Skip to content

การแข่งขัน MotoGP รายการ Gran Premio Pramac dell’Emilia-Romagna จบลงอย่างน่าตื่นเต้นด้วยดราม่าท้ายเกมรุ่นใหญ่

เกมรอบสปริ๊นเริ่มก่อนในช่วงเย็นวันเสาร์ มาร์ตินทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วงเริ่มต้นการแข่งขันสปรินต์เรซ โดยรถหมายเลข 89 พุ่งทะยานเข้าโค้งที่ 1 โดยเร่งเครื่องอย่างหนักในรอบแรก และขณะที่ แบรด บินเดอร์ แซงหน้าแชมป์โลกคนปัจจุบันได้เช่นกัน ทำให้ บันญาญ่า ตกไปอยู่อันดับที่ 3 จากนั้น บินเดอร์ ก็ถูกไล่แซงจนตกไปอยู่อันดับที่ 4 ขณะที่ บันญาญ่า และ บาสเตียนีนี่ พุ่งแซงหน้าไป และต่อมาเป็น มาร์เกซ ที่เริ่มขยับขึ้นมาจากตำแหน่งสตาร์ทที่ 7 แซงบินเดอร์ ได้อีก และไม่นาน เปโดร อาคอสต้า ก็แซงหน้าไปได้เช่นกัน

เกมที่มีเพียงครึ่งเรซจากเมนเรซ มีอะไรก็ใส่กันเต็มที่ ยิ่งทำให้มีความทั้งความกดดัน และความตื่นเต้น ให้กับผู้ชมในสนาม มาร์ติน ดูแล้วน่าจะมีโอกาสคว้าวินเนอร์ด้วยระยะห่างพอสมควร บันญาญ่า ต้องเจอกันความกดดันด้วยตำแน่งที่ไม่ดีนัก แต่ที่ดูโดดเด่นขึ้นมาก็คือ เอเนีย ขยับแรงขึ้นมาเรื่อยๆ มาร์เกซ ที่สร้างผลงานคว้าวินเนอร์ในเรซก่อนหน้านี้ยังไม่มวี่แววจะขึ้นมาถึงหัวขบวน

รอบสุดท้าย มาร์ติน หนีไม่ออกทำให้ เอเนีย ไล่เข้าจ่อติดท้าย และก็ได้จังหวะในรอบสุดท้ายโค้งที่ 4 และมันก็เป็นดราม่า เอเนีย กดเข้าไลน์ในแต่รถมันดันไม่รักดีบานเล็กน้อย ทำให้ มาร์ติน โดนเบียดออกต้องนั่งตัวตรงควบคุมรถเข้าไลน์ เอเนีย พุ่งออกจากโค้งได้ก่อนแล้วผ่านธงตราหมากรุก คว้าชัยในโฮมเรซท่ามกลางกองเชียร์ และเสียงวิพาก์ษวิจารณ์ และนี่คือคว้าชัยชนะในบ้านอย่างดุเดือด เพิ่มสถิติการขึ้นโพเดี้ยม MotoGP™ 100% ที่มิซาโน่ และลดช่องว่างคะแนนให้เพื่อนร่วมทีม บันญาญ่า ไม่ห่างจาก มาร์ติน มากนัก

MotoGP

อีเนีย บาสเตียนีนี่ คว้าชัยชนะในรอบสุดท้าย ทำให้ Ducati คว้าแชมป์ผู้ผลิตประจำปี 2024 และเป็นชัยชนะครั้งที่ 100 ของ Ducati ในรุ่นพรีเมียร์คลาส ฮอร์เก้ มาร์ติน จบอันดับ 2 แต่ยังคงนำในตารางคะแนนรวม โดยทิ้งห่างอันดับ 2 ไป 24 คะแนน ฟรานเชสโก้ บันญาญ่า แชมป์เก่าล้มในขณะที่อยู่อันดับ 3 ทำให้ มาร์ก มาร์เกซ ขึ้นมาครองอันดับ 3 แทน

การแข่งขันเต็มไปด้วยความดุเดือด มีการแซงกันไปมาระหว่างนักบิดดูคาติ แฟคเทอรี่ และแซทเทิลไลท์ มาร์ติน, บันญาญ่า และ บาสเตียนีนี่ ในช่วงต้นเกม Bastianini ทำการแซงอย่างดุเดือดในโค้งที่ 4 ของรอบสุดท้าย เพื่อคว้าชัยชนะ แม้จะมีข้อถกเถียงเรื่องความเหมาะสมของจังหวะการแซงครั้งนี้

สนามนี้นักข่งขันหลายคนประสบปัญหาเรื่องของการเซ็ทติ้ง และล้มไปหลายคัน รวมถึงเจ้าฉลามน้อย เปโดร อาคอสต้า พลาดไปแบบเจ้าตัวยังงงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้นฟาบิโอ กวาตาราโร่ ผลงานเริ่มขยับขึ้นมาอย่างยอดเยี่ยม และโดดเด่นที่สุดของรถค่ายจากแดนอาทิตย์อุทัย จบอันดับ 7 ซึ่งเป็นผลงานที่ดีที่สุดของเขาและทีม Yamaha ในฤดูกาลนี้ ซึ่งก็เช่นเดียวกันกับ จัวอัน เมียร์ และ ลูก้า มารีนี่ ของทีม Honda ทำผลงานได้ดีขึ้น จบในอันดับ 11 และ 12

ในจังหวะดราม่ารอบสุดท้าย มาร์ติน ถูกเบียดกระแทกเสียหลังเข้าโค้งไม่ได้ ถึงกับออกอาการโกรธแค้น แต่เมื่อจบเกมก็เฉลิมฉลองกับความได้เปรียบขยับหนีห่างเป็น 24 คะแนน มาร์ค มาร์เกซ ก็ได้รับการเลื่อนขึ้นไปยืนบนโพเดี้ยมหลังจากที่ บาญาญ่า ประสบอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นอีกการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่ออันดับสูงสุดของการแข่งขันชิงแชมป์ ถัดจากนั้น เบียเซกกี้ จบอันดับที่ 4 ทำผลงานได้ดีอีกสัปดาห์ อันดับที่ 5 ในเซกเตอร์สุดท้ายของการแข่งขัน ดูเหมือนจะเป็นของ ฟาบิโอ กวาตาราโร่ แต่ปัญหาในช่วงโค้งสุดท้ายน้ำมันหมด ทำให้นักบิดชาวฝรั่งเศสต้องพยายามรักษาทำให้ ฟรังโก้ มอร์บิเดลลี  และ มาเวอริค บีญาเลส แซงเขาที่เส้นชัย อย่างไรก็ตาม กวาร์ตาราโร่ ทำผลงานในอันดับที่ 7

Moto2

หลังจากออกตัวได้อย่างยอดเยี่ยม อาร์โบลิโน่ ก็ทะยานขึ้นนำตั้งแต่ช่วงต้น โดย เวียติ และ คาเน็ท ตามมาอย่างรวดเร็ว โอกุระ ผู้นำการแข่งขันชิงแชมป์โลกทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมจากอันดั บที่ 7 บนกริดสตาร์ทขึ้นมาที่ 4 ไปได้ในช่วงเปลี่ยนรอบ เมื่อการแข่งขันเข้าสู่ช่วงสุดท้าย ความตื่นเต้นก็เกิดขึ้นกับผู้หวังคว้าแชมป์ทั้งสองราย ขณะที่กำลังเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 7 เจค ดิกสัน ล้มในโค้งที่ 2 และตามมาไม่ไกล เซอร์จิโอ การ์เซีย ก็ล้มไปอีกคัน

อาร์บอลิโน่ ซึ่งเป็นผู้นำถูก เวียติ และ คาเน็ท แซงหน้าไป เกมผ่านไปอย่างรวดเร็ว เมื่อเหลืออีก 6 รอบ เวียติ ได้ทำผิดพลาดในโค้งที่ 2 ทำให้ คาเน็ท ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 2 เกมยิ่งเดือดขึ้น อาร์บอริโน่ และ คาเน็ท สลับกันขึ้นเป็นที่ 1 ถึงสองครั้งของรอบรองสุดท้าย จนมารอบสุดท้าย! อาร์บอลีโนขึ้นนำ คาเน็ท ขณะที่ เวียติ อยู่อันดับสุดท้ายร่วมกับสองคันแรก อาร์บอลีโน่ รักษาตำแหน่งผู้นำเอาไว้ได้ตลอด แต่ที่เหลือเชื่อคือ อาร์บอลีโน่ บานออกนอกโค้งที่ 14 ไม่ใช่แค่ออกนอกโค้ง แต่ออกนอกโค้งมาก ทำให้คาเน็ท แซงขึ้นนำในช่วงสองโค้งสุดท้ายเพื่อคว้าชัยชนะ แต่ในโค้งสุดท้าย เวียติ ขึ้นมาประกบข้างและก็แซง คาเน็ท แบบเฉียดฉิวคว้าชัยชนะในบ้านได้สำเร็จ อาร์บอลีโน่ เข้าเส้นชัยในอันดับที่ 3

แต่ไม่น่าเชื่อเลยที่ อาร์บอลิโน่ คร่อมนอกโค้งที่ 14 ทำให้ คาเน็ท ได้โอกาสแซง เวียติ ขึ้นนำในช่วงสองโค้งสุดท้ายเพื่อคว้าชัยชนะ แต่ใครจะเชื่อในโค้งสุดท้าย เวียติ ที่ตามตืดออกมาจากโค้ง ขึ้นปะกบด้านข้าง และก็แซง คาเน็ท ที่หน้าเส้นชัย คว้าวินเนอร์สนามเหย้าได้สำเร็จ อาร์โบลิโนที่เสียหลักเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 3 และ โอกุระ จบในอันดับที่ 4 ซึ่งทำให้ผู้ขับชาวญี่ปุ่นขยับช่องว่างคะแนนนำในแชมเปี้ยนชิพเป็น 22

Moto3

เกมเริ่มด้วยผลงานสุดแรงของ ไทโย ฟูรุซาโตะ คว้าโฮลช็อตได้สำเร็จหลังจากออกตัวได้อย่างสมบูรณ์แบบ ขณะที่ดราม่าเกิดขึ้นที่โค้งที่ 2 เป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกันสำหรับ ดาวิด มูนนอซ นักบิดชาวสเปนไล่ตาม สเตฟาโน่ เนป้า ปะทะกันจนหลุดออกไป ในระหว่างนั้น อลอนโซ่ ค่อยๆ ไต่อันดับขึ้นนำในช่วงสิ้นสุดรอบที่ 1 ขณะที่โฮลกาโดค่อยๆ ไต่อันดับขึ้นมาที่ 5 จากอันดับที่ 11 บนกริดสตาร์ท

เหลืออีก 2 รอบ นักบิด 4 คน 3 ตำแหน่งบนโพเดี้ยม อลอนโซ่ ผู้นำ ฮอลกาโด, ปิเคเรส และ วีเฮร์ โดยที่ โฮลกาโด เปิดก่อนได้เปรียบในโค้งที่ 14 ในรอบรองสุดท้าย แซง อลอนโซ่ และ ปิเคเรส ตามเพื่อนร่วมชาติของเขาไปในรอบสุดท้าย ฮอลกาโด นำอยู่จนกระทั่งถึงโค้งที่ 8 อลอนโซ่ บวกเวลาเข้าจ่อท้าย และเบียดแซงกลับมาเป็นผู้นำอีกครั้ง และไม่พลาดเป็นครั้งที่สอง ขึ้นโพเดี้ยมรับวินเนอร์ เก็บคะแนนได้อีก 25 คะแนน ขณะที่ ปิเคเรส จบอันดับที่สองอย่างเฉียดฉิว โฮลกาโด เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 3 แต่หลังจากฝ่าฝืนกฎแทร็กลิมิตที่โค้งสุดท้าย ไวเยอร์ก็เลื่อนขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ออโทร่า ไม่สามารถแซงหน้า  โจ เคลโซ่ ขึ้นมาได้พร้อมกับ ลูเนทต้า คว้าอันดับที่ 6 และ 7 ตามลำดับ