Skip to content
TORNADO TNT25 STYLE UP. RIDE DESIGN.

ออกมาตอกย้ำและสะเทือนวงการอีกครั้งกับรถจักรยานยนต์ค่ายน้องใหม่ Benelli เจ้าแห่งรถเปลือยมาแรงส่งโมเดลใหม่ TNT25 เน็คเก็ดสปอร์ต ลุยสำหรับการใช้งานที่คล่องตัวในเมือง กับรูปลักษณ์ใหม่พร้อมออพชั่นสุดเท่ หลังจากประสบความสำเร็จอย่างมากกับรถสไตล์เน็คเก็ดไบค์ ในรุ่น 600 ซีซีและ 300 ซีซี ล่าสุดเผยโฉมใหม่น้องเล็กตระกูล TNT Series ซึ่งเป็นจุดแข็งของ Benelli กับโมเดลรถเปลือยที่เน้นการใช้งานที่คล่องตัวสีสันโดดเด่น

IMG_2268

เน้นสมรรถนะการขับขี่เร้าใจ ตอบสนองฉับไว เร่งติดมือ
TNT25 ใหม่ล่าสุดมาพร้อมกับ เฟรมแบบไดมอนสตีลเหล็กกลมเชื่อมสไตล์อิตาลีที่ช่วยกระจายแรงบิดทรงเลขาคณิต เครื่องยนต์ใหม่ ขนาด 249 ซีซี แบบสูบเดียว 4 จังหวะ 4 วาล์ว DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด EFI โดยอ่านค่าด้วยกล่อง ECU เพื่อความแม่นยำให้การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ระบบคลัทช์เปียกแบบมัลติเพลทหลายแผ่นเรียงซ้อนกัน เพื่อความนิ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ กำลังอัด 11.2:1 ให้แรงบิดสูงสุด 21 นิวตัน-เมตร ที่ 7,500รอบ/นาที พร้อมกับความเร้าใจด้วยชุดเกียร์ 6 สปีดปราดเปรียว โฉบเฉี่ยว คล่องตัว ควบคุมง่ายจุดแข็งที่ทำให้ Benelli สามารถขึ้นมาได้รับความนิยมก็คือความเป็นเน็คเก็ดพันธุ์แท้ ท่านั่งที่ดูสมาร์ท ยืดอกหลังตรง เบาะปาดแต่งขอบให้นั่งได้แนบสนิท ควบคุมบังคับด้วยแฮนด์บาร์ พักเท้าสปอร์ตเกียร์โยง ช่วงหน้าโช้คหัวกลับ Up Sidedown แกน 41 มม. ซึ่ง Benelli เป็นค่ายรถจักรยายนต์เดียวที่เสริมสมรรถนะด้วยโช้คหัวกลับในรถที่มีซีซีต่ำกว่า 600 ซีซี วงล้อแม็กอลูมินัมที่มีหน้ากว้างบีบเบ่งให้ยางขนาดใหญ่หน้า 110/70-17 หลัง 140/70-17 โช้คอัพหลังเดี่ยวขยับปรับตำแหน่งเข้าสู่จุดศูนย์กลางของตัวรถเพื่อให้การทรงตัวที่เป็นเยี่ยม

IMG_9707 IMG_2250 IMG_2301 IMG_2305

รูปลักษณ์โดดเด่น เน็คเก็ดสปอร์ต
ตระกูล TNT SERIESสีสันเป็นอีกจุดที่สามารถดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดี สีแดง โดดเด่นสะดุดตา ไฟหน้าไดมอนเชฟส่องสว่างด้วยหลอดไฮโดรเจนคู่ เรือนไมล์ดิจิตอล พร้อมฟังก์ชั่นบอกเลขระยะทาง ความเร็ว ระดับน้ำมัน และที่สำคัญมีไฟบอกตำแหน่งเกียร์มาให้ด้วย ส่วนความเร็วต่อรอบแบบอะนาล็อค ชุดครอบถังน้ำมันวัสดุ ABS ที่มีความเหนียวทนทาน ด้านล่างเคราริ่งอันเดอร์เอ็นจิ้นเสริมเพื่อความสปอร์ตมากยิ่งขึ้น บั้นท้ายก็สปอร์ตมีมือจับที่ดีไซน์เข้ารับกับมุมเหลี่ยมของช่วงท้ายดูแล้วกลมกลืน ไฟท้ายให้ความรู้สึกปราดเปรียว ส่องสว่างเห็นชัดด้วยหลอดไฟ LED

IMG_2248 IMG_2293

 

IMG_9782

ความคิดเห็นนักทดสอบ
ต้องบอกว่าเป็นอะไรที่เกินความคาดหมายสำหรับ TNT25 ใหม่รุ่นนี้ และเชื่อว่าหลายๆ คน ที่เห็นครั้งแรกคงคิดเหมือนกัน มันจะแรงรึเปล่า การทรงตัวดีจะนิ่งไหม…ผมมีคำตอบให้รูปทรงถ้ามองเผินๆ ก็ละม้ายคล้ายคลึงกับตัว TNT300 กับไฟหน้า แต่มองลึกๆ เข้าไปจะเห็นถึงความแตกต่าง ด้วยการใช้เฟรมที่เปลี่ยนจุดยึดเครื่องใหม่ ตำแหน่งของโช้คอัพหลังที่ไปอยู่กึ่งกลางแทน ความโฉบเฉี่ยวที่กะทัดรัดมากขึ้น มีการเสริมเคราริ่งอันเดอร์เอ็นจิ้นดูสปอร์ตมากยิ่งขึ้น สมรรถนะของเครื่องยนต์ยังลังเลก่อนที่จะได้สัมผัสจริงๆ จังๆ การได้คร่อมครั้งแรก รู้สึกว่ามันกระชับเพรียว ไม่สูงมากจนเกินไป แฮนด์จับได้ถนัดมือไม่กว้างมากจนเกินไป ทำให้การเลี้ยวที่ง่ายและคล่องเมื่อต้องการซิกแซก สำหรับเครื่องยนต์ในช่วงต้นๆ จะค่อนข้างมาเร็วและหมดเร็ว แต่ตั้งแต่เกียร์ 4-6 จะสามารถลากได้ยาวๆ เลยและกำลังของเครื่องยนต์ที่มรอบส่งได้อย่างต่อเนื่องถึงแม้จะท็อปสปีดได้ถึง 147 กม./ชม. เครื่องยนต์ยังไม่มีอาการตึงหรือส่งเสียงลั่นเหมือนต้องการที่จะไปต่อได้อีก การทรงตัวในโค้งความเร็ว ตรงนรี้ด้วยจุดด้อยของ Benelli ที่มีน้ำหนักที่มากกว่าค่ายอื่น แต่กลับเป็นจุดเด่นที่ทำให้รถนิ่งเมื่อมีความเร็วอยู่ในโค้ง รวมไปถึงวงล้อแม็กที่มีหน้ากว้างทำให้หน้ายางสัมผัสพื้นถนนได้เต็มจึงสามารถเลี้ยวได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น ความนิ่มนวลการเลี้ยวทั้งโค้งแคบและโค้งกว้างกับโช้คอัพหลังที่ปรับตำแหน่งมาอยู่กึ่งกลางช่วยลดอาการแกว่งหรือย้วยไปได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ส่วนโช้คอัพหน้า ที่เป็นแบบหัวกลับช่วยซึมซัแรงกระแทกบนพื้นขรุขระและหลุม เท่าที่ได้สัมผัสแล้วยังไม่เจออาการแกว่งหรือส่ายจนเสียการทรงตัว ระบบเบรก ดิสก์หน้าเดี่ยวคาลิเปอร์แบบลูกสูบคู่กับจานดิสก์ขนาดใหญ่ให้การตอบสนองที่ฉับไวทั้งการชะลอหรือหยุดกะทันหัน และส่วนที่ติดตั้งมาเพื่อการใช้งานที่สะดวกอย่างเรือนไมล์ ที่มีฟังก์ชั่นครบครันไม่ต่างกับซูเปอร์ไบค์รุ่นใหญ่ สวิตช์การทำงานของไฟเลี้ยวและสตาร์ทก็อยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานได้ง่าย ต้องเลยบอกเลยอย่ามองแต่เพียงภายนอกหรือตัดสินใจแค่แบรนด์ ถ้าได้สัมผัสแล้วคุณอาจจะชอบหรือลืมค่ายอื่นไปเลย กับของดีราคาไม่แพง