Skip to content
คู่หูในวันเบาๆของชาวฝุ่น M BIKE ADVENTURE X1 150

MBIKE นำเสนออีกทางเลือกหนึ่งของรถจักรยานยนต์เพื่อสันทนาการและการใช้งานในชีวิตประจำวันสไตล์ลุย ขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ไซส์เครื่องยนต์สำหรับผู้เริ่มต้น 150 ซีซี กับพัฒนาการในเรื่องคุณภาพการผลิตที่ดีขึ้นเป็นลำดับกับ M BIKE ADVENTURE X1 150

หน้าตาหล่อเหลาเข้าขั้นดารา
หน้าตาหล่อเหลาเข้าขั้นดารา

150 ซีซี 5 เกียร์
เครื่องยนต์หน้าตาดูทันสมัยในสไตล์ของรถที่ระบายความร้อนด้วยอากาศขนาดไม่ใหญ่โต เป็นแบบเครื่องยนต์สูบตั้งเพลาลูกเบี้ยวเดี่ยววางเหนือฝาสูบทำให้ช่วงบนของเครื่องยนต์ไม่เทอะทะ มีพื้นที่มากพอสำหรับการจัดวางมอเตอร์สตาร์ทไว้หลังเสื้อสูบ คาร์บูเรเตอร์วางใต้ถังน้ำมันเหล็กทรงกระชับ โดยเป็นการรับช่วงเชื่อมต่อกับท่อไอดีที่ส่งผ่านหม้อกรองอากาศวางใต้เบาะ ดักฝุ่นผงสิ่งสกปรกเอาไว้ด้วยกรองอากาศแบบฟองน้ำเสริมตะแกรงเหล็กให้ใช้งานได้ยาวนานเพราะทำความสะอาดได้ง่ายและใช้ซ้ำได้หลายครั้ง เกียร์ 5 ระดับแบบสปอร์ต

เรือนไมล์เรียบง่ายมีทริปแบบกลไกมาให้ด้วย
เรือนไมล์เรียบง่ายมีทริปแบบกลไกมาให้ด้วย
อุปกรณ์ที่เน้นปลอดภัยจัดไว้ที่ใต้เบาะ
อุปกรณ์ที่เน้นปลอดภัยจัดไว้ที่ใต้เบาะ

เฟรมเหล็กทรงเปล
โครงสร้างที่อาจจะดูไม่ล้ำสมัยแต่ไว้ใจได้เรื่องความทนทาน ปกป้องใต้ท้องที่เป็นส่วนแคร้งเครื่องยนต์ด้วยแนวเหล็กท่อกลมสองเส้นแถมด้วยการคาดกั้นด้านหน้าเอาไว้อีก พร้อมการเดินแนวซับเฟรมยาวไปถึงด้านหลัง ด้านข้างมีการติดตั้งการ์ดพลาสติกป้องกันการเสียดสีมาให้เรียบร้อย แฮนเดิลบาร์ความกว้างมาตรฐานยกทรงสูงขึ้นมาจากแผงคอค่อนข้างมาก สวิงอาร์มเหล็กทรงเหลี่ยมเน้นความแข็งแรง พักรถด้วยขาตั้งข้างขนาดใหญ่ พักเท้าขาเบรกขาเกียร์มาแบบฟันแหลมพร้อมลุยเต็มเหนี่ยว

ช่วงล่างลุยได้เลย
กันสะเทือนจัดให้เป็นแบบเทเลสโคปิกแกน 31 มม. ที่ด้านหน้าพร้อมยางหุ้มปกป้องตลอดช่วงยุบ โช้คหลังเดี่ยวปรับความแข็งของสปริงแบบขันเกลียวทำให้ปรับได้ละเอียด หูล่างยึดจับกับชุดกลไกทดแรงที่ช่วยลดภาระของตัวโช้คให้น้อยลงและซับแรงได้นุ่มนวลขึ้น วงล้อเป็นเหล็กมาพร้อมยางกึ่งถนนขนาดถือว่าใหญ่ทีเดียวสำหรับรถ 150 ซีซี ระบบเบรกเป็นแบบดิสก์ทั้งหน้าและหลัง คาลิเปอร์ลูกสูบเดี่ยวทั้งคู่แต่รูปร่างแตกต่างกัน

IMG_1616

รูปร่างปราดเปรียว
ออกแบบเน้นความเพรียวบางตลอดทั้งคัน ตั้งแต่บังโคลนหน้าไปจนถึงปลายบังโคลนหลังไม่มีส่วนที่เทอะทะเกะกะออกมาเลย โดยเฉพาะถังน้ำมัน ฝาครอบดักลม ต่อกับช่วงเบาะ ฝาครอบข้างจนถึงบังโคลนหลังนั้นแคบเพรียวเรียวยาวอย่างกลมกลืนต่อเนื่อง จุดที่มักจะติดขัดในส่วนข้างเครื่องด้านขวากับคันสตาร์ทนั้นก็จัดวางจนพบปัญหาน่องเกี่ยวคันสตาร์ทน้อยลงมาก ท่อไอเสียเป็นอีกชิ้นหนึ่งที่ออกแบบมาเล็กบางคล้ายกับท่อไอเสียของรถ 2 จังหวะมากกว่า ทำให้ตัวรถไม่ดูใหญ่หนา แถมยังมีตรา มอก. ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรมใช้ได้สบายใจไทยแลนด์

เปิดด้านซ้ายก็ปรับสปริงโช้คหลังได้ง่ายมาก
เปิดด้านซ้ายก็ปรับสปริงโช้คหลังได้ง่ายมาก

ทัวร์สะดวกลุยสบาย
อุปกรณ์ติดตั้งมากับตัวรถนั้นให้มาครบครันทั้งสำหรับการลุยทางยาก หรือการเดินทางยาวๆ ด้วยพักเท้าสำหรับคนซ้อนท้ายในตำแหน่งวางเท้าได้สบาย แต่ก็สามารถถอดออกได้หากต้องการความคล่องตัว ที่วางสัมภาระด้านท้ายรถออกแบบให้มีความแข็งแรงในการรับน้ำหนักและเกี่ยวรัดสัมภาระในขณะที่ไม่ดูเกะกะสายตาเวลาอยู่บนตัวรถ แฮนด์การ์ดทรงสวยปกป้องมือทั้งสองข้างอย่างครอบคลุมถึงปลายแฮนด์คือผู้ช่วยที่ดีในวันที่ออกทริปหนักในป่าดง

กา์ร์ืดแอนด์ทรงสะดุดตาติดมาจากห้าง
กา์ร์ืดแอนด์ทรงสะดุดตาติดมาจากห้าง
ฝาถังน้ำมันมีบานพับปิดทับรูกุญแจดูเรียบร้อย
ฝาถังน้ำมันมีบานพับปิดทับรูกุญแจดูเรียบร้อย
ปลายท่อไม่ใหญ่ได้ตรามาตรฐานแล้วด้วย
ปลายท่อไม่ใหญ่ได้ตรามาตรฐานแล้วด้วย
กลไกซับแรงที่ทำให้การทรงตัวอยู่ในระดับดีเยี่ยม
กลไกซับแรงที่ทำให้การทรงตัวอยู่ในระดับดีเยี่ยม
มุมหลบคันสตาร์ทไม่พลาดมาเกี่ยวขาแล้ว
มุมหลบคันสตาร์ทไม่พลาดมาเกี่ยวขาแล้ว
เครื่องมือในกล่องใต้ป้ายเบอร์เปิดปิดด้วยกุญแจ
เครื่องมือในกล่องใต้ป้ายเบอร์เปิดปิดด้วยกุญแจ
กรองอากาศเรียบง่ายทำความสะอาดได้เพื่อใช้ซ้ำ
กรองอากาศเรียบง่ายทำความสะอาดได้เพื่อใช้ซ้ำ
เครื่องยนต์ 4 จังหวะระบายความร้อนด้วยอากาศสตาร์ทสองระบบ
เครื่องยนต์ 4 จังหวะระบายความร้อนด้วยอากาศสตาร์ทสองระบบ

เซอร์วิส ไม่ซับซ้อน
การดูแลรักษาก็ไม่ยุ่งยากซับซ้อนโดยการถอดเบาะออกด้วยน็อตล็อคตัวเดียวที่แทงทะลุจากใต้บังโคลนหลังขึ้นมา ก็จะ พบว่ามีแบตเตอรี่และอุปกรณ์ทางไฟฟ้าจัดวางอย่างเป็นระเบียบ ส่วนกรองอากาศนั้นสามารถเข้าถึงได้โดยการเปิดฝาครอบทางด้านขวาของตัวรถ ด้านซ้ายถ้าเปิดออกมาจะเป็นมุมที่สามารถปรับสปริงโช้คหลังได้อย่างถนัด

IMG_1486

IMG_1520

 

ขอขอบคุณรถจักรยานยนต์เอ็มไบค์ในความไว้วางใจให้ทีมงานไรดิ้งได้ทดสอบก่อนใคร ราคาค่าตัวของ M BIKE รุ่น ADVENTURE X1 150 นั้นจำหน่ายที่ 43,500 บาท (ราคานี้เมื่อเดือน สิงหาคม 2557)สอบถามเพิ่มเติมที่ โชว์รูมรองเมือง 0-2613-9727 แคราย 0-2951-0722 ขอบคุณพิเศษสนามทดสอบในไลน์เอ็นดูโร่สวยๆ ของศรีสมานโมโตครอสแทร็ค และชุดทดสอบจากเมก้าเดิร์ท ติดตามคลิปวิดีโอทดสอบได้ทางยูทูปหรือไรดิ้งแฟนเพจ

IMG_1401

ข้อมูลตัวรถ
เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 150 ซีซี
เกียร์ 5 ระดับ
ระบบเชื้อเพลิง คาร์บูเรเตอร์
สตาร์ท ไฟฟ้าและเท้า
คลัทช์ แมนนวล
ขับเคลื่อน โซ่ 428H
สเตอร์ 15-45
โช้คหน้า เทเลสโคปิก 31 มม.
โช้คหลัง โช้คเดี่ยวพร้อม กระเดื่องทดแรง
เบรกหน้า ดิสก์เบรกคาลิเปอร์
ลูกสูบเดี่ยว
เบรกหลัง ดิสก์เบรกคาลิเปอร์
ลูกสูบเดี่ยว
ล้อหน้า 1.85×19
ล้อหลัง 2.15×17
ยางหน้า YUANXING 90/90-19
ยางหลัง YUANXING 110/90-17

IMG_1691

ความเห็นนักทดสอบ “เขมรัฐ สุธรรมวาท”

“เป็นรถที่ได้ขี่แล้วให้ความรู้สึกที่เหนือความคาดหมายหลายอย่าง พูดถึงรถที่มาจากแผ่นดินใหญ่ หลายคนอาจจะตั้งคำถามไว้มากมาย ผมเองก็เช่นกัน ADVENTURE X1 150 เป็นรถวิบากกึ่งถนนแนวใช้งานทั่วไปกับใช้ลุยเบาๆ การออกแบบรูปทรงถือว่าเข้าตา เนื้องานพลาสติกดีครับ รูปทรงปราดเปรียว คันสตาร์ทที่ชอบโผล่มาเกี่ยวน่องเวลาโยกตัวก็ไม่ค่อยโดนแล้วครับ เก็บงานได้ดีขึ้นสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ยินเสียงทุ้มเล็กน้อยท่อเรียวๆ เล็กๆ แต่เก็บเสียงดีนะ ตำแหน่งท่านั่งขับขี่เน้นสบายด้วยแฮนด์ที่ยกสูงขึ้นมา ตัวรถเพรียวมากสามารถเลื่อนเคลื่อนตัวได้ไม่ติดขัด น้ำหนักในการบีบคลัทช์ให้มาดีครับช่วยให้การเข้าเกียร์แม่นยำขึ้นแม้จะรู้สึกกึกกักตอนเหยียบเกียร์อยู่บ้างจากการวางมุมคันเกียร์แบบทิ่มปลายลง จับจังหวะได้ก็จะเริ่มแม่น การตอบสนองของเครื่องยนต์อยู่ในระดับดีตามสไตล์รถ 4 จังหวะ ซีซีขนาดนี้ กันสะเทือนเป็นสิ่งที่สร้างความประหลาดใจให้ผมมากที่สุด ทั้งด้านหน้าและด้านหลังที่มีประสิทธิภาพในการดูดซับแรงกระแทกอย่างรู้สึกได้ ลองโยนผ่านเนินย่อมๆ ดูพอลงพื้นแล้วมันหนึบ! ไม่ดีดแต่เป็นการดูดซับแรงกดได้ดีครับทำให้เลี้ยวและเร่งต่อได้ทันที ด้วยกลไกกระเดื่องที่โช้คหลังทำให้การทรงตัวมั่นคงมาก การลีนการเอียงไม่พบจังหวะก้ำกึ่งของน้ำหนักควบคุมได้ต่อเนื่องสมูทมากครับ ดิสก์เบรกทำงานได้ดีในทางฝุ่น แต่บนถนนนั้นเบรกหน้ายังรู้สึกตอบสนองช้าไปนิด เบรกหลังทำได้ดีทั้งสองสภาพทาง ยางติดรถที่ให้มาหน้าตายางถนนแต่ขี่บนทางดินได้อย่างสนิทใจเกินคาดครับกับราคาสี่หมื่นกว่าๆ 150 ซีซี ขี่ใช้งานไปจนถึงการลุยเบาๆ อุปกรณ์ที่ให้มาทั้งแรควางของด้านหลังหรือแฮนด์การ์ดครบ พร้อมใช้แบบไม่ต้องจัดเพิ่มเลยครับ”