Skip to content
Benelli TNT 600 GT “The Grandtourismo”

เบเนลลี่เผยหมัดเด็ดที่หลายคนรอคอย เปิดตัว ทัวริ่งรุ่นใหม่ล่าสุด “Benelli TNT 600 GT” เอาใจนักเดินทางด้วยรูปโฉมเท่บึกบึน มั่นใจด้วยขุมพลังเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง กับระบบช่วงล่าง จัดเต็มไม่มีกั๊ก

232-Benelli TNT-bg2

ออกแบบเพื่อความสบาย
รถบิ๊กไบค์สไตล์ทัวริ่งที่ต้องวิ่งทำระยะทางต่อเนื่องกันนานๆ นั้น จุดหมายคงยิ่งห่างไกลหากต้องจอดบ่อยๆ Benelli TNT 600 GT ออกแบบทุกอย่างเพื่อการเดินทางต่อเนื่องที่สะดวกสบาย โดยเฉพาะส่วนหน้าที่มีแฟริ่งบังลมไล่ยาวมาข้างถังน้ำมันที่จุมาก ถึง 27 ลิตร บิดกันเพลิน เบาะนั่งขนาดใหญ่หนาไม่นุ่มเกินไป พักเท้าในตำแหน่งไม่คล้อยหลังมากนัก พร้อมการติดตั้งกล่องเก็บสัมภาระที่ด้านข้างช่วยให้จัดการเรื่องยุ่งยากได้ง่ายดายยิ่งขึ้น
ขุมพลังที่คุ้นเคย
เครื่องยนต์แบบสี่สูบเรียงบล็อคนี้ Benelli ใช้ในโมเดล TNT 600 GT เน็คเก็ดตัวสร้างชื่อที่เลื่องลือในเรื่องของพละกำลังและสุ้มเสียงอันเสนาะหู เร้าใจแต่ไม่น่ารำคาญ ความจุกระบอกสูบมาด้วยปริมาตรเต็ม 600 ซีซี ให้แรงบิดมหาศาล การตอบสนองเร่งแซงที่ไม่ทำให้ผิดหวังในทุกเกียร์ที่มีให้เลือกไล่ความเร็วได้ถึง 6 ระดับ ใช้เชื้อเพลิงคุ้มค่าทุกหยด ด้วยระบบหัวฉีดในการจัดการเชื้อเพลิงสู่ห้องเผาไหม้ให้สมดุลกับความต้องการ การระบายความร้อนมีหม้อน้ำ ขนาดใหญ่พร้อมพัดลมไฟฟ้าพัดพาความร้อนออกไป เริ่มทำงานง่ายดายด้วยการกดปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์แบบไฟฟ้า ขับเคลื่อนด้วยโซ่ขนาดใหญ่ สเตอร์ 14/46 ฟัน เพื่อการเดินทางที่สะดวกสบายในระดับความเร็วเกิน 150 กม./ชม. แบบไม่ต้องเค้นรอบเครื่องยนต์

IMG_5986

โครงสร้างแกร่งสมตัว
เฟรมของตระกูล Benelli เป็นการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างความแข็งแกร่งและความสวยงาม ด้วยเฟรมเหล็กกล้าที่ออกแบบมาเป็นสองส่วนทำงานสอดผสานกันในส่วนบนแบบท่อกลมที่รับแรงจากกันสะเทือนและชุดบังคับเลี้ยว ส่วนล่างเน้นความแข็งแกร่งของชิ้นงานขนาดใหญ่ให้สมดุลกับขนาดของเครื่องยนต์ที่ต้องประคองเอาไว้ แถมส่วนท้ายยังต่อเนื่องกับการทำงานของสวิงอาร์มอลูมินัมที่เป็นทรงโค้ง แตกต่างจาก BN600 เน็คเก็ดที่เป็นทรงตัว

แฮนด์ทรงกว้างยกสูงกับวินด์ชิลด์ขนาดกำลังดี
แฮนด์ทรงกว้างยกสูงกับวินด์ชิลด์ขนาดกำลังดี
เครื่องยนต์สี่สูบเรียง 600 ซีซี ที่สาวกเบเนลลี่คุ้นเคย
เครื่องยนต์สี่สูบเรียง 600 ซีซี ที่สาวกเบเนลลี่คุ้นเคย
โช้คหลังขนาดใหญ่ปรับใช้งานได้ตามต้องการ
โช้คหลังขนาดใหญ่ปรับใช้งานได้ตามต้องการ
ช่วงท้ายดีไซน์รับงานบรรทุกสัมภาระเพื่อการทัวร์ที่สมบูรณ์แบบ
ช่วงท้ายดีไซน์รับงานบรรทุกสัมภาระเพื่อการทัวร์ที่สมบูรณ์แบบ
ไฟท้าย LED บิวล์อินมาเท่มากทั้งชุด
ไฟท้าย LED บิวล์อินมาเท่มากทั้งชุด
โช้คหน้าหัวกลับ 50 มม. กับทวินดิสก์ 4 พอร์ท จะอยากได้อะไรมากไปกว่านี้อีก?
โช้คหน้าหัวกลับ 50 มม. กับทวินดิสก์ 4 พอร์ท จะอยากได้อะไรมากไปกว่านี้อีก?

ช่วงล่างระดับเทพ
งานเบรกและกันสะเทือนสำหรับเบเนลลี่ไม่มีคำว่ากั๊กกับทุกตัวที่ปล่อยออกมา เนื่องจากเป็นส่วนการทำงานที่มีผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่โดยตรง โช้คอัพหน้าแม้ว่าจะปรับไม่ได้แต่ก็ให้มาอย่างสมบูรณ์แบบด้วยหัวกลับ ขนาดใหญ่ถึง 50 มม. โช้คหลังเป็นสไตล์ประจำตัวด้วยการวางโช้คเดี่ยวไว้ด้านขวาของตัวรถเชื่อมต่อระหว่างเฟรมและสวิงอาร์ม สปริงสีแดงสดสามารถปรับค่าความแข็งอ่อนได้ละเอียดยิบด้วยวงแหวนคู่ ส่วนล่างยังมีตัวปรับความหนืดด้วยมือเปล่า ส่วนการทำงานของดิสก์เบรกก็ไม่น้อยหน้าจัดมาด้วยดิสก์เบรกหน้าจานคู่ขนาดใหญ่พร้อมคาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ มือเบรกปรับได้ถึง 4 ระดับ เบรกหลังถึงจะมีพื้นที่วางได้แค่ดิสก์เบรกจานเดียวแต่ก็มีคาลิเปอร์แบบ 2 ลูกสูบมาให้ อย่างที่หาได้ยากในรถพิกัดนี้

IMG_6313

ท่านั่งเน้นสบาย
แฮนเดิลบาร์ทรงกว้างและสูง ถูกยกสูงขึ้นมาอีกด้วยเมาท์แฮนด์ส่งให้ตำแหน่งของแฮนด์อยู่ในตำแหน่งที่ไม่หมอบ ไม่เอื้อมไปข้างหน้า แต่เอนเข้ามาหาคนขี่ให้รู้สึกสบายๆ ในการบังคับขับขี่ พักเท้าก็แตกต่างออกไปเนื่องจากเป็นรถที่เน้นการขับขี่ทางไกลจึงขยับปรับเพิ่มความสบายให้ทั้งคนขี่คนซ้อนท้ายด้วยการใช้สเตย์พักเท้าขนาดใหญ่เป็นจุดยึดเดียวกัน เบาะนั่งกว้างใหญ่ยกเอาไว้สองระดับระหว่างผู้ขับขี่และซ้อนท้าย ไม่ให้บดบังทัศนวิสัยต่อกัน

232-Benelli TNT-bg3

ดูแลความปลอดภัย
สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับพาหนะทุกประเภทคือระบบความปลอดภัย Benelli TNT 600 GT ติดตั้งระบบไฟส่องสว่างแบบหลอดโปรเจคเตอร์ที่ด้านหน้าสามารถส่องสว่างได้กว้างไกล และปลอดภัยกว่าสำหรับการเดินทางในช่วงค่ำคืน โดยยังมีการควบคุมเปิดและปิดด้วยสวิทช์ให้ใช้งานตามความจำเป็น โดยหากเป็นการขับขี่ปกติในเวลากลางวันจะมีไฟหรี่เป็นตัวช่วยที่จะติดสว่างตลอดเวลาพร้อมไฟท้าย LED ในโคมทรงเท่ล้ำสมัย ขาตั้งข้างมีการติดตั้งเซฟตี้สวิทช์ที่จะตัดการทำงานของเครื่องยนต์หากเข้าเกียร์ในขณะที่ยังไม่ยกขาตั้ง ถ้าเป็นตำแหน่งเกียร์ว่างก็ยังสตาร์ทเครื่องได้ปกติ สำหรับนักขี่บิ๊กไบค์สไตล์ทัวริ่งถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ด้วยราคาค่าตัว 344,000 บาท สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท เบเนลลี่ คีเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร 08-1577-7574

IMG_9494

ความเห็นนักทดสอบ
เขมรัฐ สุธรรมวาท
“มาแล้วครับอีกหนึ่งทางเลือกของทัวริ่งขนาดกลาง 600 ซีซี กับรถทัวริ่งกึ่งๆ แอดเวนเจอร์นี่จริงๆ ก็มีให้เลือกหลายรุ่น ส่วนมากจะเป็น 2 สูบ Benelli TNT 600 GT ยังคงเน้นจุดเด่นของตัวเองด้วยการใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง พร้อมชุดเบรกที่ต้องยอมรับว่าจัดหนักจริงๆ แถมดีไซน์หน้าตาออกมาแล้ว…ผมว่ามันยากที่จะเดินผ่านโดยไม่หยุดดูนะ พละกำลังของเจ้า Benelli TNT 600 GT นี่มันตอบสนองคันเร่งด้วยการพุ่งไปข้างหน้าที่ฉับไวมาก แต่กฎธรรมชาติอย่างหนึ่งก็คือเมื่อคืนคันเร่งแล้วมันก็จะทำให้เกิดเอ็นจิ้นเบรกมากตามไปด้วย เหมือนจะอั้นๆ แต่ความเร็วปลายที่ทำได้เกิน 150 กม./ชม. สบายๆ นี่มันก็หมดคำถามสำหรับนักเดินทางแล้วครับ คลัทช์มีน้ำหนักที่มากอยู่หน่อยเพราะต้องรับกำลังงานกับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ออกตัวต้องเร่งรอบให้เกินไว้นิดครับ การเปลี่ยนเกียร์ที่เกียร์ 1 และ 2 ยังมีน้ำหนักของกลไกให้รู้สึกอยู่มากตามประสาเกียร์ต้นที่มีอัตราทดเยอะ แต่เกียร์ 3 ถึงเกียร์ 6 เดินรอบดีๆ คันเร่งแม่นๆ เปลี่ยนเกียร์ได้ง่ายบางครั้งไม่ต้องใช้คลัทช์ยังไหว ปลายเกียร์ต่ำไปนิดปรับให้สูงขึ้นมาหน่อยจะสะดวกมากท่านั่งขับขี่สบายๆ นะครับ ถังใหญ่ดันให้เข่ากว้างนิดๆ แผ่นบังลม หน้ามองดูว่าเหมือนจะเล็กและต่ำไป แต่พอขี่จริงๆ แม้ในช่วงความเร็วสูงก็ไม่รู้สึกถึงแรงลมที่เข้ามาปะทะลำตัวมากนัก แถมยังไม่เกะกะสายตาด้วย ถือว่าเพียงพอสำหรับการขี่ในเมืองร้อนอย่างบ้านเราที่ต้องยอมให้ลมผ่านโดนตัวบ้าง เป็นรถที่ดูใหญ่แต่พอขี่จริงๆ แล้วคนที่สูงระดับ 165 ซม. ยังขี่ได้ดูดี ยันพื้นมีเขย่งปลายเท้านิดๆ ลองเอาไปลุยทางฝุ่นเบาๆ มันเป็นรถที่มีน้ำหนักมากแต่หาสมดุลในการขี่ไม่ยากเลยครับ ยืนขี่ในทางออฟโรดเบาๆ ได้คล่องตัวระดับหนึ่ง ฟังก์ชั่นการใช้งานก็ครบครัน ไฟขอทาง ไฟหน้าใหญ่ที่เลือกเปิดปิดได้ มือเบรกปรับระดับได้ พักเท้า พับได้ หากปลายขาเกียร์และเบรกพับงอได้จะดีมาก เผื่อฉุกเฉินเนื่องจากน้ำหนักตัวรถที่มากอยู่กันสะเทือนและเบรกที่ให้มาทำงานสมหน้าตาครับ โช้คหน้าแม้จะปรับไม่ได้แต่ทำงานได้หมดจดทั้งบนถนนหลวงและทางฝุ่นขรุขระ ไม่เกิดแรงสะเทือนส่งมาให้รู้สึกในแง่ลบแม้แต่ครั้งเดียว โช้คหลังก็เช่นกัน แต่การปรับความหนืดมากกว่า 20 ระดับ ผมว่าความต่างของระดับ แรกกับระดับสุดท้ายมันน้อยไปนิด ถ้าหนึบได้มากกว่านี้จะดีมาก กันสะเทือนชุดนี้ช่วยให้สมดุลของรถดีมากๆ การเบรกแรงๆ ทั้งหน้าและหลังจนล้อล็อค (เบรกไม่มี ABS นะครับ) กับเบรกหน้ารถก็ไม่เสียอาการเลย เบรกหลังมีขวางนิดๆ ในระดับที่ควบคุมได้ มันเป็นรถที่นิ่งมากๆ ในเรื่องของการทรงตัวเครื่องยนต์พลังแรง ทำความเร็วได้ดังใจ ทรงตัวนิ่ง เบรกไว้ใจได้ นั่งสบายไม่ต้านลม ถังน้ำมันใหญ่ขี่ต่อเนื่องได้นาน การเก็บสัมภาระสะดวก Benelli TNT 600 GT มีให้ครบที่กล่าวมาครับ”

IMG_6323+

ข้อมูลเทคนิค Benelli TNT 600 GT
เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ 600 ซีซี
กระบอกสูบ x ระยะชัก 65 x 45.2 มม.
อัตราส่วนการอัด 11.5 : 1
แรงบิดสูงสุด 55.0 Nm @ 5600 RPM
แรงม้าสุงสุด 82 HP @ 11000 RPM
ระบบเชื้อเพลิง หัวฉีด
ระบบจุดระเบิด CDI
ระบบหล่อลื่น อ่างเปียก
เกียร์ 6 สปีด
คลัทช์ แบบเปียก
สตาร์ท ไฟฟ้า
สเตอร์ 14/46
เฟรม เหล็ก
โช้คหน้า หัวกลับ 50 มม. ช่วงยุบ 115 มม.
โช้คหลัง โช้คเดี่ยวปรับสปริงพรีโหลดและรีบาวด์ ช่วงยุบ 120 มม.
ยางหน้า 120/70 ZR17
ยางหลัง 180/55 ZR17
เบรกหน้า ดิสก์เบรกจานคู่แบบให้ตัว 320 มม. คาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ
เบรกหลัง ดิสก์เบรกจานเดี่ยว 260 มม. คาลิเปอร์ 2 ลูกสูบ
สูงถึงเบาะ 800 มม.
กว้าง x ยาว 800 x 2,150 มม.
สูงจากพื้น 150 มม.
ระยะฐานล้อ 1,430 มม.
ถังน้ำมันจุ 27 ลิตร
น้ำหนักพร้อมขี่ 243 กก.