Skip to content
2019 MOTUL TT ASSEN Round 8 TT Circuit Assen @ Netherlands 29-30 June Vinales takes on Marquez and comes out on top at Assen. Quartararo Continues podium

เกิดเหตุการณ์ขึ้นหลายอย่างในสนามนี้ เกือบสังเวยนักแข่งระดับแถวหน้า ตั้งแต่เริ่มลงซ้อม FP1 ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ กระเด็นที่โค้ง 8 ซึ่งเป็นโค้งไฮสปีด ทำให้มีอาการบาดเจ็บที่คอ และศีรษะ ทีมงานต้องส่งโรงหมอ หลังจากการตรวจร่างกายแล้วแพทย์สั่งระงับห้ามลงทำการแข่งขันทันที และอีกหนึ่งรายนักแข่งไทย คิงคอง ก้อง-สมเกียรติ จันทรา ล้มในรอบวอร์มอัพ
แล็ปก่อนแข่ง ทำให้แขนซ้ายหัก ไม่ได้ลงเช่นกัน

เกมเดือดตั้งแต่รอบควอลิฟาย กว่าจะได้ผู้นำของเวลาต่อรอบที่เร็วที่สุดต้องรอจนถึงวินาทีสุดท้าย เป็น ฟาบีโอ กัวตาราโร่ ที่คว้าตำแหน่งโพลฯ สองสนามติดต่อกันเป็นสถิตใหม่ของนักแข่งอายุน้อยที่สุด ต่อจาก มาร์ก มาเกวส ที่กดเวลามาได้ กริดที่สอง มาเวอร์ริค บีญาเลส และกริดที่ 3 เป็นของ อเล็กซ์ รินส์
MotoGP
เกมสนามนี้เดือดจริงๆ การออกสตาร์ทไปของกลุ่มหน้า และตามกันมาเป็นกลุ่มใหญ่ อเล็กซ์ รินส์ ขึ้นมานำ ตามมาด้วย บีญาเลส และ กัวตาราโร่ แต่เกมยังไม่ผ่านรอบแรก รินส์ ก็กระเด็นหลุดออกไป กัวตาราโร่ ขึ้นมานำ มาร์เกวส จี้ติดหลัง บีญาเลส ส่วนของคู่หู โดวิซิโอโซ่ และ เปตรุซซี่ ก็ตามอยู่ห่างๆ โจอัน เมีย แผ่วลงไป เกมพลิกไปพลิกมา กัวตาราโร่ รถส่ายสะบัดยกคันเร่งนิดเดียวทำให้ มาร์เกวส แซงขึ้นไปนำ ข้างหลังค่อยๆ ยืดห่าง รอสซี่ ล้มสไลด์ไปโดน นาคากามิ หลุดออกไปทั้งคู่ แต่ข้างหน้ายังหนีกันไม่ออก บีญาเลส แซงขึ้นไปนำบ้าง แต่เกมมาได้ลุ้นสนุกตอนท้ายๆ ปัญหาการเลือกยางหลังซอฟส่งผลให้ มาร์เกวส ต้องประคองตำแหน่ง บีญาเลส ทิ้งห่างเข้าวินคว้าอันดับ 1 เป็นครั้งแรกในปีนี้ มาร์เกวส อันดับ 2 และ กัวตาราโร่ รับอันดับ 3
Moto2
เรมี่ กราด์เนอร์ ที่ได้ตำแหน่งโพลฯ แต่ออกสตาร์ทไม่ดี แบรด บินเดอร์ ขึ้นไปนำโดยที่มี แซม โลวส์ ตามติดมา ช่วงแรกๆ ของเกมยังคงสูสี แต่เมื่อเข้าสู่ครึ่งทางมีการแย่งชิงจังหวะ ซาบี้ บีเย่ ขยับขึ้นมาจี้ท้าย ตามด้วย ออกัสโต้ เฟอร์นันเดส ที่ไล่ขึ้นมาจากอันดับที่ 13 ข้างหลัง แซม พลาดล้มลงไป ทอม ลูติ ก็แผ่ว ทำให้ อเล็กซ์ มาร์เกวส แรงขึ้นมานำ ตามด้วย ลอเรนโซ่ บาลดาสซารี่ ซึ่งเกมเหลืออีกเพียง 2 รอบ รถส้มวิ่งตัดหน้า อเล็กซ์ ล้ม บาลดาสซารี่ ล้ม ทำให้ เฟอร์นันเดส ขึ้นนำและผ่านธงตราหมากรุกคว้าอันดับ 1 แบรด บินเดอร์ ตามมาเป็นอันดับ 2 และ ลูก้า มารินี่ ซึ่งช่วงต้นและกลางเกมไม่ได้อยู่ในหัวแถวด้วยซ้ำ แต่ปิดเกมด้วยอันดับที่ 3
Moto3
จรวดจิ๋ว นิคโคโล่ อันโตเนลลี่ กำลังฟอร์มมาแรงคว้าตำแหน่งโพลฯ แต่กลับออกตัวได้ไม่ดีเท่าไหร่ โดน คาอิดตะ โทบะ แซงขึ้นไปนำและเบียดกับ โรมาโน่ ฟีนาติ แต่ก็ยังมีตัวสอดแทรกอย่าง ดาเรน บิน
เดอร์ ยิ่งทำให้สนุกเร้าใจมากขึ้น เกมที่ไล่กันอย่างสูสีทุกๆ รอบ แต่แล้ว โทบะ ก็มาล้ม ทำให้ข้างหลังชะงักไปพัก อันดับเลยเปลี่ยน ดาลลา ปอร์ต้า ขึ้นมาจากข้างหลังเป็นผู้นำ ตามมาด้วย เจคอบ คอนฟิล แต่ยังเรียงเกาะท้ายมาอีกเพียบ จนมาถึงท้ายเกม โมนี่ อาร์บอลิโน่ ที่ขึ้นๆ ลงๆ เกาะกลุ่มแซงทะลุขึ้นนำ และคว้าอันดับหนึ่งไปแบบหน้าตาเฉย ลอเรนโซ่ ดาลลา ปอร์ต้า อันดับ 2 และ คอนฟิล รับอันดับ 3

สำหรับรายการแข่งขันสนามต่อไป HJC Helmets Motorrad Grand Prix Deutschland จะจัดขึ้นที่ สนาม แซคเซนริง ประเทศเยอรมัน ในวันที่ 6-7 กรกฎาคม 2562
คะแนนสะสมหลังจากจบสนามที่ 7
MotoGP
1 มาร์ก มาร์เกวส Honda 160
2 แอนเดรีย โดวิซิโอโซ่ Ducati 116
3 ดานีโล่ เปตรุซซี่ Ducati 108
4 อเล็กซ์ รินส์ Suzuki 101
5 วาเลนติโน่ รอสซี่ Yamaha 72
Moto2
1 โทมัส ลูติ 117
2 อเล็กซ์ มาร์เกวส 111
3 ออกัสโต้ เฟอร์นันเดส 92
4 ฮอร์เก้ นาวาร์โร่ 89
5 โลเรนโซ่ บาลดาสซารี่ 88
Moto3
1 อารอน คาเน็ท KTM 107
2 ลอเรนโซ่ ดาลลา ปอร์ต้า Honda 100
3 นิคโคโล่ อันโตเนลลี่ Honda 83
4 โทนี่ อาร์บอลิโน่ Honda 76
5 เซเลสติโน่ เวียติ KTM 68