Skip to content
Honda CB-F concept

อมตะไม่มีวันตาย กลับมาพร้อมอัพเกรดใหม่ ในบรรดารถในค่ายของฮอนด้ามีมากมายหลายรุ่นที่เป็นระดับตำนาน มีเชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วโลก

ในวาระครบรอบ 60 ปี ของรถในตระกูล CB รหัสนี้ที่โด่งดัง ถูกนำกลับมาปัดฝุ่นอีกครั้งใหญ่ พร้อมกับการดีไซน์ยกระดับอัพเกรด แต่งองค์ทรงเครื่องใหม่ ในสไตล์ของ Honda CB-F Concept ความพิเศษของโมเดลที่เป็นการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 60 ปีของรถในตระกูล CB โดยการใช้พื้นฐานสมัยใหม่อย่าง Honda CB1000R มาเป็นโครงสร้างและเครื่องยนต์มาใช้ โดยการออกแบบที่มีกลิ่นอายของความคลาสสิคของ Honda CB750F โมเดลยอดนิยม

แต่ด้วยการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส โควิด-19 ทำให้แผนของการเปิดตัวที่จะมีขึ้นนั้นต้องเลื่อนไป แต่ถึงอย่างไรทางค่าย Honda ก็ยังคงให้ความสำคัญกับโมเดลนี้ตามกระแสโซเชียล วางแพลนจัดงานเปิดตัวในรูปแบบของออนไลน์ในประเทศญี่ปุ่น ให้ได้รับชมกันทั่วประเทศ

Honda CB-F Concept ถูกจัดวางสมรรถนะเครื่องยนต์ที่ยกมาจาก Honda CB1000R ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 998 ซีซี 4 ลูกสูบเรียง แบบ DOHC 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ โดยที่เฟรมหลักก็เป็นแชสซีเดียวกับ Honda CB1000R ที่มาพร้อมกับโครงสร้าง mono-backbone steel frame ที่มีน้ำหนักเบาพร้อมด้วยสวิงอาร์มหลังแบบโปรอาร์ม Pro Arm ระบบกันสะเทือนหน้า Showa แบบ SFF-BP ที่นิยมใช้กันในรถซูเปอร์ไบค์ ด้านหลังจะเป็นโช้คอัพเดี่ยวจาก Showa ปรับระดับได้ โดยปรับแกนโช้คให้สั้นลงกว่าปกติ เพื่อรักษาเสน่ห์และรูปร่างของรถในตระกูล CB แฮนด์เทเปอร์เป็นชุดแฮนด์บาร์แบบตุ๊กตาเตี้ย

เฟรมท้าย ใหม่เพื่อให้สอดรับกับการออกแบบเบาะที่นั่งแบบตอนเดียวยาว ที่ยังคงใช้แบบมาจาก Honda CB750F รุ่นปี 1979 ถังน้ำมันทรงเหลี่ยมที่ยังคงเป็นเอกลักาณ์และให้อารมณ์คลาสสิค ไฟหน้ากลมโคมเดี่ยวที่ปรับรูปแบบให้ทันสมัยมากขึ้นด้วยการใช้ระบบไฟแบบ LED ส่วนไฟท้ายยังคงรูปแบบดั่งเดิมของ CB750F ขนาดใหญ่แบบชิ้นเดียวเป็นแบบ LED และจอแสดงผลแบบดิจิตอล TFT อ่านง่ายคมชัดสีสันสวยงาม