะ ช่วงหลังๆ นี่คนเล่นเยอะมาก แล้วคนวัยขนาดผมนะ เชื่อว่าหลายๆ คนเริ่มต้นมาจากรถ 2 จังหวะมาก่อน พอขี่ 4 จังหวะสักพักนึงส่วนตัวผมเริ่มที่จะเบื่อแล้ว เราอยากจะกลับไปสู่สิ่งที่เราเริ่มต้นมาว่ามันยังโอเคอยู่มั๊ย จริงๆ ผมก็เล็งไว้ตั้ง 2 ปีแล้วนะ พอดี YZ ปี 2015 เนี่ย เปลี่ยนบอดี้ใหม่ ก็เลยเป็นจังหวะที่จะควักกระเป๋าเพื่อซื้อตัวนี้มาลองอีกที โฉมนี้ผมเห็นมาก่อนจากพลาสติกแต่งที่ทำมาขายเพื่อจะเปลี่ยนลุคของ YZ ให้ทันสมัยเหมือน YZF เป็นทรงอย่างนี้เลย ก่อนหน้านี้ผมซื้อ KTM ปี 2012 มาคันนึงซึ่งยอมรับเลยว่าขี่ไม่ได้ ต้นไม่มีรอบมันยานมาก แล้วเราติดคันเร่ง 4 จังหวะก็ต้องปรับตัวเองเยอะพอสมควร เลยทำให้หวนกลับไปคิดถึง YZ ที่มีความคุ้นเคยมากกว่า เพราะผมขี่ YZ มาตั้งแต่ปี 2000 สำหรับปี 2015 พลาสติกเปลี่ยนใหม่ก็จริงแต่ท่านั่งท่าขี่ก็ไม่ได้ต่างจากเดิม ความคุ้นเคยเก่าๆ ก็ยังโอเค ก็ไม่ได้เปลี่ยนเยอะอ่ะครับ ยังคงเป็นรถที่ขี่ง่ายซึ่งเหมาะสำหรับมือใหม่ถ้าใครจะเปลี่ยนจาก 4 จังหวะมาเป็น 2 จังหวะเนี่ย ผมคิดว่าตัวนี้น่าจะเหมาะ”