Skip to content
SUZUKI V STROM 650 ABS ทัวริ่ง-แอดเวนเจอร์ มีสไตล์ วี-ทวิน สองสูบสี่หัว!

วี สตรอม 650 ถือกำเนิดขึ้นในปี 2003 เป็นครั้งแรกในไตล์ทัวริ่ง-แอดเวนเจอร์ เครื่องยนต์ วี-ทวิน ที่เน้นความสะดวกสบายในการขับขี่เดินทาง พร้อมความปลอดภัยของระบบเบรก ABS ที่ติดตั้งมาให้ในอีก 3 ปีถัดมาจนกลายเป็นรถที่ขายดีที่สุดรุ่นหนึ่งของซูซูกิ ในปี 2014 ได้เพิ่มรายละเอียดการใช้สอยสำหรับนักเดินทางมากยิ่งขึ้นและเป็นช่วงเวลาที่นักบิดชาวไทยได้ซื้อหาผ่านการจำหน่ายของซูซูกิในประเทศไทยได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้นตัวเลือกของทัวริ่ง-แอดเวนเจอร์ด้วยซีซีระดับกลางมีอย่างหลากหลาย บางรายผลิตและจำหน่ายในประเทศไทยทำให้เป็นต่อเรื่องของการตั้งราคา แต่ผู้ใช้บางรายก็ยังเชื่อในงานผลิตจากต่างแดน ซึ่งซูซูกิ วี สตรอม 650 เอบีเอส คือรถที่ผลิตจากประเทศญี่ปุ่นนำเข้าทั้งคันมาจำหน่ายในโชว์รูมประเทศไทย ราคาขาย 350,000 บาท นอกจากเรื่องราคาแล้วยังมีหลายสิ่งที่แตกต่างในแนวทางของวี สตรอม

เครื่องมาแน่นเน้นไหลขี่สบายไม่เครียด
เครื่องมาแน่นเน้นไหลขี่สบายไม่เครียด

2 สูบ วี-ทวิน
เครื่องยนต์สองสูบเหมือนกับค่ายอื่นๆ แตกต่างกันตรงการจัดวางด้วยรูปแบบตัววีทำมุม 90 องศา ปริมาตรจริง 645 ซีซี ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ใส่ใจกับการเผาไหม้ถึงขนาดติดตั้งหัวเทียนอิริเดียมให้ถึง 2 หัวต่อสูบ (ด้านบนหนึ่งและด้านข้างอีกหนึ่ง) สั่งงานฉับไวด้วย ECU ความเร็วสูง 32-bit พร้อมระบบช่วยให้สตาร์ทได้ง่ายขึ้นแม้ขณะเครื่องยนต์อยู่ในอุณหภูมิต่ำ ฉีดเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดแรงดันสูง 10 รู การระบายความร้อนใช้หม้อน้ำอลูมินัมแผงเดียววางหน้าเครื่องไล่ลมร้อนออกด้านข้างที่มีพื้นที่เปิดโล่งสำหรับการระบายความร้อนได้อย่างสะดวก

หัวเทียนหนึ่งด้านข้างและอีกหนึ่งบนฝาต่อหนึ่งสูบ
หัวเทียนหนึ่งด้านข้างและอีกหนึ่งบนฝาต่อหนึ่งสูบ
หน้าปัดเรียบง่ายในตำแหน่งสูง แฮนด์กว้างแต่อยู่ห่างไปนิด
หน้าปัดเรียบง่ายในตำแหน่งสูง แฮนด์กว้างแต่อยู่ห่างไปนิด
บังโคลนหน้าออกแบบมาปกป้องซีลโช้คในตัว
บังโคลนหน้าออกแบบมาปกป้องซีลโช้คในตัว
ปุ่มกดเลือกโหมดระยะทางแบบไม่ต้องละมือจากแฮนด์
ปุ่มกดเลือกโหมดระยะทางแบบไม่ต้องละมือจากแฮนด์
ABS ทั้งหน้าหลังมั่นใจด้วยทวินดิสก์ที่ด้านหน้า
ABS ทั้งหน้าหลังมั่นใจด้วยทวินดิสก์ที่ด้านหน้า

อลูมินัมทวินสปาร์เฟรม
อีกหนึ่งความโดดเด่นที่เห็นแล้วมั่นใจ ด้วยการใช้เฟรมอลูมินัมอัลลอยขนาดใหญ่แต่ยังให้น้ำหนักที่เบาด้วยวัสดุอลูมินัมเช่นเดียวกับสปอร์ตแรงสูงทั้งหลายสวิงอาร์มก็เช่นเดียวกัน แถมยังเป็นตำแหน่งที่ตั้งใจติดตั้งแพลทแสดงที่มาจากแดนซามูไร ตั้งใจไว้สร้างความมั่นคงในการขับขี่ขณะความเร็วสูง สมทบด้วยกันสะเทือนหน้าเทเลสโคปิกแกนโต 43 มม. ที่สามารถปรับความแข็งได้ที่หัวโช้ค รองรับความนุ่มนวลด้วยระยะยุบตัว 5.9 นิ้ว ส่วนโช้คหลังเป็นโช้คเดี่ยวช่วงยุบ 6.3 นิ้ว ปรับได้ทั้งความแข็งและความหนืด วงล้อแมกเพื่อความแข็งแกร่งและได้เปรียบในการผ่านทุกเส้นทางด้วยสัดส่วนล้อหน้าหลัง 19 และ 17 นิ้ว แน่นอนระบบเบรก ABS ที่พร้อมทำงานตลอดเวลาในทุกสภาพถนน
รายละเอียดและรูปทรง
แฟริ่งหน้ายกสูงพร้อมไฟหน้าแบบสองดวงคู่ฉายแสงผ่านจอมัลติรีเฟล็กเตอร์ บังลมที่ว่ายกสูงนั้นยังมีตัวตัดลมอีกชั้นที่สามารถปรับได้ด้วยมือเปล่าเพื่อยกกระแสลมผ่านศีรษะผู้ขับขี่ ตำแหน่งท่านั่งเน้นความสบายด้วยแฮนด์เดิลบาร์แบบยกสูงและยื่นเข้าหาผู้ขับขี่ ถังน้ำมันขนาดย่อมแต่จุถึงใจ เบาะนั่งชิ้นเดียวที่เน้นให้ความคล่องตัวของผู้ขับขี่แต่ยังมีความสะดวกให้ผู้ซ้อนท้ายได้อย่างเต็มที่ พักเท้ามียางหุ้มลดแรงสั่น เรือนไมล์ขนาดและดีไซน์ไม่หวือหวาแต่ว่าลูกเล่นครบครัน วัดรอบเน้นอ่านง่ายด้วยระบบเข็ม ส่วนความเร็วเป็นตัวเลขดิจิตอล พร้อมรายงานตำแหน่งเกียร์ มีนาฬิกาบอกเวลา เตือนความร้อนเครื่องยนต์ในแนวตั้ง ระดับน้ำมันในถังเป็นแนวนอน และทีเด็ดคือโหมดบันทึกระยะทางที่มีทั้งระยะทางรวม ทริปย่อย A และ B คำนวณอัตราสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิง แม้จะมีแค่บรรทัดเดียวแต่เลือกที่จะให้แสดงผลได้จากการใช้นิ้วชี้ซ้ายกดปุ่มที่ชุดสวิทช์ คำนึงถึงการใช้งานที่ปลอดภัยขณะขับขี่ อ้อ…ที่กลางจอยังมีไฟเตือนสภาพถนนที่มีน้ำแข็งเกาะ…เมืองไทยคงไม่มีโอกาสได้ใช้
สนใจเป็นเจ้าของ ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaisuzuki.co.th

ล้อหน้า 19 นิ้ว ช่วยให้มั่นใจการลุยได้มากขึ้น
ล้อหน้า 19 นิ้ว ช่วยให้มั่นใจการลุยได้มากขึ้น

เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 2 สูบ วี-ทวิน 90 องศา
645 ซีซี DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ
กระบอกสูบ x ระยะชัก 81.0 มม. x 62.6 มม.
อัตราส่วนการอัด 11.2 : 1
ระบบเชื้อเพลิง หัวฉีด
ระบบจุดระเบิด อิเล็กทรอนิกส์
ระบบสตาร์ท ไฟฟ้า
ระบบหล่อลื่น อ่างเปียก
ระบบส่งกำลัง เกียร์ 6 สปีด
ระบบขับเคลื่อน โซ่เบอร์ 525 โอริง
โช้คหน้า เทเลสโคปิก 43 มม. ปรับพรีโหลด
โช้คหลัง โช้คเดี่ยวพร้อมกระเดื่อง ปรับพรีโหลด/ความหนืด
เบรกหน้า ดิสก์เบรกคู่ 310 มม. ABS
เบรกหลัง ดิสก์เบรกเดี่ยว 260 มม. ABS
ยางหน้า 110/80-19
ยางหลัง 150/70-17
ความยาว 2,290 มม.
ความกว้าง 835 มม.
ความสูง 1,405 มม.
ฐานล้อ 1,560 มม.
ห่างจากพื้น 175 มม.
เบาะสูง 835 มม.
ความจุถังน้ำมัน 20 ลิตร
น้ำหนัก 214 กก.

IMG_2606เขมมรัฐ สุธรรมวาท
“มิติของเค้าเวลาที่มองเหมือนจะเบาะต่ำ พอขึ้นไปคร่อมจริงๆ ก็สูงพอๆ กับพรรคพวก สองเท้าแตะพื้นแบบเขย่งครับ น้ำหนักรถ 214 กก. ถือว่าไม่หนักเกินไปนะครับ พอเอื้อมมือไปจับแฮนด์ในท่านั่งสำหรับผมค่อนข้างจะไกลตัวนะ ส่วนพักเท้ามันยกขึ้นมาใกล้กับเบาะนั่งและค่อนไปข้างหน้า สิ่งที่เห็นชัดมากเลยคือวินด์ชิลด์กับเรือนไมล์ยกสูงขึ้นมามองเห็นได้แบบไม่ต้องก้มเลย ลงไปขี่ในทางดินด้วยท่ายืนสัมผัสของตัวรถเขาจะมีเอกลักษณ์ สัมผัสของเขาจะแตกต่างจากตอนนั่งขี่แบบไม่น่าเชื่อ เด่นมากคือพอยืนขึ้นมาอกหรือศีรษะเราแทบจะอยู่เหนือแฮนด์เลย ตำแหน่งเป๊ะมาก ช่วงขานอกจากเข่าที่สัมผัสแนบกับถังแล้ว จะมีสัมผัสที่รับรู้ได้คือตรงข้างน่องจะติดข้างรถไว้หนึ่งจุดซึ่งส่วนมากรถรุ่นอื่นจะไม่มีตรงนี้ ท่ายืนเหมือนตัว A ตัวเราจะโน้มมาข้างหน้านิดๆ แปลกดีที่ท่ายืนกับนั่งต่างกันคนละมิติเลยครับ สตาร์ทเครื่องยนต์ต้องบีบคลัทช์นะครับ แม้จะเป็นเกียร์ว่างก็ตามเพราะเซฟตี้เขาอยู่ที่คลัทช์ การชิพเกียร์จะมีน้ำหนักตึกตักนิดนึงน่าจะเป็นจากการส่งกำลังหลายทอดของขาเกียร์ครับ เสียงเครื่องยนต์นุ่มนะ เสียงมันจะเพราะมากรอบกลางๆ 4-5 พันรอบส่งคันเร่งออกไปเสียงมีเสน่ห์มาก กำลังในรอบกลางถึงปลายมาเรื่อยๆ แต่รอบปลายนี่ไหลได้ยาวเลย อัตราเร่งดี ความเร็วขึ้นไวมาก การตอบสนองในทางออฟโรดผมว่าแรงบิดมันไม่ได้โหดมากเหมือนเครื่อง 2 สูบเรียง คุมได้เชื่องมือกว่า เบรก ABS สังเกตว่าเบรกหลังจะทำงานไวไปนิดนะ เบรกหน้ากำลังดี กลับกันกับเรื่องกันสะเทือน โช้คหน้านิ่มไปหน่อยแต่ความหนึบของโช้คหลังเรียกคะแนนได้เยอะเลย เป็นรถที่นั่งขี่ได้สบายมากๆ และถ้าต้องเข้าสู่โหมดแอดเวนเจอร์เราก็ยังสนุกกับมันได้จากท่ายืนขี่ที่ควบคุมได้ถนัด ส่วนตัวผมเอง สูง 166 หนัก 67 กก. สำหรับท่านั่งขี่ผมรู้สึกว่ายังไม่ค่อยพอดีตัวกับผมเท่าไร แขนสั้นไปนิด แต่ท่ายืนขี่ถึงขาจะถ่างไปหน่อย ตำแหน่งตัวมันคุมแฮนด์ได้ง่ายแล้วขาเราก็สัมผัสกับรถได้เต็มที่ครับ”

IMG_2620จตุรงค์ หมื่นทิพย์
“ในส่วนของการใช้บนท้องถนนทั่วไปหรือการใช้งานในเมืองนะครับ ก็ถือว่าตอบโจทย์ได้ในเรื่องของกำลังเครื่องยนต์ เรื่องการเร่งแซงค่อนข้างจะมาทันใจถึงแม้ว่ารอบช่วงปลายจะยาวนิดนึง เกียร์ 4-5-6 จะมาแบบเรื่อยๆ แต่เกียร์ 1-2-3 กับการใช้งานในเมืองนี่เวิร์คเลยครับ ในส่วนของรูปทรงที่มีความใหญ่และสูงอาจจะมีปัญหาในการซอกแซกบ้างในช่วงการจราจรที่ติดขัด การจะไปให้เร็วปรู๊ดปร๊าดค่อนข้างจะยาก แต่ก็มีจุดเด่นในเรื่องของความสูงนั่นคือมุมมองที่ได้เปรียบ ช่วยให้อ่านเส้นทางข้างหน้าได้ง่าย ผมว่าความสูงสัก 170 ซม. น่าจะเหมาะกับวี สตรอม 560 เอบีเอสครับการใช้วินด์ชิลด์ที่ช่วยบังลมด้านหน้ารู้สึกได้ในช่วงการขับขี่ระยะทางไกลๆ มากกว่า ยิ่งถ้าขี่ความเร็วสูงที่ 140 กม./ชม. ขึ้นไปแล้วนี่ ลมจะปะทะตัวเราแรง วินด์ชิลด์มีส่วนช่วยในการดันลมออกข้าง ตัวนี้มีเสริมดันลมให้ตีสูงขึ้นด้านบนด้วย ช่วยให้ขี่ได้นิ่งและมั่นคง ปลอดภัยมากขึ้น ส่วนท่านั่งสำหรับผมสูง 166 ซม. ตอนขี่ไม่มีผลเท่าไร จะมีผลตอนจอดหรือเวลาเลี้ยวในช่วงความเร็วไม่สูงนักนะครับ น้ำหนักของรถกับขนาดตัวผมนี่เวลาเลี้ยววงแคบสุดนี่แขนมันจะตึงก็มีผลทำให้คุมยากนิดนึง ในส่วนโค้งกว้างไม่มีปัญหาครับเพราะใช้การพลิกรถช่วยอยู่แล้ว เบาะกว้างและนิ่ม นั่งได้สบายมากนะครับ พักเท้าจัดว่าสูงทำให้เข่างอไปข้างหน้าเล็กน้อยช่วยให้การพลิกเลี้ยวควบคุมคล่องตัว อยู่ที่รูปร่างและทักษะด้วยครับ ถ้าคุ้นเคยเรื่องของการซิกแซกอาจจะไม่มีผลเลยก็ได้ครับ การขี่ทางไกลยาวๆ เครื่องยนต์ตัวนี้มันไม่ค่อยมีอาการหึ่ง อาการตื้อหรือสะท้านที่จะส่อว่าจะตันได้ง่ายๆ เดินรอบได้ต่อเนื่องขี่สนุกไม่เครียดดีครับแบบนี้ สวิทช์ต่างๆ ข้างแฮนด์ถือว่าออกแบบมาให้ใช้งานได้คล่อง เบรก ABS ได้ลองแล้วก็ถือว่าทำงานได้ฉับไว บางครั้งไม่เร็วเท่าไรแต่สั่งงานไวๆ ก็มีสะท้านขึ้นมือขึ้นเท้ามาแล้วผมว่ามันทำงานเร็วไปนิดนึงโดยส่วนตัวแล้วความประทับใจผมยกให้ในเรื่องของเครื่องยนต์ ใครที่บอกว่าเครื่องยนต์วี-ทวินมาโหดแบบลั่นๆ ลองสัมผัสกับวี สตรอม 650 เอบีเอสคันนี้ดู มานุ่มๆ ขี่สนุก ตอบสนองทันใจ ออกแบบได้ครอบคลุม ใช้งานง่ายครับ”