Skip to content
HONDA ADV150 STREET ADVENTURE A.T. CUSTOMS BIKE

รถจักรยานยนต์ A.T. ที่มีกระแสร้อนแรงที่สุดในปี 2019 จนถึงปีนี้เรียกว่าแรงข้ามปีกันเลยทีเดียว และได้รับการตอบรับอย่างดีมากคงหนีไม่พ้น HONDA ADV150 รถจักรยานยนต์แนว STREET ADVENTURE A.T. ที่ออกแบบรูปทรงการผสมผสานระหว่างรถสปอร์ต และแอดเวนเจอร์เข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว สามารถที่จะตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างหลากหลาย ทั้งขับขี่ใช้งานทั่วไปในเมือง หรือการขับขี่ลุยในเส้นทางวิบาก

หากท่านที่ชื่นชอบ และติดตามจะเห็นได้ว่าหลังจากที่มีข่าวกระแสในโซเชียล และการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เพียงชั่วข้ามคืนมีผู้ผลิตอะไหล่แต่งหลายแบรนด์ และสำนักแต่งจากทั่วประเทศได้ทำชิ้นส่วนแต่ง HONDA ADV150 ออกมารองรับเป็นจำนวนมาก ร่วมถึงอะไหล่ของฮอนด้าเองอย่าง H2C ที่มีจำหน่ายที่ดีเลอร์ทั่วประเทศด้วย โดยล่าสุดในงาน MOTOR EXPO 2019 บริษัท เอพี.ฮอนด้า จำกัด ได้จัดประกวดแต่ง HONDA ADV150 มีสำนักแต่งส่งรถเข้าร่วมเป็นจำนวนมากถึง 38 คัน ได้เห็นไอดีย ความคิดสร้างสรรค์ รูปแบบที่หลากหลาย และแนวทางเหนือคำบรรยาย จึงเป็นแรงผลักดันให้กับทีมงานไรดิ้งมีความต้องการนำเอา HONDA ADV150 มาตกแต่งตามกระแสตามสไตล์ของไรดิ้งเอง ซึ่งที่ผ่านมาทีมงานเราเองได้นำรถหลายรุ่นมาตกแต่งซึ่งคงจะได้เห็นกันไปบ้างแล้ว ล่าสุดเป็นตัว HONDA FORZA 300 ที่ได้รับความสนใจในกลุ่ม FORZA 300 อย่างดียิ่ง

สำหรับในครั้งนี้ HONDA ADV150 ที่จะนำมาคัสตอม เราได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากฮอนด้า และอะไหล่แต่ง GTR/ EVOLUTION รวมถึงโช้คอัพทั้งหน้าและหลังจาก Gazi บอกให้ทราบกันก่อนนะครับว่าคันที่เห็นนี้ ยังไม่ฟูลออพชั่น อาจยังมีรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมให้สมบรูณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งในครั้งนี้เรามาให้ชมกันก่อนกับจุดเด่นๆที่เตะตาจนต้องเหลียวหลัง นั่นก็คือ วงล้อซี่ลวด สไตล์เดียวกับ XADV 750 รุ่นพี่มีผิดเพี้ยนแนวซี่ลวดวางตำแหน่งด้านข้างของวงล้อไม่ซ้ำแบบกับ HONDA ADV150 ที่เปลี่ยนจากแม็กมาเป็นล้อซี่ลวดทั่วๆ ไป ที่แนวของซี่ลวดจะวางอยู่ตรงกลางวงล้อ


รายละเอียดของวงล้อ เราใช้ล้อแม็กเดิมๆ ติดรถมาโมดิฟาย โดยการตัดก้านแม็กออกให้เหลือไว้เฉพาะดุม และวงล้อไว้ จากนั้นตัดแต่งให้เรียบ ถ้าดูจากภาพประกอบจะเข้าใจได้ง่าย ขั้นตอนนี้ใช้เวลาพอสมควร เพื่อให้งานออกมาสวยงาม จากนั้นต้องเจาะรูที่วงล้อ และดุมเพื่อวางตำแหน่งซี่ลวดที่ต้องการ ขั้นตอนนี้ตำแหน่งรูซี่ลวดต้องเป๊ะ (ล้อหน้าจำนวนซี่ลวด 28 เส้น ส่วนหลัง 36 เส้น) เมื่อร้อยซี่ลวดเสร็จก็ต้องตั้งวงล้อให้ตรง เป็นอันเสร็จขั้น ตอน ข้อดีของการใช้วงล้อเดิมมาโมดิฟาย สามารถใช้ยางขนาดเดิมได้ ตำแหน่งจานดิสก์เบรกไม่ต้องแปลง ABS ใช้งานได้ตามปรกติ

ส่วนระบบกันสะเทือนหน้า/หลังเปลี่ยนใหม่ใช้ของ Gazi ที่โดดเด่น โช้คอัพหน้าแบบ UPSIDE DOWN ขนาดแกนหัวโช้คขนาดเท่ากันกับของเดิม ถอดของเดิมออกใส่ของใหม่ใส่แล้วหล่อโครตๆ ขนาดความยาวโช้คใกล้เคียง จะสั้นกว่าเพียงไม่กี่มิล ส่วนตัวขายึดคาลิเปอร์เบรกต้องทำขึ้นใหม่รวมถึงขายึดบังโคลนหน้าด้วย ข่าวดีสำหรับผู้สนใจ UPSIDE DOWN ตรงรุ่นของ HONDA ADV150 ทางแก๊สซี่ออกมาวางจำหน่ายแล้ว ลองสอบถามกันได้เลย ส่วนโช้คอัพหลังตรงรุ่น HONDA ADV150 คุณสมบัติปรับได้ 3 จุด รีบาวด์-คอมเพรสชั่น-พรีโหลด ซึ่งเป็นรุ่นท็อปของแก๊สซี่

ส่วนอะไหล่แต่งของ GTR / EVOLUTION อีกแบรนด์ดังที่ได้รับความนิยมสำหรับคอแต่งรถ โดยอะไหล่แต่งที่นำมาเสริมความหล่อได้แก่ แฮนด์อ้วน – กันล้มหลัง – ฝาครอบคาลิเปอร์เบรกหน้า และหลัง –ฝาครอบกรองอากาศสีสโมค และอะไหล่ชิ้นเล็กชิ้นน้อยอีกหลายรายการ พร้อมนำมาเพิ่มเติมในครั้งหน้า รับรองว่าต้องหล่อกว่านี้แน่นอน

ไว้คอยติดตามฉบับที่ 293 ประจำเดือนกุมภาพันธ์ จะมารีวิวแบบเต็มคันพร้อมรายละเอียดทุกเม็ด