Skip to content
Yamaha Test Automatic

ชุ่มฉ่ำ เต็มๆ กับบรรยากาศของฤดูฝน แต่ทำอะไรกับทีมสื่อทดสอบพวกเราไม่ได้ ทริปความมันครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อลองของจริงกับสมรรถนะเครื่องยนต์ BLUE CORE ที่อยู่ใน NMAX และ Aerox155 รวมถึงเทคโนโลยีอื่นๆ อีกมากมายการเดินทางอันแสนบันเทิง จากกรุงเทพฯ ถึง เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ระยะทางเกือบ 500 กิโลเมตร กับทีมนักทดสอบจากนิตยสารชื่อดัง 6 ฉบับ Inside Motor Racing, Fastbike Thailand, Road Racing, Cycle Road, เซียนมอไซค์ และ Riding พร้อมรถทดสอบ Yamaha NMAX และ Aerox155 รถออโตเมติกระดับสุดยอดแห่งยุค

ถึงแม้ตัวรถจะออกแบบมาคนละสไตล์เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของกลุ่มลูกค้าต่างวัย แต่หัวใจสำคัญคือเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่ช่วยให้การขับขี่นั้นมีความเร้าใจมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าด้วยรถที่มีไรดิ้งโพลสิชั่นที่ต่างกัน การนั่ง การควบคุมก็ต่างกันไป ถ้าเรื่องของความสบายเวลาขับขี่เดินทางไกลๆ ต้องยกให้กับ NMAX ที่นั่งได้สบายกว่า แฮนด์ยกสูงไม่ต้องก้มลงมาก การวางเท้าก็สามารถที่จะขยับตำแหน่งตามสรีระของผู้ขับขี่ได้ เบาะกว้างนั่งสบายมีสโล้ปรับกับก้น ตัวรถมีบาร์ล้านซ์ที่ดี ควบคุมได้ง่าย เบาแรง ซิกแซก คล่องตัว ใช้งานได้ดีทั้งในเมืองและการขับขี่ออกทริปสั้นๆ

ครั้งนี้ได้บิดกันยาวๆ กับเครื่องยนต์ 155 ซีซี ที่มีกำลังเพียงพอมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด VVA ระบบวาล์วแปรผัน ช่วยให้รอบการทำงานในรอบกลางมีกำลังอย่างต่อเนื่อง เพราะทริปนี้คันเร่งแทบไม่ได้ยกกันเลย ลากกันหมดปลอกในความเร็ว 118-120 กม./ชม. ทำให้เห็นถึงจุดเด่นของเครื่องยนต์ในรอบประมาณ 6,000-6,500 VVA ระบบวาล์วจะทำงานเหมือนมีแรงกระชาก หรือ แรงดันท้ายให้รถพุ่งไปข้างหน้าต่อเนื่องกับรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น ให้กำลังอย่างต่อเนื่องไม่มีตก เพราะครั้งนี้เส้นทางขับขี่ต้องขึ้นเขาที่มีความชัน เพราะฉะนั้นไม่ต้องพูดถึงเรื่องความประหยัด เน้นความเร้าใจช่วงล่างที่ให้มาก็แตกต่างกันอีก NMAX วงล้อหน้าขนาด 14 นิ้ว ล้อหลัง 13 นิ้ว Aerox155 หน้า/หลัง 14 นิ้ว ส่งผลให้เห็นถึงการออกตัวชัดเจน NMAX จะพุ่งออกมาได้เร็วกว่าด้วยวงล้อที่เล็ก แต่ Aerox155 จะมาได้เปรียบในช่วงปลายๆ ด้วยขนาดวงล้อใหญ่ไหลยาวๆ ยางเดิมๆ โช้คอัพเดิมๆ การยึดเกาะบนพื้นผิวถนนได้มากกว่า การทรงตัวในโค้งที่ดีกว่าแต่ก็ต้องโหนตัวช่วยเล็กน้อย แม้กระทั่งพื้นที่เปียกแฉะไปด้วยน้ำฝนก็ยังสามารถผ่ามาได้

ความรู้สึกนักทดสอบ

จตุรงค์ หมื่นทิพย์ Riding

ตื๊ดๆ ติดมือบิดสนุก ออโตเมติก NMAX vs Aerox155 เครื่องยนต์ บูลคอร์ พร้อมระบบ VVA วาล์วแปรผัน ตอบสนองทุกรอบเครื่องยนต์ให้กำลังที่ต่อเนื่อง ช่วงปลายๆ จะขี่ที่รอบสูงได้อย่างเต็มกำลัง ท่านั่งสบายๆ คุมรถได้ง่าย ยางขนาดใหญ่เกาะถนนเข้าโค้งมั่นใจ ถึงแม้จะต้องลุยกับสายฝน และพื้นถนนที่เปียกแฉะเดินทางจากกรุงเทพฯ มาถึงเขาค้อระยะทางเกือบๆ 500 กิโลเมตร ขี่สนุก มันเร้าใจ ตอบโจทย์การใช้งาน…แบบนี้ขี่ไม่เลิก

ทนง แซ่เล้า Cycle Road

การเดินทางในครั้งนี้สนุกมากแม้ว่าระหว่างทางจะเจอฝนตกเป็นระยะ แต่ก็ได้สัมผัสถึงอากาศเย็นที่ซาบซ่า ช่วงสุดท้ายก่อนถึงที่พักต้องขี่รถลุยหมอกที่ลงหนามากแต่ก็ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย เครื่องยนต์ของ Yamaha Aerox155 จัดจ้านบิดติดมือจึงทำให้ขี่สนุกไม่จืดชืด ส่วนเบรก ABS ช่วยทำให้การหยุดรถบนยอดเขาที่เปียกลื่นนั้นเป็นเรื่องง่ายและปลอดภัย

พลสิทธิ์ นาคใจเสือ Road Racing

ทริปนี้ได้ควงคู่ NMAX กับระยะทางคงไม่ใช่ปัญหา บล็อคเครื่องยนต์ขนาด 155
ซีซี แค่นี้ก็จบแล้ว ท่านั่งสบายควบคุมง่าย มีความคล่องตัว ที่สำคัญประหยัดน้ำมัน ด้วยเทคโนโลยีเครื่องยนต์แบบ BLUE CORE ให้กำลังขึ้นเขาเยี่ยมเลย เพราะมีระบบ VVA ช่วยให้รอบเครื่องช่วงกลางที่ต่อเนื่องแช่กันได้ยาวๆ มาประกบคู่กับบรรยากาศที่เขาค้อก็บอกได้เลยว่าฟินมาก อากาศดีขี่รถสนุก

สาธิต สถิตดี Inside Motoracing

จุดหมาย เขาค้อ เพชรบูรณ์ กับรถออโต้ไซส์ 155 ซีซี ระยะทางถึงจุดหมายก็ 440 กิโลเมตรเห็นจะได้ พาขบวนยกชุดบิดหมดปลอก อัตราเร่งที่มีวาล์ว VVA เป็นหัวใจ ความสบายของท่านั่ง และความประหยัด ทำให้การเดินทางครั้งนี้เต็มไปด้วยความประทับใจ เปลี่ยนความคิดเรื่องที่จะออกเที่ยวแล้วต้องเป็นรถใหญ่ๆ เท่านั้น ที่สำคัญ Ubox ของทั้ง 2 รุ่นนี้ใหญ่พอจนไม่ต้องแบกของขึ้นบ่าให้ลำบาก กลายเป็นว่าชักติดใจ อยากเดินทางท่องเที่ยวไปกับออโตเมติก “โซฟาซิ่ง” นี้อีกสักรอบแล้วซิ

อาทิตย์ ฉิมพาลี เซียน มอเตอร์ไซค์

ตอบโจทย์สำหรับผู้ชายหุ่นหมี เรียกได้ว่าถูกใจคนทุกไซส์เลยทีเดียวสำหรับ 2 คู่หูสายพันธ์ุ ผู้นำออโตเมติก จากค่ายยามาฮ่า NMAX & Aerox155 ซึ่งหลังจากได้ร่วมออกทริปแล้ว กล้าการันตี ด้วยความเป็นคนที่มีน้ำหนักเยอะกว่าคนอื่น ว่ารถทั้ง 2 รุ่นนี้มีดีที่สมรรถนะที่เร้าใจ Aerox เป็นรถที่มีความโฉบเฉี่ยว ควบคุมง่ายมากๆ แรงดี บิดมัน ได้อารมณ์สปอร์ตออโตเมติก ส่วน NMAX จะเป็นแนวบิดเพลินๆ แรงกำลังดี ขับขี่สบาย ทั้งท่านั่งขับ และการควบคุมจริงๆ

เกียรติพร ลีลาวันทนพันธุ์ Fastbikes Thailand Magazine

NMAX & Aerox155 ทั้งสองรุ่นเป็นสกู๊ตเตอร์ที่ขี่ง่าย เเละมีสมรรถนะที่จัดจ้านจากเครื่องยนต์พิกัด 155 ซีซี พร้อมด้วย VVA วาล์ว ที่ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังบิดติดมือทุกรอบ ความปลอดภัยก็เหนือระดับด้วยระบบเบรก ABS นอกจากนั้นไม่ว่าจะเป็นช่วงล่างหนึบๆ สมาร์ทคีย์ล้ำๆ น้ำหนักที่เบา หรือยางหลัง Oversize in spec ทางชันขี่ได้ ถนนเปียกขี่ดี ทางเรียบบิดมันส์ ลองแล้วต้องชอบแน่นอน