Skip to content
ทัพสื่อมวลชนพา All New Wave125i พิชิตครบ 10 ดอย พิสูจน์แล้ว! ถึงความแรง ทน ประหยัดของ Honda Smart Engine บนเส้นทางเชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน

ไทยฮอนด้า พาทัพสื่อมวลชนชั้นนำ ร่วมภารกิจพิชิต 10 ดอย ตะลุย 2 ยอดเขาสูงและเส้นทางเนินชัน เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าเครื่องยนต์ Honda Smart Engine แรง ทนทาน ประหยัด จริง Wave ชื่อนี้คงรู้จักกันมาอย่างยาวนาน ในเรื่องความประหยัด ความทนทาน คุ้มค่าคุ้มราคา และครั้งนี้กับ All New Wave125i มาพร้อมกับรูปลักษณ์ดีไซน์ทันสมัย เมนเฟรมใหม่ที่มีน้ำหนักเบา และเครื่องยนต์ใหม่ Smart Engine ที่มาพร้อมกับการอัพเกรดเปลี่ยนแปลงใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการที่เร้าใจมากขึ้นกับ เครื่องยนต์ 125 ซีซี สูบเดี่ยว 4 จังหวะ และ 5 เคล็ดลับสู่สมรรถนะอันยอดเยี่ยม การระบายความร้อนของ Piston Oil Jet

ยังไม่หมดเท่านี้ ภายในเครื่องยนต์ที่เน้นเรื่องของการลดแรงเสียดทาน เสียงเงียบ ด้วยการเสริมยางรองโซ่ราวลิ้นแบบสไลด์ และตัวปรับตั้งความโซ่ อัพเลเวลในเรื่องของอัตราเร่งที่มีความจัดจ้าน ทอร์คมากขึ้นด้วยการเพิ่มระยะช่วงชัก ส่งผลให้ได้กำลังอัดสูง 10 ; 1 ระบบหล่อลื่น ลดแรงเสียดทาน โดยปรับอัตราทดขั้นต้น จากเดิม 3.350 เป็น 3.421 ให้มีกำลังแรงบิดที่เพิ่มขึ้น ในการบิดขึ้นเขาเนินชันง่ายมากขึ้น และก็ไม่ลืมในช่วงของแรงปลายอัตราทดสุดท้าย จากเดิม 2.571 เป็น 2.466 ให้ไหลได้ไกลมีรอบเครื่องยนต์ที่ต่อเนื่อง ในการขับขี่ทางไกลแบบลากได้ยาวๆ เอาใจสายดันโลจากรุ่นสู่รุ่น จนมาถึงวันนี้ เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงสมรรถนะ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ของ All New Wave125i จึงได้จัดกิจกรรมการขับขี่ทดสอบ โดยมุ่งเน้นให้เห็นถึงอัตราเร่งที่แรงเร้าใจ รวมไปถึงการควบคุมที่คล่องแคล่ว พลิกเลี้ยวได้ง่าย ด้วยเส้นทางสุดโหด ภารกิจพิชิต 10 ดอย

เริ่มต้นวันแรก จากศูนย์ขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า จ.เชียงใหม่ ออกเดินทางตะลุยยอดเขา สู่ดอยปุย ด้วยระยะทาง 36 กม. ก่อนเดินทางย้อนกลับลงมาที่ดอยสุเทพ ระยะทาง 8 กม. และออกเดินทางสู่ดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม ระยะทาง 34 กม. ผ่านทางลาดชันและเส้นทางคดเคี้ยวมากมายเพื่อทดสอบแรงบิดทรงพลังของเครื่องยนต์ Honda Smart Engine และสิ้นสุดวันแรกรวมระยะทาง 87 กิโลเมตร บนยอดดอยม่อนวิวงาม

ออกเดินทางต่อในวันที่ 2 สู่ดอยกิ่วลมในอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ระยะทาง 83 กม. ผ่านเส้นทางสุดโหดกว่า 1,800 โค้ง เพื่อมุ่งหน้าสู่ปาย  จ.แม่ฮ่องสอน ด้วยระยะทางราว 35 กม. แล้วออกเดินทางต่อสู่ดอยหยุนไหล จุดชมทะเลหมอกเมืองปาย ระยะทาง 7 กม. ก่อนออกเดินทางต่อไปยังดอยกิ่วลม ปางมะผ้า ระยะทาง 26 กม. ต่อจากนั้นเริ่มออกเดินทางสู่ดอยบ้านจ่าโบ่ ระยะทาง 32 กม. ตามด้วยวัดพระธาตุดอยกองมู ระยะทาง 62 กม. รวมระยะทั้งสิ้นกว่า 255 กิโลเมตร พิสูจน์แล้วว่า All New Wave125i แรงจริง อึดจริง สิ้นสุดการเดินทางพร้อมเตรียมพิชิตเส้นทางโหดในวันสุดท้าย ที่ดอยผาบ่อง และดอยอินทนนท์

เข้าสู่วันสุดท้าย ของการพิชิต 10 ยอดดอย เริ่มออกเดินทางจากที่พักเข้าสู่จุดชมวิวบนดอยผาบ่อง ระยะทาง 25 กม. และเดินทางต่อสู่ดอยแม่อูคอ 74 กม. ผ่านเส้นทางสูงชัน คดเคี้ยว รวมกว่า 4,000 โค้ง เพื่อชมทุ่งดอกบัวตอง ที่บานสะพรั่ง เหลืองอร่าม ปกคลุมทั่วทั้งดอย ต่อจากนั้นเดินทางไปยังสะพานกิ่วลมบนความสูงกว่า 1,200 เมตร ก่อนมุ่งหน้าไปยัง อ.แม่แจ่ม อีกราว 80 กม. เพื่อขึ้นไปพิชิตดอยอินทนนท์ บนระยะทาง 34 กม. พร้อมบันทึกภาพประวัติศาสตร์ All New Wave125i สามารถพิชิต 10 ดอยสูง รวมระยะทางกว่า 622 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางระยะเวลา 3 วัน 2 คืน ข้าม 2 จังหวัดจนสำเร็จ

ความคิดเห็นหลังการขับขี่

จตุรงค์ หมื่นทิพย์ กอล์ฟ ไรดิ้ง

เอาจริงๆ แค่ได้ยินชื่อโปรเจ็คการทดสอบขับขี่ครั้งนี้ก็รู้สึกอยากไปขี่เร็วๆ เลย “Wave125i มั่นใจ พิชิต 10 ดอย” เส้นทางก็จะเป็นทางโค้ง ขึ้นเขา ลงเขา ทางชัน ถึงจะคล้ายๆ กันทุกดอย แต่มันก็มีความแตกต่างของวิวสองข้างทาง และบรรยากาศ

สำหรับ Wave 125i การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใหม่หมดจดทั้งเมนเฟรมบอดี้ และเครื่องยนต์ เพิ่มอัตราเร่ง การควบคุมที่คล่องแคล่วมากขึ้น สัมผัสได้ตั้งแต่แรกเมื่อได้ลองขับ แต่จะแยกออกเป็นหัวข้อเพื่อจะได้ง่ายต่อการเข้าใจ

เมนเฟรม และ บอดี้ใหม่ ตัวรถมีความกะทัดรัด น้ำหนักเบา รู้สึกได้ถึงการควบคุมที่ง่าย พลิกเลี้ยวได้เร็วทั้งโค้งแคบ และโค้งกว้าง แต่ก็ต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะพื้นถนนบางโค้งมันลื่น บางทีก็รู้สึกหวิวๆ เพราะมันเลี้ยวได้เร็ว พร้อมกับเติมคันเร่งส่ง บอกเลยว่าสนุก เบานั่งสบาย กระชับ ที่พักเข้าอยู่ในจุดที่ขาไม่งอ

ระบบการทำงานของช่วงล่าง ความโดดเด่นอยู่ที่โช้คอัพหลัง ที่ปรับใหม่มีความยาวขึ้น เพื่อให้มีระยะยุบที่ช่วยให้รับรองน้ำหนักและแรกกระแทก มันส่งผลให้ได้เห็นในช่วงพลิกเลี้ยวและบิดคันเร่งการยุบของโช้คอัพหลังทำงานได้นิ่ม และหนึบกว่าตัวก่อนหน้านี้ รู้สึกได้อย่างชัดเจน ส่วนโช้คอัพหน้าก็ทำงานปกติ ยางที่ติดมากับรถถือว่าใช้งานได้ดีเลย เข้าโค้ง ลุยน้ำ ไม่มีอาการดิ้น หรือสไลด์ อาจเป็นเพราะเทคนิคของการขับขี่ด้วย

มาถึงไฮไลท์กับสมรรถนะเครื่องยนต์ Smart Engine ที่ทรงพลัง ด้วยอัตราเร่งใหม่ ยืดช่วงชักให้มีกำลังอัดเพิ่มขึ้นส่งผลให้แรงบิดขั้นต้นมีความจัดจ้าน ออกตัวได้เร็ว บิดคันเร่งดันขึ้นเนินชันๆ ได้อย่างสบายๆ มันสัมพันธ์กับการปรับอัตราขั้นต้นที่ใหญ่ขึ้น และลดอัตราขั้นสุดท้ายให้เล็กลงทำให้ ต้นจัด ปลายไหล ระยะรอบเครื่องยนต์เกียร์ต่อเกียร์เข้าได้ต่อเนื่อง ทำความเร็วท็อปสปีดได้ 130 กม./ชม. ในท่าหมอบ แต่ถ้านั่งชิวๆ 120 ก็ทำได้สบายๆ เครื่องยนต์มีความลื่นไหล เสียงเงียบ และที่สำคัญเพิ่มเทคโนโลยี Piston Oil Jet ช่วยให้การระบายความร้อนดีขึ้น คงสมรรถนะแรงม้าได้อย่างต่อเนื่อง ขี่กันเช้ายันเย็นกำลังไม่มีตก แถมยังคงประสิทธิภาพของความประหยัดที่โดดเด่น

ตอกย้ำกันชัดๆ กับการเปลี่ยนแปลงใหม่ อัตราเร่งดี ดีไซน์สวย ขับขี่คล่องตัว ไม่ใช่แค่การขับขี่ขึ้นดอยเท่านั้น การงานทั่วไปก็รอบรับได้ทุกรูปแบบ ทำให้ชื่อเสียงของ Wave ถึงได้ครองใจผู้ใช้มาอย่างยาวนาน