Skip to content
SUZUKI GSX-S1000F ABS

ความต้องการของแต่ละบุคคลที่แตกต่างกัน นำมาซึ่งผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่สร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองความพึงพอใจที่แตกต่างกัน จักรยานยนต์ก็เช่นกัน การผสมผสานความต้องการที่หลากหลายทำให้เกิดเป็นสไตล์ของการขับขี่ในรูปแบบใหม่ ดังเช่น ซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์-เอส 1000 เอฟ รถสปอร์ตสมรรถนะสูงที่ถูกจัดตำแหน่งขับขี่ที่สบายยิ่งขึ้นเพื่อการเดินทางนอกสนาม ไอเดียใหม่ของการขับขี่ที่ร้อนแรงบนท้องถนน

IMG_3575

แฮนด์บาร์ฟูลแฟริ่ง
ส่วนสำคัญที่ทำให้มันถูกเรียกว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่ก็คือการผสมผสานระหว่างความเป็นสปอร์ตแนวรถสนามกับท่านั่งในการขับขี่ที่สบายสไตล์รถถนน ด้วยการใช้แฟริ่งเต็มตัวปิดคลุมสไตล์สปอร์ต แต่ส่วนของวินด์ชิลด์ (แผ่นบังลม) นั้นยกสูงขึ้นมามากกว่ารถสปอร์ตทั่วไป เพื่อให้รับกับความสูงของแฮนด์บาร์ที่ยกสูงขึ้นมา เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ GSX-S1000F เป็นรถที่ขับขี่ได้สบาย คุมง่ายเบาแรง

เห็นแค่มุมนี้คงไม่มีใครคิดว่าจะัเป็นสตรีทไบค์
เห็นแค่มุมนี้คงไม่มีใครคิดว่าจะัเป็นสตรีทไบค์
ขุมพลัง 999 ซีซี ที่คุ้นเคยกันดีในวงบิ๊กไบค์
ขุมพลัง 999 ซีซี ที่คุ้นเคยกันดีในวงบิ๊กไบค์
แฮนด์ที่ใช้ไม่ต้องสงสัยเรื่องคุณภาพ
แฮนด์ที่ใช้ไม่ต้องสงสัยเรื่องคุณภาพ
สวิทช์เลือกโหมดแทร็คชั่นคอนโทรล
สวิทช์เลือกโหมดแทร็คชั่นคอนโทรล

ขุมพลังสปอร์ตพันธุ์ดุ
จัดจ้านเรื่องการตอบสนองด้วยเครื่องยนต์จากตัวแรงในตำนานรหัส GSX-R1000 แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC ปริมาตร 999 ซีซี หัวฉีด 10 รูแบบเรือนลิ้นเร่งคู่ขนาด 44 มม. ระบายความร้อนด้วยน้ำ เพลาลูกเบี้ยวคำนวณใหม่ให้ความเหมาะสมในการตอบสนองสำหรับขับขี่บนท้องถนนมากยิ่งขึ้น ลูกสูบและกระบอกสูบผลิตด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อลดความฝืด
โครงสร้างแกร่งแต่เบา
เช่นกันกับเครื่องยนต์ โครงสร้างหลักของ GSX-S1000F เป็นเฟรมอลูมินัมขนาดใหญ่บึกบึนที่โชว์ความแข็งแรงอย่างชัดเจน รวมถึงสวิงอาร์มก็เช่นกัน ระบบช่วงล่างเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ GSX-S1000F ด้วยการใช้กันสะเทือนหน้าหัวกลับของ KYB ขนาด 43 มม. จัดเต็มด้วยฟังก์ชั่นการปรับได้ทั้งความแข็งสปริง แรงกดและการคืนตัว ภายใต้การทำงานที่ระยะยุบตัว 120 มม. ส่วนโช้คหลังเลือกใช้ของต่างค่ายเป็นการรองรับด้วยโช้คเดี่ยวของ Showa ที่สามารถปรับการทำงานได้อย่างละเอียดเช่นกัน ในชุดวงล้อแม็ก 6 ก้านของเอ็นไก ยังได้ติดตั้งระบบเบรกหน้าจานดิสก์คู่ขั้นเทพอย่าง Brembo โมโนบล็อคแบบ 4 ลูกสูบ ส่วนเบรกหลังกลับเลือกใช้บริการชุดคาลิเปอร์ของค่าย Nissin พร้อมกับระบบ ABS ป้องกันเบรกล็อคทั้งหน้าและหลังทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ 5 จุด มั่นใจว่าปลอดภัยแน่นอน

ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำและพัดลม
ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำและพัดลม
เบาะสองตอนกับบั้นท้ายทรงสปอร์ต
เบาะสองตอนกับบั้นท้ายทรงสปอร์ต
เบรกหลังเลือกใช้ของนิสชิน
เบรกหลังเลือกใช้ของนิสชิน
กระจกทรงเท่เลี้ยวตามแฮนด์
กระจกทรงเท่เลี้ยวตามแฮนด์

แทร็คชั่นคอนโทรล 3 ระดับ
นับเป็นฟังก์ชั่นเด็ดของ GSX-S100F กับการติดตั้งระบบแทร็คชั่นคอนโทรลซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกใช้ได้ถึง 3 ระดับความไวต่อการตอบสนองเมื่อล้อหลังเริ่มปั่นฟรี ส่งผลให้พลังในการขับเคลื่อนไม่สูญเปล่าและยังสามารถสนุกกับการขับขี่ได้ตามความต้องการ และถ้าอยากรับรู้ถึงความดิบของแรงบิดมหาศาล ก็ยังเลือกที่จะปิดการทำงานของระบบได้อีกด้วย
สนใจสามารถทดลองขับขี่กันได้ที่ บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด รายละเอียดเพิ่มเติมค้นหาได้จาก www.thaisuzuki.co.th

166 ยกแค่เส้นเท้า แฮนด์กว้างกำลังดี
166 ยกแค่เส้นเท้า แฮนด์กว้างกำลังดี

ข้อมูลเทคนิค
เครื่องยนต์ 999 ซีซี 4 จังหวะ 4 สูบแถวเรียง DOHC
กระบอกสูบ x ระยะชัก 73.4 x 59.0 มม.
อัตราส่วนการอัด 12.2 : 1
ระบบเชื้อเพลิง หัวฉีด
ระบบจุดระเบิด อิเล็คทรินิกส์
สตาร์ท ไฟฟ้า
หล่อลื่น อ่างเปียก
เกียร์ 6 สปีด
ระบบขับเคลื่อน โซ่ 525 โอริง
โช้คหน้า หัวกลับ
โช้คหลัง โช้คเดี่ยวพร้อมกระเดื่อง
เบรกหน้า ดิสก์เบรกคู่ คาลิเปอร์เบรมโบ้ 4 ลูกสูบ
เบรกหลัง ดิสก์เบรกเดี่ยว คาลิเปอร์นิสชิน
ยางหน้า 120/50 ZR17
ยางหลัง 190/50 ZR17
ถังน้ำมันจุ 17 ลิตร
ยาว 2,115 มม.
กว้าง 795 มม.
สูง 1,180 มม.
ระยะฐานล้อ 1,460 มม.
ห่างจากพื้น 140 มม.
เบาะสูง 810 มม.
น้ำหนัก 214 กก.
ราคา 599,000 บาท

IMG_3818

ความเห็นนักทดสอบ / จตุรงค์ หมื่นทิพย์
“เชื่อได้ว่าสมใจแฟนของค่ายซูซูกิที่รอคอยการนำเข้ามาขายรถบิ๊กไบค์ แต่ที่ได้ทดสอบขับขี่ครั้งนี้เป็นรถสไตล์ สตรีทไบค์ GSX-S1000F ที่ใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์ของซูเปอร์สปอร์ต GSX-R1000 ที่มีหน้าตาไม่ต่างไปจากซูเปอร์สปอร์ตแต่มีการปรับเปลี่ยนการขับขี่ให้ง่ายต่อการใช้งานที่สะดวกและสบายมากยิ่งขึ้น ด้วยการจับแฮนด์เดิ้ลบาร์ยกสูงขึ้นมาลดความเมื่อยล้า แขนไม่ตึงมาก และความกว้างของแฮนด์ที่ง่ายต่อการควบคุมบังคับเลี้ยว มันรู้สึกเบาแรงและเลี้ยวได้วงแคบไม่ต่างกับแฮนด์จับโช้คสไตล์สปอร์ต ท่านั่งกับตำแหน่งของพักเท้ายังคงความเป็นสปอร์ตช่วยให้การหนีบรถกระชับและมั่นคง เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง ถึงจะเป็นเทคโนโลยีจากสายพันธุ์สปอร์ตที่ได้ชื่อว่า ดิบๆ มาแบบโหดๆ แต่พอได้สัมผัสจริงๆ มันรู้สึกถึงความนิ่มนวลไม่กระโชกโฮกฮาก แต่เมื่อต้องการความเร็ว ก็สามารถที่จะเติมคันเร่งส่งได้อย่างรวดเร็วทันใจ โหมดการทำงานของ Traction Control ที่มีมาให้และปรับได้ถึง 3 ระดับ จะตอบสนองเมื่อการลดเกียร์และเปิดคันเร่งออกจากโค้งด้วยความเร็ว ซึ่งเลือกที่จะใช้หรือปิดสำหรับขับขี่แบบเรซซิ่ง เบรก ABS ก็สั่งการได้รวดเร็วเมื่อการบีบเบรกอย่างรุนแรง มันก็ช่วยเตือนให้เรายกคันเร่งลดความเร็ว เรียกได้ว่าซูซูกิจัดเต็มมารองรับสำหรับไบค์เกอร์ที่ชอบการขับขี่ใช้งานแบบชิวๆ แต่มันก็จี๊ดได้ถ้าต้องการ”

ความเห็นนักทดสอบ / เขมรัฐ สุธรรมวาท
“ผมประทับใจอย่างแรกคือท่านั่งที่เป็นธรรมชาติครับ ทรงสปอร์ตจริงแต่ท่านั่งมันไม่ได้หมอบเยอะ เป็นรถบิ๊กไบค์ยุคใหม่ที่ตัดทอนส่วนใหญ่โตออกไปเกือบหมดแล้ว ความสูงถึงเบาะไม่มากสูง 166 ทรงตัวได้สบายๆ วันนี้ขี่ในสนามที่เป็นทางแคบและสั้น แฮนด์ที่ยกสูงยังทำให้บังคับเลี้ยวได้เบาแรง แทร็คชั่นคอนโทรลผมก็ได้ลองทั้ง 3 ระดับเลย ระดับ 3 จะเป็นโหมดที่ทำงานเร็วสุดครับ ส่วนเบรกที่มี ABS มาให้นั้นการทำงานของเบรกหลังจะตอบสนองได้ไวกว่า เท่าที่ขี่วันนี้ยังไม่เห็น ABS ของเบรกหน้าทำงานเลย เป็นสปอร์ต 1000 ซีซี ที่ผมว่ามันตอบโจทย์คนรักสปอร์ตแต่ไม่อยากหมอบกอดถังไปตลอดทาง บังลมหน้าที่ยกสูงน่าจะช่วยให้สนุกกับมันได้นานขึ้นโดยไม่เมื่อยล้า น่าสนใจมากๆ กับการทำตลาดในประเทศไทย สาวกซูซูกิมองข้ามไม่ได้ครับ”