Skip to content
2019 GRAN PREMI MONSTER ENERGY DE CATALUNYA ROUND 7 Circuit de Barcelona @ Spain Marc Marquez wins, Fabio Quartararo 2nd, Danilo Petrucci 3rd and chaos reigns at Catalunya

เป็นการล้างอาถรรพ์ของแชมป์ 5 สมัย มาร์ก มาร์เกวส นักบิดจากแดนกระทิงดุที่ไม่ได้ขึ้นโพเดี้ยมในการแข่งขันสนามโฮมเรซแห่งนี้ที่ บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ตั้งแต่ปี 2014 โดยในรอบควอลิฟายก็พลาดตำแหน่งโพลฯ เพราะดาวรุ่งพุ่งแรงอย่าง ฟาบีโอ กัวตาราโร่ จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า นั้นกดเวลาคว้าตำแหน่งโพลโพสิชั่นสนามนี้ไปครอง

MotoGP
สภาพสนามไม่ค่อยเป็นใจสักเท่าไหร่ ทั้งอากาศโดยรวมและอุณหภูมิพื้นแทร็คที่ร้อนกว่า 50 องศาเซลเซียส เกมนี้เริ่มออกสตาร์ทได้ลุ้นกันเป็นกลุ่มใหญ่ ไล่เสียบกันนัวเนีย มาร์เกวส ขึ้นมาได้เป็นคันแรก ตามด้วย ดานีโอ เปตรุซซี่ และ โดวิซิโอโซ่ ขณะที่ข้างหลังมีการขยับตำแหน่งไล่แซงกัน และมาถึงโศกนาฏกรรม ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ที่มีการปรับเปลี่ยนตัวรถใหม่แรงขึ้นมาจ่อท้ายและพยายามที่จะเสียบเข้าโค้งซ้ายในกลุ่มหน้า แต่รถเกิดเสียจังหวะเพราะข้างหน้าพับรถเลี้ยว ทำให้หน้ารถ ลอเรนโซ่ พับสไลด์ไปชน โอวิซิโอโซ่ กระเด้งไปถูก บีญาเลส และ รถ บีญาเลส ไปเสียบท้าย รอสซี่ ทัพอเวเจอร์ทั้งหลายนอนหงายท้อง หมดโอกาสในการที่จะลุ้นโพเดี้ยมตั้งแต่รอบแรก ทำให้ มาร์เกวส นำโด่งแบบไม่มีใครตาม คู่ชิงอันดับนี่สิมันเป็นไฮไลท์ของสนามนี้ เปตรุซซี่ อเล็กซ์ รินส์ และ กัวตาราโร่ ไล่กันมันตั้งแต่เริ่มเกมจนรอบสุดท้าย รินส์ พลาดหลุดไลน์ไม่ล้ม กัวตาราโร่ เสียบ เปตรุซซี่ เกมพลิกไปพลิกมา แต่ข้างหน้า มาร์เกวส นำม้วนเดียวจบ คว้าวินเนอร์โพเดี้ยม ล้างอาถรรพ์สำเร็จ กัวตาราโร่ ตามเข้ามาเป็นอันดับ 2 และ เปตรุซซี่ รับอันดับที่ 3 เป็นการขึ้นโพเดี้ยมสองสนามติดต่อกันด้วย
Moto2
แรงอย่างต่อเนื่องจริงๆ สำหรับ อเล็กซ์ มาร์เกวส ถึงแม้จะต้องเจอกับจอมเก๋าอย่าง โธมัส ลูติ อากัสโต้ เฟอร์นันเดส และ ฮอร์เก้ นาวาร์โร่ กับเกมที่สุดหินในโฮมเรซเพราะเกมที่เริ่มด้วยการนำของ ลูติ และมีทีท่าว่าจะแซงยากเสียด้วย ไหนจะต้องผ่าน เฟอร์นันเดส ที่ขี่ได้ดีทุกสนาม แต่พอเกมมาถึงครึ่งทาง มาร์เกวส ก็ขยับขึ้นมาและสามารถแซงขึ้นไปนำได้ เฟอร์นันเดส ร่วงไปยาว ลูติ ยังประครองอันดับไว้ได้ แต่ นาร์วาโร่ ที่แรงขึ้นมาเกือบถึงข้างหน้าแต่ไล่ไม่ทัน อเล็กซ์ มาร์เกวส ขี่ดีมาก คว้าอันดับ 1 ท่ามกลางกองเชียร์ในโฮมเรซ ลูติ อันดับ 2 และ นาวาร์โร่ อันดับ 3
Moto3
นักแข่งตัวจี๊ดทั้งหลายได้โชว์พาว เล่นเสียบกันตั้งแต่โค้งแรกเกมผ่านไปเพียงสองรอบ ดาลลา ปอร์ต้า ตัวเต็งคะแนนสะสมนำ รถเกิดมีปัญหาขณะที่นำเป็นจ่าฝูงหมดโอกาสยืนโพเดี้ยม ทำให้ตำแหน่งมีการสลับสับเปลี่ยนกันชุนละมุน จอนห์ แมคฟี่ ขึ้นมานำ แต่ยังไม่ทันไรก็โดน โลเปซ เสียบขึ้นไปได้ แมคฟี่ หลุดไลน์ออกไป เกมยิ่งสนุกกับช่วงท้าย อารอน คาเน็ท และ รามีเรซ ได้โอกาสขึ้นมาเกาะท้าย แต่เกมพลิกอีกครั้ง โอคูบะ แรงจากข้างหลังแซงพรวดเดียวขึ้นนำ ทำให้เกมยิ่งสนุกขึ้น มาถึงรอบสุดท้าย โอคูโบะ พลาดล้ม คาเน็ท ขึ้นนำ แต่ รามีเรซ ตามมาชิงจังหวะอีกเพียง 2 โค้งสุดท้าย แซงขึ้นนำและปิดเกม รามีเรซ คว้าอันดับ 1 ทำให้ คาเน็ท ได้อันดับ 2 และ เซเลสติโน่ เวียติ ก็พุ่งขึ้นมาคว้าอันดับ 3 แบบสะใจกองเชียร์

สำหรับการแข่งขันสนามต่อไป จะจัดขึ้นที่ สนาม ทีที เซอร์กิต เอสเซ่น ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในวันที่ 30 มิถุนายน 2562

คะแนนสะสมหลังจากจบสนามที่ 7
MotoGP
1 มาร์ก มาร์เกวส Honda 140
2 แอนเดรีย โดวิซิโอโซ่ Ducati 103
3 อเล็กซ์ รินส์ Suzuki 101
4 ดานีโล่ เปตรุซซี่ Ducati 98
5 วาเลนติโน่ รอสซี่ Yamaha 72
Moto2
1 อเล็กซ์ มาร์เกวส 111
2 โทมัส ลูติ 104
3 ฮอร์เก้ นาวาร์โร่ 89
4 โลเรนโซ่ บาลดาสซารี่ 88
5 มาร์เซล ชร็อทเทอร์ 73
Moto3
1 อารอน คาเน็ท KTM 103
2 ลอเรนโซ่ ดาลลา ปอร์ต้า Honda 80
3 นิคโคโล่ อันโตเนลลี่ Honda 75
4 เซเลสติโน่ เวียติ KTM 68
5 จัวเม่ มาเซีย KTM 65