Skip to content

โลกหมุนเร็วขึ้น ทุกอย่างขับเคลื่อนเร็วตาม เพิ่งจะผ่านกลางปีไปไม่นานแต่การมาถึงของโมโตครอสปี 2015 ก็มาถึงแล้ว ด้วยการสนับสนุนเป็นอย่างดีโดยยางรถจักรยานยนต์ควิกและวงล้อโยโก ทำให้คอลัมน์ทดลองสัมผัสโมโตครอสแซมเปิ้ลของปี 2015 เริ่มต้นได้อย่างทันการณ์ พบกับรุ่นแรก ของการรีวิว KX250F

หัวเขียวท้ายขาวกับกระบอกโช้คหน้าสไตล์แฟคตอรี่ทีม
หัวเขียวท้ายขาวกับกระบอกโช้คหน้าสไตล์แฟคตอรี่ทีม

มีอะไรใหม่ใน 2015 KX250F
ภายนอกเท่าที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือโทนสีของน็อตข้างเครื่องที่เดิมใช้สีน้ำเงินก็เปลี่ยนเป็นอะโนไดซ์สีเขียวซึ่งเป็นโทนเดียวกับพลาสติกของตัวรถ อีกชิ้นที่เปลี่ยนเป็นเขียวเช่นกันคือสปริงโช้คหลัง ส่วนโช้คหน้า ที่เป็นระบบ SFF ผลงานโชวานั้นได้ใช้กระบอกโช้คผิวด้านสีเทาอ่อนเหมือนที่ใช้ในรถแข่งของแชมป์มาเพิ่มความเข้มขลัง จานเบรกหน้าเพิ่มขนาดจาก 250 มม. เป็น 270 มม. คือขนาดโอเวอร์ไซส์ที่มีขายเป็นของแต่งกันเลย กับซับเฟรมที่เบาขึ้นเล็กน้อย

ขอขอบคุณลุงแจ๋นกับเสี่ยโรจน์แห่งกลุ่มด่านขุนทดโมโตครอส
ขอขอบคุณลุงแจ๋นกับเสี่ยโรจน์แห่งกลุ่มด่านขุนทดโมโตครอส
พักเท้าปรับสูงต่ำได้สองระดับ
พักเท้าปรับสูงต่ำได้สองระดับ
ปุ่มลันช์คอนโทรลช่วยการออกตัวให้พลาดน้อยลง
ปุ่มลันช์คอนโทรลช่วยการออกตัวให้พลาดน้อยลง
Showa SFF สปริงข้าง น้ำมันข้าง
Showa SFF สปริงข้าง น้ำมันข้าง
จานเบรกก็ธรรมดาซะที่ไหน
จานเบรกก็ธรรมดาซะที่ไหน
แผงคอก็เผื่ื่อไว้ให้นักแข่งแขนยาวได้ขยับ
แผงคอก็เผื่ื่อไว้ให้นักแข่งแขนยาวได้ขยับ

เครื่องยนต์
ภายในเครื่องยนต์แบบ DOHC 4 จังหวะสูบเดียว ได้มีการพัฒนาลูกสูบใหม่ที่เรียกว่า Bridged Box Bottom พร้อมกับเทคโนโลยีขั้นสูงที่มีอยู่ยังพร้อมพรั่ง ด้วยระบบหัวฉีดคู่อันเลื่องลือ เรือนลิ้นเร่ง 43 มม. ของเคฮิน แถมยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้กำลังด้วยปลั๊กเปลี่ยนนิสัย เลือกใช้ตามสภาพสนามได้ถึง 3 แบบมาให้สั่งงานระบบหัวฉีดง่ายๆ เพียงแค่เสียบปลั๊กเข้าไปเท่านั้น ท่อไอเสียพร้อมคอท่อสไตล์เมก้า
บอมบ์ อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่รู้ใจผู้ขับขี่ก็คือระบบช่วยการออกตัว Launch Control ที่จะช่วยปรับสมดุลระหว่างรอบเครื่องยนต์กับการหมุนฟรีของล้อหลัง ลดอาการล้อฟรีมากเกินควร ช่วยให้ชิงโค้งแรกได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยระบบนี้จะทำงานด้วยปุ่มกดด้านซ้ายของแฮนด์ แสดงสถานะทำงานด้วยสัญญาณไฟกระพริบ โดยจะทำงานในเกียร์ 1 และ 2 เท่านั้น ยกเลิกระบบอัตโนมัติทันทีที่เข้าสู่ตำแหน่งเกียร์ 3

สปริงโช้คหลังเขียวแคนดี้มาเลย
สปริงโช้คหลังเขียวแคนดี้มาเลย
สูตรสำเ็ร็จความแรงด้วยปลั๊กเสียบสามสีเหมือนเดิม
สูตรสำเ็ร็จความแรงด้วยปลั๊กเสียบสามสีเหมือนเดิม

กันสะเทือน
ด้านหน้ายังคงคบหากับ Showa ด้วยระบบ SFF แบบที่ 2 (Saparate Function Front Fork) Type 2 ด้วยการแยกทำงานระหว่างด้านซ้ายที่เป็นระบบวาล์วน้ำมันสร้างความหนืด ส่วนด้านขวาทำหน้าที่ยันออกและรับแรงกระแทกด้วยสปริง ลดได้ทั้งน้ำหนักและความฝืดสามารถปรับพรีโหลดของสปริงได้จากภายนอก โดยที่แกนโช้คนั้นก็ยังคงมีการเคลือบผิวที่จัดให้สาวกสีเขียวเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวจนถึงปัจจุบัน ส่วนด้านหลังก็เป็นโช้คเดี่ยวกับระบบกระเดื่องเช่นเคย
มิติปรับได้กับเบรกแบรนด์ดัง
อีกส่วนที่คาวาซากิคิดเผื่อสำหรับนักขี่นักแข่งที่มีสรีระแตกต่าง ด้วยการจัดวางตำแหน่งของแฮนด์เดิลบาร์ เรนธอล (Renthal) ที่สามารถขยับปรับหน้าหลังได้ และพักเท้าที่สามารถปรับสูงต่ำได้เช่นกัน อีกหนึ่งความใส่ใจของระบบเบรกที่นอกจากจะมี Nissin เป็นผู้รับเหมาในส่วนปั๊มเบรกและคาลิเปอร์แล้ว จานเบรกที่ใช้ก็ปั๊มตรา Braking เบรกดียี่ห้อดังมาให้จากไลน์ผลิตอีกด้วย
ขอบคุณการประสานงานถ่ายทำและทดลองโดยคุณเกรียงไกร วรรัตนธรรม แห่งศรีสกลมอเตอร์สปอร์ต ผู้จำหน่ายรถแข่งคาวาซากิ KX250F โทร 08-1873-4551 คุณสาโรจน์ ทศพร เจ้าของรถใจดี และ คุณประสิทธิ์ กองเงิน (ลุงแจ๋นด่านขุนทด) ผู้ร่วมประสานงานของกลุ่ม ด่านขุนทดโมโตครอสเอื้อเฟื้อสถานที่ ชุดนักทดสอบ จากร้านเดิร์ทช็อพ พบกันใหม่กับคิวต่อไปของ 2015 MX Sample เร็วๆ นี้

ปลั๊กข้างเครื่องจากสีน้ำเงินเปลี่ยนเป็นสีเขียว
ปลั๊กข้างเครื่องจากสีน้ำเงินเปลี่ยนเป็นสีเขียว

ข้อมูลเทคนิค 2015 KX250F
เครื่องยนต์ ระบายความร้อนด้วยน้ำ, 4 จังหวะสูบเดียว
DOHC 4 วาล์ว
ปริมาตรกระบอกสูบ 249cc
ลูกสูบ x ระยะชัก 77.0 x 53.6 มม.
ระบบเชื้อเพลิง 2 หัวฉีด DFI เรือนลิ้นเร่งเคฮิน 43 มม.
อัตราส่วนการอัด 13.8:1
ระบบจุดระเบิด Digital DC-CDI
ระบบส่งกำลัง เกียร์ 5 สปีด คลัทช์แบบหลายแผ่น
ระบบขับเคลื่อน โซ่ 520
เฟรม เฟรมเหลี่ยมอลูมินัม
แรค / เทรล 28.7 องศา / 5.0 นิ้ว
โช้คหน้า 48 มม. หัวกลับ Showa SFF ทำงานแยกส่วน
สปริงพรีโหลด 40 ระดับ คอมเพรสชั่น 22 ระดับ
รีบาวด์ 20 ระดับ ช่วงยุบ 12.4 นิ้ว
โช้คหลัง กระเดื่องยูนิแทรคพร้อมโช้คเดี่ยว SHOWA
โลว์สปีด 19 ระดับ และ ไฮสปีด 4 รอบ
รีบาวด์ 22 ระดับ ปรับสปริงพรีโหลด
ช่วงยุบ12.2 นิ้ว
ยางหน้า 80/100-21
ยางหลัง 100/90-19
เบรกหน้า ดิสก์เบรกเดี่ยว 270 มม. กึ่งโฟล์ทติ้ง
คาลิเปอร์ลูกสูบคู่
เบรกหลัง ดิสก์เบรกเดี่ยว 240 มม. คาลิเปอร์ลูกสูบเดี่ยว
ยาว 85.4 นิ้ว
กว้าง 32.3 นิ้ว
สูง 50.0 นิ้ว
ฐานล้อ 58.1 นิ้ว
สูงจากพื้น 13.0 นิ้ว
สูงถึงเบาะ 37.2 นิ้ว
น้ำหนัก 104.2 กก.
ถังน้ำมันจุ 7.3 ลิตร

IMG_9197

ความเห็นนักทดสอบ : “เขมรัฐ สุธรรมวาท”
“รูปร่างหน้าตาอาจไม่ดูหวือหวาเหมือน CRF หรือ YZF ที่เพิ่งปรับโฉม แต่มองรายละเอียดดีๆ KX250F น่าจะเป็นรถที่ให้เทคโนโลยีใหม่ๆ ติดตัวมามากที่สุดในบรรดาซามูไรทั้งหมด แถมยังปรับตำแหน่งได้ตามความชอบด้วยนี่สิเด็ด เป็นลูกเล่นง่ายๆ แต่ใช้ได้จริงเดิมทุกกระเบียดเลยครับคันนี้ การสตาร์ทเครื่องยนต์จัดว่าง่ายมาก มีเพียงความรู้สึกแน่นของกำลังอัดที่ต้องออกแรง ผ่านไป พอเลยจุดนั้นมันไม่มีความหนืดมารั้งเท้าเอาไว้เลย กดเน้นแบบแน่นๆ บรึ๊ม! ติดเครื่องได้ง่ายเลยครับ คันนี้ตั้งรอบเดินเบาไว้ค่อนข้างสูง แต่จากการขับขี่คาแรคเตอร์ของกำลังเครื่องยนต์จะมีให้ในย่านกลางถึงปลายอย่างชัดเจน รอบต้นๆ ไม่มีให้กระทุ้งออกเลยครับ (ใช้คัปเลอร์สีเขียวสแตนดาร์ด) แต่พออยู่ในย่านกำลังของมันก็อาละวาดเต็มที่เหมือนกัน กำลังแบบทันใจเดินรอบได้สูงไม่ตันง่ายเป็นผลจากการใช้ 2 หัวฉีดชัดเจน การชิพเกียร์ทำได้ง่ายมากจริงๆ ครับ ชอบมากไม่ต้องออกแรงมาก ไม่มีวืด ระบบช่วยสตาร์ท ลันช์คอนโทรล ช่วยได้จริงๆ กับการปั่นฟรีเมื่อรอบเกิน แต่ถ้าเดินรอบไม่ถึงการที่ล้อหน้ากระตุกขึ้นมาก็ไม่ใช่เรื่องแปลกครับโช้คหน้าให้ความรู้สึกของตัวแข่งโรงงาน การทำงานช่วงแรกนั้นซับได้ในระดับปานกลางครับ ยังสะท้านขึ้นมือให้รู้สึกอยู่ และเมื่อต้องกดเบรกเพื่อเตรียมตัวเลี้ยวในช่วงบั๊มของพื้นสนาม การยุบตัว ของโช้คเหมือนจะใช้พื้นที่ไปซะหมด ความแข็งกระด้างสวนทางมาให้รู้สึกทันที ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะจานเบรกขนาดใหญ่ที่ทำให้การตอบสนองของเบรกหน้าฉับไวอย่างชัดเจน แต่กับการชนหน้าเนินหนักๆ หรือโดดลงพื้นแน่นๆ รู้สึกถึงการซับให้ปลอดภัย มันรองรับได้สมบูรณ์ครับมิติของตัวรถแคบหนีบง่าย แฮนด์สูงเบาะต่ำ ทำให้คุ้นเคยได้ไว การทำงานของโช้คหน้าเดิมๆ ชุดนี้ทำให้การเลี้ยวต้องใช้การเอียงรถเข้าช่วยเยอะๆ เป็นรถที่เลี้ยวได้แน่น ในการโดดเนินรถให้สมดุลได้ดี ลุยระนาดยังมีความรู้สึกของน้ำหนักท้ายสะท้อนมาหน่วงๆ อยู่นิดหน่อย และปลอกแฮนด์ที่มีขนาดใหญ่และหนาทำให้การจับถือของผู้ขับขี่รู้สึกใหญ่ แม้ว่าสัมผัสในส่วนอื่นจะเล็กและบางก็ตาม ราคาค่าตัว 310,000 บาท จัดว่าดีดสูงกว่าคู่แข่ง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับแฟนคาวาฯ และเมื่อพิจารณาสเปคของเทคโนโลยีที่ให้มาแล้วถือว่าเป็นส่วนต่างที่สมเหตุสมผลครับ”