Skip to content
2015 KTM 250SX-F

ส้มแสบที่นับวันจะได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่นักบิดชาวไทย นอกจากชื่อเสียงระดับแชมป์โลกแล้ว ของดีๆ ที่มีติดตัวก็ดูจะน่าดึงดูด ความนุ่มนวลของกันสะเทือนเป็นที่ถูกใจ ซึ่งมีการปรับปรุงใหม่ในโอกาสครบรอบ 10 ปี ของโมโตครอสรุ่นกลางค่ายสีส้ม

IMG_9617

ส้มแสบแบบที่รอ
หมายถึงสีสันของเฟรมที่รถแข่งทีมใหญ่ค่ายนี้สาดสีเป็นต้นแบบมานานหลายปี ทีนี้ถึงคราวได้ครอบครองกันจากไลน์ผลิตด้วยการให้สีส้มแสบทรวงแทนที่สีเทา แล้วเติมโทนสีสว่างเข้าไปในส่วนของปีกหม้อน้ำด้วยกราฟฟิคแบบฝังในชิ้นพลาสติก ทำให้ 250SX-F ปี 2015 ดูสว่างสดใสมากยิ่งขึ้น แต่ยังแอบมีความเข้มขรึมด้วยวงล้อสีดำ กับทำกราฟฟิคมาให้ถึงการ์ดโช้คหน้าตัวใหม่ที่ไม่ล้อมแกนโช้คอีกต่อไป เหมือนจะสื่อว่ามีอะไรที่น่าสนใจในโช้คหน้าตัวนี้

น่าจะเปลี่ยนมาตั้งนานการ์ดโช้คใหม่ที่ถอดใส่ง่ายขึ้น
น่าจะเปลี่ยนมาตั้งนานการ์ดโช้คใหม่ที่ถอดใส่ง่ายขึ้น
โช้คหลัง WP ถูกแก้ไขไปพร้อมกับด้านหน้า
โช้คหลัง WP ถูกแก้ไขไปพร้อมกับด้านหน้า
สุ้มเสียงยังแน่นห้าวผ่านปลายยาวใหญ่
สุ้มเสียงยังแน่นห้าวผ่านปลายยาวใหญ่

ช่วงล่าง อัพเดท
โช้คหน้าหลัง WP คู่บารมียังคงพร้อมสำหรับการใช้งานกับชื่อเสียงเลื่องลือแบบไม่มีใครเทียบในด้านของการทำงานที่นุ่มนวล ปี 2015 ยังพัฒนาไปอีกด้วยโช้คหน้าแบบหัวกลับระบบใหม่ที่เรียกว่า 4CS แยกหน้าที่ด้วยการปรับคอมเพรสชั่นที่ด้านซ้าย ส่วนด้านขวาเอาไว้ปรับหารีบาวด์ ส่วนที่โช้คหลังก็ปรับปรุงให้ยาวขึ้นกว่าเดิม 4 มม. แล้วมาชดเชยเอาด้วยระยะของกระเดื่องใหม่ การปรับปรุงกันสะเทือนใหม่นี้น่าจะเป็นการเรียกดีกรีหลังจากที่ค่ายญี่ปุ่นตื่นตัวกันมาหลายปีกับลูกเล่นของระบบกันสะเทือน ส่วนระบบเบรกที่ได้รับการปรับปรุงไปเมื่อปี 2014 ยังคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ขอบคุณรถทดสอบจากตำรวจนักบิด สมคิด ยานะพันธ์
ขอบคุณรถทดสอบจากตำรวจนักบิด สมคิด ยานะพันธ์

ม้าเต็มคอก
ในส่วนเครื่องยนต์แบบ DOHC วาล์วไททาเนียม ทั้ง 4 ตัว ระบายความร้อนด้วยน้ำ 5 เกียร์ จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีดผ่านเรือนลิ้นเร่งของเคฮินขนาด 44 มม. ที่นอกจากจะให้ความสะใจจากจำนวนแรงม้าที่มากสุดในพิกัด 250F แล้ว ยังคงไม่ขาดหายในส่วนความสะดวกสบายของระบบสตาร์ทไฟฟ้า ท่อไอเสียที่มีระบบเพาเวอร์บอมบ์ในส่วนคอท่อมาเสร็จสรรพ ขับเคลื่อนด้วยโซ่แบบ X-Ring รายเดียวของพิกัดนี้ที่มีมาให้พร้อมรางโซ่พลาสติก ยังคง เป็นรายละเอียดที่แตกต่าง อย่างโดดเด่นของค่ายนี้ ระบบคลัทช์ไฮดรอลิกยังคงมีให้บริการ พร้อมการควบคุมทิศทางผ่านทางแฮนด์เรนธอน แฟตบาร์ 827 กับปลอกแฮนด์ 2 คอมปาวด์นุ่มหนึบ กรองอากาศเปิดด้านข้าง ด้วยมือเปล่า ก็ยังคงให้มา เป็นมาตรฐาน

เบาขึ้นนิด
นอกจากการปรับปรุงใหญ่ ในชุดกันสะเทือนกับสีสันแล้ว ในรายละเอียดนั้นยังแฝงไว้ด้วยการตัดเฉือนลดน้ำหนักลงไปหลายกรัม เป็นส่วนต่าง ที่คงจะรู้สึกได้น้อยแต่เป็นความพยายามที่ยิ่งใหญ่ของผู้ผลิตอยู่เสมอ

กระเดื่องวางสัดส่วนเปลี่ยนไปรับโช้คหลังที่ยาวขึ้น
กระเดื่องวางสัดส่วนเปลี่ยนไปรับโช้คหลังที่ยาวขึ้น
เครื่องยนต์ไม่เน้นเท่าไรแต่ยังได้แรงม้ามากสุดในกลุ่ม
เครื่องยนต์ไม่เน้นเท่าไรแต่ยังได้แรงม้ามากสุดในกลุ่ม
เฟรมส้มสดใสให้มาจากโรงงาน
เฟรมส้มสดใสให้มาจากโรงงาน
แฮนด์สองคอมปาวด์กับปุ่มสตาร์ทไฟฟ้าด้านขวามือ
แฮนด์สองคอมปาวด์กับปุ่มสตาร์ทไฟฟ้าด้านขวามือ
โช้คหน้าต่างออกไปด้วยรุ่นใหม่ 4CS จาก WP เจ้าเดิม
โช้คหน้าต่างออกไปด้วยรุ่นใหม่ 4CS จาก WP เจ้าเดิม
ซ้ายปรับคอมเพรสชั่นขวาปรับรีบาวด์ที่ปลายโช้คด้านบน
ซ้ายปรับคอมเพรสชั่นขวาปรับรีบาวด์ที่ปลายโช้คด้านบน

ต้องขอขอบคุณครอบครัว “ยานะพันธ์” ที่สละเวลาให้กับทีมงานไรดิ้ง ได้ถ่ายทำกันทั้งครอบครัว นำโดยคุณสมคิด ยานะพันธ์ สนามทดสอบสะดวกเสมอ ที่สหเครนซูเปอร์ครอส แทร็คโดยคุณอดัม บริลักษ์ ชุดนักทดสอบจากสคอยโก้ และเมก้าเดิร์ท ขาดไม่ได้กับยางควิกและวงล้อโยโก ซึ่งเคียงข้างกันมาอย่างต่อเนื่อง ฉบับหน้าเป็นตอนสุดท้ายของ MX Sample 2015 กันแล้ว พลาดไม่ได้เด็ดขาด

IMG_4424

ข้อมูลเทคนิค
เครื่องยนต์ 1 สูบ 4 DOHC 4 วาล์ว ระบาย ความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตร 249.91 ซีซี
กระบอกสูบ 78 มม.
ระยะชัก 52.3 มม.
สตาร์ท ไฟฟ้า
ระบบเชื้อเพลิง หัวฉีดเรือนลิ้น เร่ง Keihin 44 มม.
คลัทช์ แบบเปียกหลาย แผ่น สั่งด้วยน้ำมัน
เกียร์ 5 สปีด
จุดระเบิด ดิจิตอล
เฟรม เหล็กโครโมลี่
โช้คหน้า WP 4CS
ช่วงยุบ 300 มม.
โช้คหลัง WP หลังเดี่ยว พร้อมกระเดื่อง ช่วงยุบ 317 มม.
เบรกหน้า ดิสก์เบรก 260 มม. คาลิเปอร์ลูกสูบคู่
เบรกหลัง ดิสก์เบรก 220 มม. คาลิเปอร์สูบเดี่ยว
โซ่ 520
สเตอร์ 13/50 ฟัน
ฐานล้อ 1,495 มม.
สูงจากพื้น 376 มม.
สูงถึงเบาะ 992 มม.
ถังน้ำมันจุ 7.5 ลิตร
น้ำหนัก 102.2 กก.

IMG_0154

ความเห็นนักทดสอบ
เขมรัฐ สุธรรมวาท

“สีสันสดใสกว่าปีที่ผ่านมาแบบคนละอารมณ์กันเลยครับ เฟรมส้มที่เคยเห็นต้องมาถอดทำสีกันเอง คราวนี้สมใจแบบออกจากไลน์ผลิตมาเลย ที่ต้องปรบมือให้คือการ์ดโช้คหน้าที่จะถอดใส่ทียุ่งยากนั้น ก็ได้รับการแก้ไขมาแล้ว ที่สำคัญคือมันไม่ใช่แค่ตัวการ์ด โช้คอัพก็ได้รับการปรับปรุงใหม่มาด้วยเพื่อให้ง่ายในการปรับเซ็ตยิ่งขึ้น มิติของตัวรถไม่รู้สึกว่าแตกต่างจากปี 2014 นะครับ ตำแหน่งท่านั่งที่ถูกวางจุดควบคุมทั้งแฮนด์ เบาะ พักเท้า เอาไว้ใกล้กันมันทำให้ขับขี่ได้ง่ายแม้จะเป็นคนที่มีรูปร่างไม่สูงใหญ่ ส่วนคนที่ได้เปรียบเรื่องความสูงยาวก็ยิ่งง่ายเพราะเหมือนเราขี่รถคันเล็ก ควบคุมรถได้โดยที่ไม่ต้องขยับตัวมาก ส่วนมิติในแนวดิ่งคือความกว้างของพักเท้ากับช่วงถังน้ำมันถือว่ายังมากอยู่ รวมทั้งความสูงถึงเบาะที่ 165 ต้องเขย่งสุดปลายเท้า
เครื่องยนต์สตาร์ทมือสะดวกมาก คลัทช์น้ำมันก็จริง แต่น้ำหนักก็ไม่ได้เบาสักเท่าไรนะครับ จัดว่าตึงๆ มือเหมือนกัน กำลังของเครื่องยนต์ยังสไตล์ 2014 เน้นกลางปลาย แล้วก็มาแบบเรียงๆ ไม่กระชากกระชั้น ความมันน้อยหน่อยแต่เครื่องสไตล์นี้ขี่ไม่กินแรงสำหรับออกกำลังกาย ถ้าอยากไวก็ต้องดันรอบสู้กันหน่อย แรงม้าเยอะครับแต่ต้องต้อนกันที่รอบสูงถึงจะได้ฝีเท้าเต็มที่ถือว่าคุ้มค่าถ้าสนใจ แม้เครื่องยนต์ยังคงเดิมแต่ที่ได้เป็นเทคโนโลยีใหม่คือกันสะเทือนหน้า และรายละเอียดจุกจิกที่ค่ายนี้เขาใส่ใจมาแต่ไหนแต่ไร โช้คนุ่ม รอบแน่นเนียน เบรกเทพ คือคอนเซ็ปท์ของ 250SX-F ปี 2015 ครับ”